Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 15 về tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các điểm nghẽn trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Vẫn còn “điểm nghẽn”

Chỉ thị nêu rõ, việc thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn đã có một số chuyển biến. Tuy nhiên, vẫn còn “điểm nghẽn” ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ, mức độ đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp chưa cao.

Theo TP, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế đó là: Việc phối hợp giữa các các cơ quan, đơn vị của TP với nhau và với các bộ, ngành chủ quản còn hạn chế, thiếu chủ động, chưa chặt chẽ, chưa có sự kết nối, liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống chuyên ngành trong quá trình thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh đó, hệ thống thông tin giải quyết TTHC sau khi đi vào vận hành từ ngày 11/4/2023 đến nay còn chậm hoàn thiện, bổ sung các tính năng, yêu cầu kỹ thuật theo quy định...

Để khắc phục, Chủ tịch TP yêu cầu, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023 theo lộ trình; nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Trong đó, xác định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về cải cách TTHC, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng tháng, hàng năm.

Đồng thời, đây là một căn cứ để đánh giá năng suất lao động, hiệu quả hoạt động và là một trong các yếu tố xem xét khi thực hiện phê duyệt biên chế và bố trí nhân sự của cơ quan, đơn vị thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Chủ tịch TP yêu cầu, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện công khai TTHC trên Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về TTHC và các hình thức công khai theo quy định.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, bảo đảm 100% TTHC được công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện…

Công khai cán bộ, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ

Đáng lưu ý, Chủ tịch TP chỉ đạo, thực hiện nghiêm công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; người đứng đầu thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng trả lời phản ánh, kiến nghị, chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, rõ ràng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Định kỳ hàng tháng công khai kết quả đánh giá bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ.

Kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC theo đúng quy định pháp luật về đánh giá, xếp loại chất lượng và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.

Chủ tịch TP giao giám đốc, thủ trưởng các sở và cơ quan tương đương sở tập trung lực lượng, nguồn lực triển khai có hiệu quả “Thi đua nước rút 60 ngày, đêm” thực hiện nhiệm vụ tái cấu trúc quy trình TTHC, hoàn thiện quy trình điện tử để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP, đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến của TP được tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hoàn thành trước ngày 15/12/2023…

Hải Hà