Nhằm đảm bảo hệ thống công trình khí luôn vận hành an toàn và ổn định, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã phối hợp với các đơn vị từ thượng nguồn đến hạ nguồn lập kế hoạch dừng khí thực hiện công tác BDSC lớn cho toàn bộ hệ thống. Đối với hệ thống khí PM3 - Cà Mau do Công ty KCM quản lý vận hành, kế hoạch dừng khí được triển khai trong 7 ngày, kết thúc vào cuối Tháng 8/2020, là thời điểm mà nhu cầu tiêu thụ khí của hệ thống thấp nhất nhằm đảm bảo tối ưu hóa lượng khí cấp cho các hộ tiêu thụ.

Đây là năm thứ 13, KCM triển khai công tác BDSC dừng khí cho hệ thống đường ống PM3 - Cà Mau và là năm thứ 3 triển khai công tác BDSC cho hệ thống thiết bị, công nghệ hiện đại tại Nhà máy xử lý Khí Cà Mau (GPP).

leftcenterrightdel
 Thực hiện BDSC ở trên cao

Trong quá trình BDSC, KCM đã phối hợp với các đơn vị hoàn thành bảo dưỡng 84 thiết bị công nghệ chính, 8 đầu việc BDSC thường xuyên, 23 đầu việc sửa chữa đột xuất, 83 đầu việc bảo dưỡng ngăn ngừa và 2 đầu việc kiểm định hiệu chuẩn. Tổng số thiết bị huy động tại hiện trường là khoảng 136 thiết bị.

Trong 9 ngày đêm thực hiện bảo dưỡng các trạm khí và GPP, KCM đã cấp phép và kiểm soát an toàn cho 120 lượt giấy phép (30 lượt giấy phép nóng, 90 lượt giấy phép nguội); trong đó kiểm soát tốt các công việc có rủi ro cao như: 7 thiết bị phải làm việc trong không gian hạn chế, 5 điểm hàn cắt, gần 9 khu vực sử dụng cẩu nâng hạ; cùng nhiều công việc trên cao với hơn 11 vị trí làm việc trên các tháp, bình bồn, cột đuốc.

leftcenterrightdel
Mỗi đầu việc BDSC đều được cân nhắc, bàn kế hoạch triển khai kỹ lưỡng và đồng bộ 

Trong quá trình thực hiện, KCM cũng đã hướng dẫn an toàn và kiểm soát hơn 200 nhà thầu với khoảng 1.756 lượt nhân sự vào làm việc. Công tác an ninh, an toàn được đảm bảo tuyệt đối, không có tai nạn lao động, sự cố đáng tiếc xảy ra; cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng chống dịch bệnh Covid – 19. Tổng thời gian làm việc an toàn đạt 21.600 giờ.

leftcenterrightdel
Gần 2.000 lượt nhân sự tham gia đợt BDSC 2020 

Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa liên tục trong nhiều ngày, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc, Lãnh đạo các bộ phận, sự cố gắng và nỗ lực của tập thể CBCNV, KCM đã hoàn thành công tác BDSC sớm hơn so với kế hoạch. Thời gian hoàn thành BDSC cho hệ thống PM3-CM sớm hơn 1 ngày so với kế hoạch của KCM và 2 ngày so với kế hoạch cấp khí của giàn. Thời gian hoàn thành BDSC cho GPP sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch khởi động lại của Nhà máy.