Để sáng tỏ sự vụ bất thường này, ngày 22/8/2018, PV Báo Thanh tra đã trực tiếp đến Sở KH&ĐT Hà Tĩnh, đăng ký lịch làm việc và gửi câu hỏi phỏng vấn. Thế nhưng, 15 ngày trôi qua, không hiểu vì lí do gì đến nay (6/9/2018), chúng tôi vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi từ cơ quan này. 

Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đề nghị UBND tỉnh “xén” đất cây xanh để Công ty Thiên Ân lập bãi cát. Ảnh: Trung tâm Chứng thực điện tử.

Trở lại với vụ việc, theo xác minh của PV Báo Thanh tra, hồ sơ Dự án bãi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng tại vị trí khu đất thuộc khối 11 thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), Công ty Tân Tân Phú đã được đề nghị từ ngày 14/12/2013. Tuy nhiên, vì thời điểm đó đang “vướng” quy hoạch và một số hạng mục chưa phù hợp với quy định của Luật Đê điều nên hồ sơ dự án chưa được chấp thuận.

Đến ngày 13/11/2015, vị trí này được UBND tỉnh quy hoạch làm vị trí tập kết, kinh doanh cát. 

Ngày 31/3/2016, Chi cục Quản lý đê điều và Phòng, chống lụt bão có Văn bản số 73/ĐĐ-QLĐ xác định dự án của Công ty Tân Tân Phú là phù hợp với quy định về bảo vệ đê điều và phòng, chống lụt bão. 

Trước đó, ngày 24/9/2015, Công ty Tân Tân Phú tiếp tục nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bãi tập kết kinh doanh vật liệu tại vị trí khối 11 đã đề xuất.

“Công ty chúng tôi đã bổ sung, hoàn tất hồ sơ dự án theo đúng quy định từ đầu năm 2016, thế nhưng Sở KH&ĐT lại ngâm hồ sơ đến ngày 23/9/2016 mới làm văn bản đề nghị lên UBND tỉnh. Trong khi đó, Công ty Thiên Ân, mặc dù trước đó đã lập bãi cát trái phép lại được ưu ái chen vào dự án của chúng tôi”, ông Trần Đức Úy - Giám đốc Công ty Tân Tân Phú cho biết.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 33, Luật Đầu tư năm 2014: “Trong thời hạn 35 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ dự án đầu tư, cơ quan đăng ký đầu tư phải thông báo kết quả cho nhà đầu tư”.

Như vậy, việc Sở KH&ĐT kéo dài thời gian thông báo kết quả cho nhà đầu tư (Công ty Tân Tân Phú) là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đầu tư, cụ thể là Luật Đầu tư được Quốc hội ban hành vào ngày 26/11/2014. 

Trở lại câu chuyện về cách đối xử của lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đối với Công ty TNHH Thiên Ân Nghi Xuân, tại Văn bản số 2009/SKHĐT-KTN ngày 23/9/2016 do Phó Giám đốc Hoàng Văn Sơn ký, Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đã đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho Công ty Thiên Ân được cùng với Công ty Tân Tân Phú thực hiện dự án tại điểm quy hoạch khối 11 thị trấn Xuân An.

Trong khi đó, theo điều tra của PV, tại thời điểm tháng 9/2016, hồ sơ dự án của Công ty Thiên Ân chưa có văn bản thẩm định của Chi cục Quản lý đê điều và Phòng, chống lụt bão tỉnh Hà Tĩnh.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đề nghị UBND tỉnh chấp thuận việc đầu tư dự án của Công ty Thiên Ân trong khi chưa hề biết dự án này có vi phạm Luật Đê điều hoặc có xâm phạm hành lang thoát lũ sông Lam hay không?

Ngày 23/9/2016, Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đề nghị UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Thiên Ân đầu tư dự án bãi tập kết cát tại khối 11 thị trấn Xuân An. Thế nhưng chỉ hơn 10 ngày sau, ngày 06/10/2016, Sở này lại tiếp tục có Văn bản số 2135/SKHĐT-KTN (cùng do Phó Giám đốc Hoàng Văn Sơn ký), đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh điều chỉnh quy hoạch cục bộ 10.000m2 đất tại khối 6 thị trấn Xuân An từ đất trồng cây xanh thành đất thương mại dịch vụ, để Công ty Thiên Ân được thực hiện dự án bãi tập kết cát.

Về diện tích đất trồng cây xanh này, Công ty Thiên Ân đã lập bãi tập kết cát trái phép trong nhiều năm. Đến năm 2018, việc tập kết trái phép này vẫn còn tiếp diễn, bất chấp Kết luận 246/KL-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc buộc doanh nghiệp này phải chấm dứt hoạt động, giải tỏa công trình trái phép.

Điều đáng nói là, không rõ vì động cơ gì thúc đẩy mà chỉ trong một thời gian cực ngắn, đại diện lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Tĩnh, ông Hoàng Văn Sơn lại chấp bút hai lần ký văn bản đề nghị UBND tỉnh "tạo điều kiện" cho Công ty Thiên Ân bằng hai việc cụ thể, vừa “chen” vào dự án của Công ty Tân Tân Phú, vừa điều chỉnh quy hoạch cắt xén diện tích trồng cây xanh để cho doanh nghiệp này được đầu tư làm bãi cát.

Trước những điều có vẻ bất thường này của lãnh đạo Sở KH&ĐT, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng liên quan tại Hà Tĩnh, cần nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ sự tình vụ việc sớm trả lời trước công luận.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Xuân Thành - Phạm Tường