Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh diễn ra sớm hơn khoảng 1 tháng và độ mặn cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời điểm.

Độ mặn cao nhất tại trạm Trần Đề là 21g/l, Long Phú 16,9g/l, Đại Ngãi 11,3g/l, An Lạc Tây 7g/l. So với năm 2016 độ mặn tại Đại Ngãi tăng 0,3g/l, tại An Lạc Tây tăng 2,2g/l; xâm nhập mặn lấn sâu vào nội đồng khoảng 40-55km, tăng 10-15km so với năm 2016.

Từ giữa cuối tháng 11/2019 đến 5/2/2020, vùng dự án Long Phú - Tiếp Nhật đã gặp khó khăn trong việc lấy nước ngọt bổ sung do độ mặn tại Đại Ngãi thường xuyên vượt 2g/l; vùng dự án Kế Sách tại An Lạc Tây vào những ngày triều cường, độ mặn cũng vượt mức 2g/l; nước trong các kênh bị cạn, vận chuyển lúa rất khó khăn khiến giá thành tăng.

Ông Nguyễn Xuân Cường đánh giá Sóc Trăng làm tốt công tác chống hạn, mặn. Ảnh: XC

Tỉnh đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp chủ động, phối hợp với các địa phương tăng cường công tác dự báo, quan trắc môi trường, vận hành đóng, mở các cống không để mặn xâm nhập nội đồng, khuyến cáo nông dân không sản xuất vụ 3 những nơi điều kiện nguồn nước khó khăn; vụ Đông - Xuân xuống giống sớm hơn đảm bảo thu hoạch trước Tết Nguyên đán để tránh bị mặn.

Đến nay, Sóc Trăng đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các giải pháp như theo dõi, khuyến cáo người dân tích cực trữ nước ngọt trong các kênh, ao; kiểm tra độ mặn khi lấy nước vào đồng ruộng; sử dụng màng phủ để giữ ẩm, ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm; sửa chữa các công trình ngăn mặn, vận hành điều tiết phù hợp các cống, gia cố bờ bao, làm tốt công tác nước sạch nông thôn…

Tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét trình Chính phủ hỗ trợ tỉnh triển khai ngay các công trình cấp thiết nhằm khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn với tổng số vốn dự kiến khoảng 1.368 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát thực tế tại huyện Trần Đề. Ảnh: XC

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao sự tích cực, chủ động của tỉnh Sóc Trăng trong công tác phòng, chống hạn mặn nên đã kịp thời ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Ông Nguyễn Xuân Cường đánh giá Sóc Trăng là 1 trong 7 tỉnh điển hình hạn, mặn của khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã làm tốt công tác chống hạn, mặn.

"Thời gian tới, tỉnh cần nghiên cứu, đưa giống ngắn ngày cho nông dân sản xuất lấp vụ 3 cũng như giải quyết không để người dân thiếu nước sinh hoạt", Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh.

Cũng trong chuyến công tác này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tình hình sản xuất của nông dân ở một số địa phương của huyện Trần Đề, Long Phú, xem xét một số đập ngăn mặn ở huyện Long Phú.

Xuân Cảnh