Ngày 3/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, đến 12 giờ ngày 3/4, Hà Nội ghi nhận tổng cộng 95 trường hợp có xét nghiệm dương tính, trong đó, 36 trường hợp phát hiện do xét nghiệm sàng lọc người đi về từ vùng dịch tại sân bay hoặc các điểm cách ly tập trung chưa về địa phương; 59 trường hợp phát hiện tại cộng đồng, trong đó có 36 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Qua điều tra xác minh những trường hơp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết thêm, tính đến thời điểm 15 giờ ngày 2/4 các đơn vị đã rà soát được 22.591 người tại cộng đồng, đã lấy xét nghiệm được 4.711 người, kết quả 1.871 trường hợp âm tính, 4 trường hợp dương tính, còn lại đang chờ kết quả.

Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã lấy 2.004 mẫu xét nghiệm của các y bác sĩ tại bệnh viện. Qua xét nghiệm nhanh tại quận huyện, có 2 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai có kết quả dương tính và đang cách ly tập trung. Tuy nhiên sau đó khi xét nghiệm RT-PCR lại cho ra kết quả âm tính. Vì thế, Bệnh viện Bạch Mai đề xuất TP cho 2 bác sĩ này được cách ly tại nhà và nhanh chóng được quay trở lại làm việc.

Tại 2 khu cách ly của Bệnh viện Bạch Mai có cán bộ của Bệnh viện Nhiệt đới, Viện Tim mạch, đến nay đã cách ly được 14 ngày. Bệnh viện Bạch Mai đề nghị cho phép những người này được về nhà để phục hồi sức khỏe.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết chỉ trong vòng một tuần vừa qua số ca nhiễm Covid -19 ở Hà Nội đã tăng lên gần gấp đôi trong vòng 3 tuần trước; liên tục phát hiện các ca nhiễm ở ngoài cộng đồng.

Về ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP lưu ý, các trường hợp ngoại tỉnh như ở Lai Châu, Ninh Bình hay các huyện ngoại thành Hà Nội sẽ xuống khu vực căng tin nhà ăn, nên dễ bị nhiễm dịch. Đây là đặc điểm cần lưu ý, các huyện xa trung tâm không thể chủ quan được.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, đã hỏi kỹ nhân viên của Công ty Trường Sinh và được biết khi đi đưa nước các trường hợp bệnh nhân nhẹ thì trực tiếp lấy nước; bệnh nhân nặng thì người nhà ra lấy và đến nay qua xét nghiệm và một hai ngày nữa sẽ có kết quả đầy đủ để nắm bắt cụ thể.

Đồng thời, cho rằng cần tuyên truyền để người già và những người không có việc cần thiết trong hai tuần tới thì không ra ngoài đường.

"Ngày mai (4/4), Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, những trường nào không nằm trong diện được đi ra ngoài đường là phải phạt. Chế tài đi ra ngoài đường phạt có rồi, các đồng chí kiểm tra và phải phạt những người không thuộc diện đi ra ngoài đường" Chủ tịch nói.

Yêu cầu tất cả các công viên trên địa bàn phải đóng cửa, khu vui chơi giải trí phải đóng cửa. Tất cả mọi người không đi vào công viên và nên ở nhà.

Ông Chung nhấn mạnh, nếu như qua được 15 ngày này thì nguy cơ lây nhiễm sẽ giảm đi rất nhiều. Trong khi, như phân tích của các nhà dịch tế học, chỉ cần 10% dân số không thực hiện cách ly xã hội, việc phòng chống dịch sẽ rất khó khăn…

Hải Hà