Bị đánh trượt vì kê khai bằng cấp của nhân sự không đúng

Gói thầu xây lắp đoạn từ Km4+740 đến cuối tuyến và cầu cạn qua Mũi Kỳ Vân nằm trong dự án xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Lò Vôi đến cổng khu du lịch Thùy Dương, huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) làm chủ đầu tư.

Gói thầu này có giá dự toán hơn 330,8 tỷ đồng; có 7 nhà thầu tham dự đấu thầu gồm: Liên danh Kỳ Vân HT; Liên danh các nhà thầu G20; Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Xây dựng công trình 525; Liên danh Xây lắp đường và cầu qua Mũi Kỳ Vân - Vũng Tàu; Liên danh Thái Sơn - Phú Vinh; Liên danh QH-624 và Liên danh Xây lắp tuyến và cầu cạn qua Mũi Kỳ Vân.

Ngày 23/8/2024, ông Hoàng Trung Kiên - Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Liên danh Xây lắp tuyến và cầu cạn qua Mũi Kỳ Vân (Công ty CP Xây dựng Công trình 510; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng giao thông T&T; Công ty CP Công trình Giao thông Sài Gòn) là đơn vị trúng thầu với giá trúng là hơn 305,39 tỷ đồng.

Sẽ không có gì phải bàn luận nếu như không có chuyện 6/7 nhà thầu tham dự bị đánh trượt do không đạt về năng lực và kinh nghiệm. Trong đó, có những nhà thầu bị đánh trượt do đã kê khai không đúng sự thật về năng lực, bằng cấp của nhận sự…

Trong khuôn khổ bài viết, Báo Thanh tra sẽ phân tích lý do vì sao Liên danh các nhà thầu G20 (gồm: Công ty TNHH Đồng Thuận Hà, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Tân Hoàng Long, Công ty TNHH Hải Đăng Khoa) bị đánh trượt tại gói thầu này.

Theo dữ liệu của PV Báo Thanh tra, lý do Liên danh các nhà thầu G20 bị đánh trượt là vì không đáp ứng về nhân sự chủ chốt thực hiện gói thầu.

Hiện chưa rõ ông Hoàng Trung Kiên - Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT sẽ xử lý việc Liên danh các nhà thầu G20 như thế nào trong việc nhân sự của liên danh này đã có hành vi sử dụng văn bằng đại học không được công nhận.

Cụ thể: Ngày 29/7/2024, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT đã có văn bản gửi Trường Đại học Giao thông Vận tải đề nghị xác minh văn bằng tốt nghiệp đại học của ông Đào Ngọc Anh (được nhà thầu bố trí làm cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công hạng mục thoát nước).

Ngày 5/8/2024, Trường Đại học Giao thông Vận tải đã có văn bản phúc đáp, xác nhận không cấp bằng tốt nghiệp đại học cho ông Đào Ngọc Anh.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin lý do vì sao Liên danh Kỳ Vân HT; Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Xây dựng công trình 525; Liên danh Xây lắp đường và cầu qua Mũi Kỳ Vân - Vũng Tàu; Liên danh Thái Sơn - Phú Vinh; Liên danh QH-624 bị đánh trượt tại gói thầu xây lắp đoạn từ Km4+740 đến cuối tuyến và cầu cạn qua Mũi Kỳ Vân.

leftcenterrightdel
 6/7 nhà thầu tham dự bị đánh trượt do không đạt về năng lực và kinh nghiệm. Trong đó, có những nhà thầu bị đánh trượt do đã kê khai không đúng sự thật về năng lực, bằng cấp của nhận sự… Ảnh minh họa: Chu Tuấn

Liên danh có hồ sơ năng lực ấn tượng

Dữ liệu của PV Báo Thanh tra cho thấy, cả 3 công ty: Công ty TNHH Đồng Thuận Hà; Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Tân Hoàng Long; Công ty TNHH Hải Đăng Khoa đều là các nhà thầu uy tín, có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xây lắp. Đặc biệt, thống kê sơ bộ cho thấy, cả 3 nhà thầu này đều đã trúng hàng chục gói thầu với tổng giá trị trúng thầu lên tới hàng nghìn tỷ đồng…

Điển hình, Công ty TNHH Đồng Thuận Hà, từ năm 2016 tới nay, với vai trò liên doanh và độc lập, đơn vị này đã tham gia đấu hơn 60 gói thầu; trúng gần 50 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu khoảng 6.000 tỷ đồng. Đặc biệt, phần đa các gói thầu mà đơn vị này trúng đều ở tỉnh Tây Ninh…

Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần thứ 11), Công ty TNHH Đồng Thuận Hà có địa chỉ tại số 15 đường 30/4, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, ông Nguyễn Bá Lành làm giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của công ty. Công ty có vốn điều lệ khá khiêm tốn với 30 tỷ đồng…

Thống kê cho thấy, Công ty TNHH Đồng Thuận Hà có thể xem là “nhà thầu quen mặt” của một số bên mời thầu như: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh (tham gia đấu 20 gói thì trúng 17 gói với tổng giá trị trúng thầu khoảng 2.400 tỷ đồng); Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đại Hưng (giam gia đấu 7 gói thì trúng cả 7 gói với tổng giá trị trúng thầu khoảng 167 tỷ đồng… (Báo Thanh tra sẽ phân tích cụ thể những gói thầu mà đơn vị đã trúng tại Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh, Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đại Hưng và một số chủ đầu tư khác…)

Tương tự Công ty TNHH Đồng Thuận Hà, từ năm 2016 tới nay, với vai trò liên doanh và độc lập, đơn vị này đã tham gia 20 gói thầu; trúng 14 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu khoảng 2.000 tỷ đồng…

Còn đối với Công ty TNHH Hải Đăng Khoa, dữ liệu của PV Báo Thanh tra cho thấy, từ năm 2016 tới nay, với vai trò liên doanh và độc lập, đơn vị này đã tham gia 54 gói thầu; trúng 43 gói với tổng giá trị trúng thầu khoảng 2.600 tỷ đồng. Tương tự như Công ty TNHH Đồng Thuận Hà, Công ty TNHH Hải Đăng Khoa cũng trúng rất nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh…

Thống kê cho thấy, Công ty TNHH Hải Đăng Khoa cũng có thể được xem là “nhà thầu quen mặt” của một số bên mời thầu như: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh (tham gia đấu 15 gói thì trúng 14 gói với tổng giá trị trúng thầu khoảng 1.800 tỷ đồng); Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đại Hưng (giam gia đấu 10 gói thì trúng cả 09 gói với tổng giá trị trúng thầu khoảng 190 tỷ đồng… (Báo Thanh tra sẽ phân tích cụ thể những gói thầu mà đơn vị đã trúng tại Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh, Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đại Hưng và một số chủ đầu tư khác…)

Với năng lực và kinh nghiệm tốt như vậy, việc để xảy ra tình trạng nhân sự sử dụng bằng đại học không được công nhận tại gói thầu (xây lắp đoạn từ Km4+740 đến cuối tuyến và cầu cạn qua Mũi Kỳ Vân) dẫn tới bị đánh trượt thầu, có lẽ sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng tới uy tín của nhà thầu?

Chu Tuấn