Báo Thanh tra điện tử số ra các ngày 10/8, 6/9 và 21/9/2018, đã đăng tải loạt bài viết phản ảnh tình trạng bất cập trong việc xem xét, đề nghị chấp thuận dự án đầu tư của các cơ quan có thẩm quyền tại Hà Tĩnh, khiến hồ sơ xin cấp phép đầu tư dự án của Công ty TNHH Tân Tân Phú bị “ngâm tôm”  hơn 5 năm không được giải quyết thỏa đáng.

Ngày 09/10/2018, sau gần 2 tháng kể từ ngày đăng ký lịch làm việc, Sở KH&ĐT tỉnh Hà Tĩnh mới chính thức thực hiện việc phát ngôn theo luật định, trả lời các vấn đề mà Báo Thanh tra đã nêu ra trước đó. 

Ông Hoàng Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cùng ông Nguyễn Đức Thắng - Phó phòng Doanh nghiệp và Đầu tư thuộc Sở được cử làm đại diện cung cấp thông tin cho PV.

Sở KH&ĐT Hà Tĩnh “xin” bảo lưu hồ sơ dự án của Công ty Tân Tân Phú. Ảnh: P. Tường

Liên quan đến việc báo cáo không trung thực, tại Công văn số 2009/SKHĐT-KTN ngày 23/9/2016 do Phó Giám đốc Hoàng Văn Sơn ký, gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở KH&ĐT tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: “Trước đây, Công ty TNHH Thiên Ân đã hoạt động kinh doanh cát trên địa bàn thị trấn Xuân An. Theo Kết luận 246/KL-UBND của UBND tỉnh thì vị trí kinh doanh của công ty phải chấm dứt hoạt động kinh doanh, trả lại đất cho Nhà nước quản lý, giải tỏa công trình. Công ty đã nghiêm túc thực hiện. Từ đó đến nay công ty chưa tìm được vị trí phù hợp hoạt động kinh doanh cát, các thiết bị công ty đã đầu tư trước đây hiện đang phải tạm ngừng hoạt động…”.

Đây chính là cái cớ để Sở KH&ĐT Hà Tĩnh kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Thiên Ân “chen ngang” vào khu đất mà trước đó nhiều năm Công ty Tân Tân Phú đã trình hồ sơ xin cấp phép đầu tư dự án.

Theo các tài liệu, chứng cứ do PV Báo Thanh tra thu thập được tại thực tế cho thấy, Công ty Thiên Ân chưa hề chấp hành Kết luận 246/KL-UBND của UBND tỉnh như nội dung báo cáo của Sở KH&ĐT tỉnh Hà Tĩnh. Ngược lại doanh nghiệp này ngang nhiên chiếm dụng đất công viên cây xanh của thị trấn Xuân An để làm bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng.

Trả lời câu hỏi của PV về nội dung báo cáo gian dối trên, ông Hoàng Văn Sơn trả lời: “Có thể tại thời điểm báo cáo (ngày 23/9/2016 - PV) thì Công ty Thiên Ân đã dừng hoạt động”.

Khi PV đưa ra bằng chứng, chứng minh việc Công ty Thiên Ân không những không dừng hoạt động mà còn tiếp tục sai phạm đến thời điểm hiện tại (tháng 10/2018) thì ông Sơn phân bua: “Do địa phương báo cáo, anh em tổng hợp lại”!

Trao đổi với PV về hiện trạng khu đất tại khối 11 thị trấn Xuân An (địa điểm mà Công ty Tân Tân Phú đã có hồ hơ đề xuất đầu tư dự án từ năm 2013 đến nay), ông Nguyễn Đức Thắng - Phó phòng Doanh nghiệp và Đầu tư, Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cho biết: Hiện tại khu đất này đã được điều chỉnh quy hoạch, không còn bãi tập kết, kinh doanh cát nữa. Nó đã nằm trong tổng thể của Dự án Khu đô thị sinh thái, du lịch, vui chơi giải trí Đảo Xuân Giang 2 và vùng ven sông Lam, có tổng diện tích khoảng 465 ha.

Theo ông Thắng, trong tổng số 465 của Dự án này thì có khoảng 150 ha đất thuộc vùng ven sông Lam sẽ được quy hoạch thành khu đô thị sinh thái, du lịch. Dự án này đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh thống nhất chủ trương để đầu tư vào tháng 11/2017 và đang tiến hành các bước thẩm định hồ sơ.

Dự án Khu đô thị sinh thái, du lịch, vui chơi giải trí Đảo Xuân Giang 2 và vùng ven sông Lam, nếu được chấp thuận sẽ đồng nghĩa với việc 150 ha đất thuộc hành lang thoát lũ sông Lam sẽ “biến mất”, thay vào đó là các công trình đô thị, vui chơi giải trí. Điều này sẽ đặt hàng vạn hộ dân thuộc các huyện: Can Lộc, Đức Thọ, Nghi Xuân… của tỉnh Hà Tĩnh cùng các địa phương nơi thượng du sông Lam thuộc tỉnh Nghệ An đứng trước những ẩn họa khôn lường, đặc biệt là trong những mùa mưa lũ.

Hàng loạt nghi vấn, bàn mắc của dư luận nhân dân cần được các cơ quan có thẩm quyền liên quan tại Hà Tĩnh sớm trả lời thỏa đáng, minh bạch trước công luận về câu hỏi: Vì sao xảy ra tình trạng “tiền trảm hậu tấu”, liên tục thay đổi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… tại địa phương này. Có hay không hành vi lợi ích nhóm, trục lợi bất chính?  

Dự án Khu đô thị mới Xuân An, được chấp thuận đầu tư xây dựng trên diện tích 17,3 ha đất trồng lúa. Ảnh: P. Tường

Liên quan đến vấn đề trên, theo ghi nhận của PV, tại thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân), một dự án khác đang được triển khai khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn, đó là Dự án Khu đô thị mới Xuân An (giai đoạn 1) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đông Dương Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án này có quy mô 27,32 ha, với tổng vốn đầu tư dự kiến 306,695 tỷ đồng.

Theo Quyết định chủ trương đầu tư số 1773/QĐ-UBND ngày 30/6/2016 do Chủ tịch Đặng Quốc Khánh thay mặt UBND tỉnh Hà Tĩnh ký thì tiến độ về thời gian thi công hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục là tháng 12/2017. Thế nhưng, cho đến thời điểm tháng 10/2018, dự án này mới chỉ dừng lại ở giai đoạn san lấp mặt bằng, trồng cây xanh và thi công hệ thống thoát nước.

Một điều đang khiến dư luận tại Hà Tĩnh hết sức quan tâm đó là, trong tổng số 27,32 ha mà dự án Khu đô thị mới Xuân An được duyệt, có tới 17,3 ha là đất trồng lúa. Theo tài liệu mà Báo Thanh tra thu thập được, tại thời điểm ban hành Quyết định số 1773/QĐ-UBND (ngày 30/6/2016) thì UBND tỉnh Hà Tĩnh chưa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc xin chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 17,3 ha đất trồng lúa tại thị trấn Xuân An sang đất phi nông nghiệp để triển khai thực hiện dự án.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này trong các số báo tiếp theo!

Xuân Thành - Phạm Tường