Theo Quyết định 1138/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Đội Liên ngành phòng, chống in lậu trên địa bàn tỉnh, đội có nguyên tắc hoạt động bảo đảm thống nhất việc tổ chức thực hiện và phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước về phòng, chống in lậu trên địa bàn tỉnh; bảo đảm tính kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong các hoạt động của Đội Liên ngành và của các thành viên.

Thành viên của đội được sử dụng thẻ ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra được phê duyệt.

Về cơ cấu tổ chức, Đội Liên ngành có 1 đội trưởng, 1 đội phó và các thành viên. Đội trưởng là Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông; các thành viên là cán bộ thuộc các cơ quan gồm: Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh. Tổ Thường trực giúp việc là Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông.

Đội liên ngành được sử dụng con dấu của Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các thành viên của Đội Liên ngành và Tổ Thường trực làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, chịu trách nhiệm trước Đội trưởng về nhiệm vụ được phân công và đảm bảo sự phối hợp với các thành viên khác trong mọi hoạt động liên quan.

Theo quyết định này, Đội Liên ngành có chức năng giúp UBND tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh trong công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động xuất bản, in, phát hành, photocopy trên địa bàn tỉnh.

Nhiệm vụ xây dựng kế hoạch hoạt động hằng năm, trình Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông ban hành, phối hợp với các đoàn thanh tra để tránh chồng chéo trong quá trình triển khai. Tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với lĩnh vực xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm theo kế hoạch đã được phê duyệt hoặc đột xuất. Xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất bản, in, phát hành, xuất bản phẩm…

Đội liên ngành được quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra về hoạt động in, phát hành xuất bản phẩm của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh mà không cần báo trước; được sử dụng cộng tác viên chuyên môn cho từng đợt công tác hoặc nhiệm vụ cụ thể theo yêu cầu công việc; được tiếp cận các thông tin, tài liệu về phòng, chống in lậu và các thông tin liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; phối hợp tổ chức và tham gia các chương trình, dự án về phòng, chống in lậu…

Trước đó, ngày 7/3/2023, UBND tỉnh đã có Quyết định 593/QĐ-UBND về việc kiện toàn Đội Liên ngành phòng, chống in lậu trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Xuân Thống