GCB khảo sát hơn 40.000 người trong khối, đã hỏi về quan điểm và trải nghiệm của mọi người về tham nhũng. Kết quả cho thấy một số xu hướng đáng lo ngại trên toàn khu vực.

Hơn 106 triệu người dân EU đã trải qua tham nhũng

Gần 30% cư dân EU cho biết, đã trực tiếp trải qua tham nhũng, khi họ hối lộ hoặc sử dụng kết nối cá nhân để tiếp cận các dịch vụ công. Con số này tương đương với hơn 106 triệu người.

Cuộc khảo sát cho thấy, chăm sóc sức khỏe là một điểm nóng đặc biệt về tham nhũng, nhất là khi các chính phủ phải vật lộn để quản lý đại dịch COVID-19, mặc dù chỉ 6% người dân trả tiền hối lộ để được chăm sóc sức khỏe, 29% người dân EU dựa vào các mối quan hệ cá nhân để được chăm sóc y tế. Hơn nữa, hầu hết mọi người không nghĩ rằng chính phủ của họ đã xử lý đại dịch một cách minh bạch.

Bà Delia Ferreira Rubio, Chủ tịch TI cho biết: “EU thường được coi là pháo đài của sự liêm chính, nhưng những phát hiện này cho thấy, các quốc gia trong khu vực vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động ngấm ngầm của tham nhũng... Trong giai đoạn khủng hoảng sức khỏe, việc sử dụng kết nối cá nhân để tiếp cận các dịch vụ công có thể gây tổn hại như việc đưa hối lộ. Sự sống có thể bị mất đi khi những người được kết nối tiêm vắc xin COVID-19 hoặc điều trị y tế trước những người có nhu cầu cấp thiết hơn. Điều quan trọng là các chính phủ trên khắp EU phải nỗ lực gấp đôi để đảm bảo sự phục hồi công bằng và vô tư sau đại dịch đang diễn ra”.

Kết quả khảo sát cũng đã khám phá các lĩnh vực khác liên quan đến tham nhũng, chẳng hạn như mối quan hệ giữa kinh doanh và chính trị, với hơn một nửa số người được hỏi cho rằng, chính phủ của họ được điều hành bởi một số nhóm lợi ích tư nhân. Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành doanh nghiệp bị coi là tham nhũng nhiều hơn bất kỳ tổ chức khu vực công nào ở một nửa EU.

Nhìn chung, hơn 5/10 người tin rằng các công ty không đóng thuế và hối lộ hoặc kết nối cá nhân thường được các doanh nghiệp sử dụng để đảm bảo hợp đồng.

leftcenterrightdel

Tỷ lệ phần trăm những người nghĩ rằng hầu hết hoặc tất cả những người trong các tổ chức sau đây là tham nhũng. Nguồn: TI

Tỷ lệ người dân tin tưởng chính phủ tương đối thấp

Gần 1/3 số người được hỏi cho rằng, tham nhũng đang ngày càng tồi tệ hơn ở đất nước của họ, trong khi gần một nửa trong số họ nói rằng, Chính phủ của họ đang làm một công việc tồi tệ trong việc giải quyết tham nhũng. Ngoài ra, chỉ có 21% người dân cho rằng, các quan chức tham nhũng phải đối mặt với sự trừng phạt thích đáng.

Quan điểm các chính phủ không làm đủ để chống tham nhũng và nhận thức cho rằng các quan chức tham nhũng có thể vi phạm mà không bị trừng phạt ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ tin cậy ở cả chính phủ quốc gia và các tổ chức của EU. Ít hơn một nửa số người dân ở EU tin tưởng chính phủ quốc gia của họ. Trong khi các tổ chức của EU đạt mức tốt hơn (56%), nhưng tỷ lệ tín nhiệm vẫn tương đối thấp.

“Những kết quả này nên là một lời cảnh tỉnh cho cả chính phủ các quốc gia và các tổ chức của EU. Tham nhũng đang làm xói mòn lòng tin của công chúng và các nhà hoạch định chính sách cần lắng nghe những lo ngại của công chúng”, ông Michiel van Hulten - Giám đốc TI EU, cho biết.

Cũng theo ông Michiel van Hulten: “Có nhiều hành động ngay lập tức có thể được thực hiện để khắc phục những vấn đề này, chẳng hạn như tăng cường sự minh bạch trong vận động hành lang ở cả cấp độ EU và quốc gia, giải quyết việc tránh thuế. Và các chính sách của EU để bảo vệ người tố cáo, chống rửa tiền phải được chuyển thành luật quốc gia một cách hiệu quả và nhanh chóng".

GCB là một trong những cuộc khảo sát lớn nhất, chi tiết nhất về quan điểm của mọi người về tham nhũng và kinh nghiệm hối lộ ở 27 quốc gia EU. GCB đã khảo sát hơn 40.000 người ở EU từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2020.

Hoài Phương