Sáng 29/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7, với 100% đại biểu có mặt tán thành.

Theo nghị quyết được thông qua, Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.

Tương tự các lần trước, việc giảm 2% thuế VAT áp dụng với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Các lĩnh vực tiếp tục không được giảm thuế này, gồm bất động sản, chứng khoán, dịch vụ ngân hàng, viễn thông, công nghệ thông tin, than cốc, sản phẩm hóa chất, hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Với việc tiếp tục giảm 2% VAT thêm 6 tháng dự kiến làm giảm thu ngân sách nửa cuối năm nay khoảng 24.000 tỷ đồng (tương đương 4.000 tỷ đồng một tháng). Tính chung, cả năm 2024, ngân sách ước tính giảm gần 47.500 tỷ đồng.

Quốc hội giao Chính phủ chịu trách nhiệm thực hiện việc giảm thuế này, đảm bảo các nguồn thu để không làm ảnh hưởng đến dự toán và bội chi ngân sách năm nay. Chính phủ cũng cần đảm bảo nguồn cho các khoản chi đã được dự toán và nhu cầu cấp bách phát sinh.

leftcenterrightdel
 Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7

Cũng theo Nghị quyết kỳ họp 7, Vietnam Airlines được gia hạn trả nợ với khoản vay tái cấp vốn. 

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines, để khắc phục khó khăn trước mắt.

Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa 5 năm (gồm 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết 135 của Quốc hội).

Chính phủ được giao chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Vietnam Airlines xây dựng chiến lược phát triển toàn diện, sớm hoàn thiện đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hãng hàng không này sớm phục hồi, phát triển bền vững.

Ngoài ra, Chính phủ cũng cần đẩy nhanh cơ cấu lại toàn diện Vietnam Airlines, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong thực hiện cam kết truớc Quốc hội về hiệu quả của việc triển khai giải pháp về cho vay tái cấp vốn. 

“Các cơ quan hữu quan tăng cuờng công tác kiểm tra, kiểm toán, giám sát để việc tổ chức thực hiện giải pháp bảo đảm đúng quy định”, nghị quyết của Quốc hội nêu rõ.

Trước đó, từ tháng 7 đến cuối năm 2021, Vietnam Airlines đã sử dụng gói vay vốn 4.000 tỷ đồng này. Đây giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho hãng hàng không quốc gia do ảnh hưởng của Covid-19, cùng 8.000 tỷ để tăng vốn điều lệ qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Đến cuối năm ngoái, Vietnam Airlines thanh toán 220 tỷ đồng lãi vay cho các ngân hàng. Theo Nghị quyết 135 của Quốc hội và các hợp đồng tín dụng, Vietnam Airlines có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ dư nợ gốc từ tháng 7 đến tháng 12/2024.

Nội dung nữa, Quốc hội cho phép sử dụng 18.220 tỷ đồng dự phòng chung nguồn ngân sách Trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023.

Trong đó, 4 dự án (Sân bay Gia Bình; xây dựng mới trụ sở TAND Tối cao tại 262 Đội Cấn; đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây dựng trụ sở TAND (giai đoạn 1); Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 đoạn qua tỉnh Tuyên Quang) Quốc hội cho phép cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án căn cứ nguồn vốn và mức vốn dự kiến bố trí cho dự án từ nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023, nguồn vốn giai đoạn 2026-2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác (nếu có) để hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định.

Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư theo thẩm quyền.

Với việc quyết định chủ trương đầu tư dự án mới thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định theo quy định của Luật Đầu tư công; báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương khi đủ thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian giữa 2 kỳ họp Quốc hội, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định phân bổ và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. 

Hương Giang