Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (Từ ngày 01/01/2017 đến 30/6/2021) của UBND tỉnh Bình Định cho biết, thực hiện Kế hoạch số 16-KH/TU ngày 05/4/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 31/5/2017 để chỉ đạo các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là các ngành, địa phương) phổ biến quán triệt, ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện.

Đồng thời, UBND tỉnh đã cụ thể hóa các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị trong kế hoạch phòng, chống tham nhũng và kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hằng năm để chỉ đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục.

Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, UBND tỉnh và các ngành, địa phương đã chú trọng tăng cường công tác hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, giám sát, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới trong việc thực hiện Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 16- KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Kết quả đã chỉ đạo tiến hành 136 cuộc giám sát, kiểm tra, thanh tra tại 223 cơ quan, tổ chức, đơn vị, qua đó chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế; kiểm điểm, phê bình 18 tập thể và 13 cá nhân có liên quan, chưa phát hiện vi phạm đến mức phải bị xử lý.

Tiết kiệm dự toán chi thường xuyên hằng năm 511.823 triệu đồng

Từ năm 2017 đến năm 2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo sửa đổi, bổ sung, ban hành 171 văn bản quy phạm pháp luật có quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và góp phần phòng ngừa, phát hiện, xử lý những hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Chỉ đạo tiến hành 279 cuộc kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, phát hiện kiến nghị bồi hoàn, bồi thường, thu hồi về cho Nhà nước trên 45.518 triệu đồng, kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Việc thực hiện các chỉ tiêu về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các doanh nghiệp đạt được những kết quả tích cực: Trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, UBND tỉnh và các ngành, địa phương đã chỉ đạo thực hiện tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên hằng năm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với số tiền 511.823 triệu đồng. Tiết kiệm chi quản lý hành chính trong sử dụng ngân sách với số tiền 142.439 triệu đồng. Tiết kiệm trong việc mua sắm, sửa chữa phương tiện đi lại, thiết bị làm việc… với số tiền 14.586 triệu đồng. Tiết kiệm trong việc thực hiện cơ chế khoán chi, giao quyền tự chủ cho các cơ quan, đơn vị với số tiền 174.072 triệu đồng. Tiết kiệm trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công với số tiền 1.305.946 triệu đồng. Tiết kiệm trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp trên 8.061 triệu đồng…

Trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 31/5/2017, thời gian qua, UBND tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả trong nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên; hoàn thiện, thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác tổ chức, cán bộ để phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện nghiêm các quy định về công khai minh bạch về tổ chức và hoạt động, trách nhiệm giải trình trong hoạt động công vụ.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng.

Từng bước mở rộng hoạt động phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài Nhà nước.

Đáng chú ý, trong công tác nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực để ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát quyền lực để phòng ngừa tham nhũng, lãng phí trong các cơ quan hành chính Nhà nước bằng nhiều cơ chế, biện pháp phù hợp như: Nâng cao chất lượng và phòng, chống lợi ích nhóm, cục bộ trong việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, thực hiện đúng quy trình, quy định, công khai, minh bạch, bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn trong công tác tổ chức, bỗ nhiệm cán bộ; thực hiện nghiêm túc quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập, quy tắc ứng xử, trách nhiệm giải trình, kiểm soát xung đột lợi ích của người có chức vụ, quyền hạn.

Tăng cường thường xuyên công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ, đồng thời có biện pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giám sát, tham gia công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm, việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ được giao của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội, nhất là vai trò, trách nhiệm phản biện xã hội, giám sát, tham gia của Mặt trận, các đoàn thể, cơ quan báo chí và Nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Trong việc xây dựng văn hóa, tiết kiệm, không tham nhũng, lãng phí, những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên tuyền, giáo dục các chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, gắn với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Thực hiện các cuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức các lễ hội… theo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Hằng năm, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước trong việc quản lý, sử dụng tài sản công, tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng trong dịp Tết Cổ truyền của dân tộc; đồng thời giao Thanh tra tỉnh tăng cường theo dõi, nắm tình hình, kiến nghị xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Thời gian qua, cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc yêu cầu cán bộ, đảng viên viết cam kết và thực hiện cam kết không tham nhũng, lãng phí, coi đó là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hằng năm.


Hà Anh