Phát biểu tại tổ về phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước sáng 23/5, nhiều đại biểu Quốc hội nói về sự “nhảy múa” của giá vàng.

Theo Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng (đại biểu Quốc hội đoàn Quảng Trị), sự bất ổn gần đây của thị trường vàng từ quốc tế tới trong nước đã tác động tiêu cực và ngoài dự tính tới thị trường ngoại tệ, tỷ giá USD/VND.

Cụ thể, giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng rất mạnh từ đầu năm 2024, “đạt đỉnh mọi thời đại”. Hiện giá vàng thế giới đạt trên 2.400 USD/ounce, tương đương tăng hơn 20% so với đầu năm. Giá vàng miếng SJC trong nước khoảng 91 triệu đồng/lượng, tương đương tăng 24% so đầu năm.

Ông nhận định từ khi Nghị định 24 năm 2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng ra đời cho tới thời kỳ trước Covid-19, giá vàng trong nước gần như bám sát với giá vàng quốc tế quy đổi. Khoảng 2 năm trở lại đây, giá vàng trong nước luôn lớn hơn giá vàng quốc tế quy đổi từ 15 đến 20 triệu VND/lượng.

“Điều này khiến thị trường vàng trong nước trở nên nhạy cảm hơn, kích thích hoạt động đầu cơ và nhập lậu, gây ảnh hưởng mạnh lên tỷ giá tự do và gián tiếp gây áp lực lên tỷ giá chính thức”, đại biểu Đồng nhấn mạnh.

Điều mà nhiều người băn khoăn, theo ông Đồng, là vàng trong nước tăng đột biến đến từ ai và do đâu? Đến từ đa số người dân bình thường và do nguyên nhân thuần tuý rằng đây là 1 kênh đầu tư thay thế cho kênh gửi tiền tiết kiệm ngân hàng với mức lãi suất không còn hấp dẫn? Liệu có phải chủ yếu do 1 nhóm lợi ích với các hành vi phi pháp như tẩu tán tài sản, đầu cơ gây rối loạn thị trường?

“Theo dõi ở nhiều diễn đàn, tôi chưa tìm thấy câu trả lời cho các câu hỏi này”, ông Đồng nói. Dù vậy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị nhấn  mạnh, phải có giải pháp căn cơ về thị trường vàng.

Sẽ có phiên giải trình về quản lý thị trường vàng

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên Nguyễn Đại Thắng cho rằng, phải có giải pháp để giải quyết tận gốc tình trạng giá vàng “nhảy múa”, biến động, có giai đoạn tăng cao do với giá vàng thế giới.

“Dù có nguyên nhân khách quan nhưng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới có những thời điểm tăng rất lớn. Đây cũng là lý do khiến tình trạng buôn lậu vàng nhiều hơn, dòng tiền không vào sản xuất mà đưa vào vàng, vào đất”, ông Thắng nói.

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) lưu ý, chúng ta đã có nhiều cách để thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới nhưng không được.

“Việc đấu giá vàng miếng lại càng hâm nóng thị trường vàng lên. Nguyên nhân có thể là do cách thức làm vừa rồi không rõ mục tiêu”, ông Lâm nhận định và nói, giá vàng đem ra đấu giá gần sát với giá thị trường chứ không phải là giá vàng thế giới.

Để kéo giá vàng sát giá thị trường thế giới, theo đại biểu đoàn Bắc Giang, phải tính đúng, đủ giá thành của vàng trong nước làm giá khởi điểm đấu giá. Cụ thể, là lấy giá vàng của thế giới quy đổi ra tiền Việt cộng với các chi phí nhập khẩu và các chi phí khác ra giá khởi điểm đấu giá.

“Vừa qua, mang vàng ra đấu giá mà giá sàn bỏ thầu sát với giá thị trường Việt Nam. Chúng ta muốn bán vàng với giá cao để thu về nhiều tiền hay đấu giá để ổn định thị trường, ổn định tâm lý người dân?”, ông Trần Văn Lâm băn khoăn và hỏi, quan điểm của Chính phủ với vấn đề này là như thế nào?

Lo diễn biến thị trường vàng sẽ ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh (đoàn Quảng Ninh) cũng ruột khi Nghị định 24 đến nay vẫn chưa được sửa, dù được đề cập rất nhiều lần.

Tới đây dự kiến Ủy ban Kinh tế sẽ tổ chức phiên giải trình liên quan đến quản lý thị trường vàng, ông Thanh cho biết.

Hương Giang