Cụ thể: Sáng 5/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) yết giá vàng miếng 79,1 - 81,1 triệu đồng, giảm 600.000 đồng so với ngày hôm qua. Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI cũng hạ giá vàng miếng xuống 78,4 - 80,7 triệu đồng.

Sau khi phá đỉnh 72 triệu đồng vào hôm qua, vàng nhẫn trơn 24K sáng nay cũng quay đầu giảm mạnh. Mỗi lượng nhẫn trơn 24K tại SJC hạ 500.000 đồng, xuống 70,5 - 71,75 triệu đồng. Bảo Tín Minh Châu cũng điều chỉnh giá vàng nhẫn xuống 70,8 - 72 triệu đồng một lượng.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, giá vàng trong nước liên tiếp tăng thời gian qua. Quý I/2024, giá vàng trong nước tăng 18,2% so với cùng kỳ và tăng 22,7% so với tháng 12/2023.

Theo phân tích từ các chuyên gia kinh tế, thời gian qua giá vàng trong nước tăng, song thị trường vàng đang tương đối bình ổn, thậm chí, diễn biến giá vàng trong nước những ngày qua có phần trái ngược với giá vàng thế giới. Theo đó, những ngày gần đây, khi giá vàng thế giới tăng phi mã, chưa chấm dứt đà tăng, với mức tăng lên đến vài chục USD/ounce thì giá vàng trong nước ít biến động mạnh, khác hẳn với trước kia là liên tục tăng theo thế giới.

Các chuyên gia cho rằng, thị trường vàng trong nước bình ổn thời gian qua là do những chỉ đạo "nóng" từ Chính phủ và những động thái cụ thể từ phía Ngân hàng Nhà nước. Gần đây nhất, liên quan đến thị trường vàng, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 diễn ra vào chiều 3/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm cung ứng đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế. Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo giữ vững ổn định thị trường ngoại tệ, thị trường vàng, không để xảy ra những biến động bất lợi, đồng thời, thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước, quốc tế.

Giá vàng trong nước đi xuống theo diễn biến thế giới. Sau khi lập đỉnh trên 2.300 USD hôm qua (4/4/2024), mỗi ounce vàng giao ngay hiện giảm 15 USD xuống 2.276 USD. Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, mỗi lượng vàng quốc tế tương đương 68,96 triệu đồng (chưa thuế, phí). Theo đó, chênh lệch giữa vàng miếng và thế giới hiện quanh 12 triệu đồng một lượng, còn vàng nhẫn vênh khoảng 2,8-3 triệu đồng.

Trong bối cảnh giá vàng trong nước như hiện nay, các nhà đầu tư vàng và người dân cũng trở nên thận trọng hơn.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư, đại diện các công ty vàng bạc cho biết, trong bối cảnh giá vàng thế giới chưa dứt đà tăng mạnh, nhà đầu tư và người dân nên thận trọng, cân nhắc khi giao dịch.

T.Vân