Trong bất kỳ một doanh nghiệp, một tổ chức nào thì con người luôn là yếu tố then chốt cho sự phát triển, trong đó văn hóa doanh nghiệp (VHDN) là tài sản vô hình đóng vai trò quan trọng trong quá trình định hình tầm nhìn, sứ mệnh và xây dựng thương hiệu, là chìa khóa vàng của sự thành công trên mỗi chặng đường phát triển của doanh nghiệp. 

Với định hướng “Con người làm trung tâm, văn hóa làm nền tảng”, sau hơn 9 năm quyết liệt tập trung vào phát triển nguồn nhân lực và xây dựng VHDN, cùng với sự nỗ lực của toàn thể CBCNV, KCM luôn là 1 tập thể hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. VHDN KCM thấm nhuần trong từng CBCNV, trở thành nếp nghĩ, thói quen làm việc hàng ngày, góp phần tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm cao và đoàn kết trong toàn công ty. Kết quả này khẳng định Đảng bộ, Ban lãnh đạo KCM đang đi đúng những định hướng đã được vạch ra, với 2 khâu quyết định nhất là: “con người” và “văn hóa doanh nghiệp” được đặc biệt chú trọng.

VHDN với 4 giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp – Trách nhiệm – Sáng tạo – Kết nối” luôn là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của KCM. Ở đó, tính chuyên nghiệp được thể hiện qua việc phân định chức năng, nhiệm vụ rõ ràng và phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, cá nhân; tính kỷ luật và thực thi mệnh lệnh cao với tầm nhìn và hành động cùng hướng tới mục tiêu chung của công ty.

CBCNV KCM chuyên nghiệp trong công việc, đáp ứng các tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ và tiếng Anh theo chức danh. Công tác nhân sự, thi đua khen thưởng luôn đảm bảo công bằng, minh bạch, khách quan, dân chủ, tạo nên một môi trường cạnh tranh lành mạnh;… Trong thực thi công việc, cũng như trong văn hóa ứng xử, cán bộ quản lý là lực lượng trung tâm, gương mẫu đi đầu, sẵn sàng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cấp dưới. CBCNV có tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, tạo nên một tập thể đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực cố gắng, phát huy trí tuệ tập thể giúp Công ty hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD được giao hằng năm, đặc biệt sản lượng khí cấp PM3 luôn đạt mức cao. Công trình khí vận hành an toàn, liên tục, không để xảy ra bất kỳ sự cố dừng cấp khí hay tai nạn lao động nào.

Tính “trách nhiệm” được CBCNV KCM rèn luyện, vun đắp từng ngày theo phương châm mỗi cá nhân đều phải trách nhiệm với chính bản thân, công việc của mình, luôn có tinh thần chủ động, ý thức “tìm việc” làm chứ không “chờ giao việc”; Đặt lợi ích của tập thể lên trước, lợi ích cá nhân xem xét sau, hài hòa trong tổng thể lợi ích chung; Tích cực học tập, nghiên cứu, tiếp thu và vận dụng có hiệu quả các kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn trong công tác để ngày càng tiến bộ, cũng như tích cực rèn luyện, nâng cao sức khỏe thể chất để có thể đóng góp được nhiều hơn, tốt hơn cho tập thể.

Ngoài trách nhiệm với bản thân, công việc, thì mỗi người lao động KCM còn có tinh thần trách nhiệm rất cao với đồng nghiệp thông qua thực hiện việc đào tạo, kèm cặp: người giỏi đào tạo người khá, người khá giúp người yếu, người chưa có kinh nghiệm; hỗ trợ đồng nghiệp tối đa trong khả năng của mình để hoàn thành công việc chung. Trong 5 năm qua, KCM đã thực hiện 336 khóa đào tạo nội bộ với 3.379 lượt người tham gia và 146 khóa đào tạo ngoài với 4.165 lượt người tham gia.

Đồng hành xuyên suốt cùng hoạt động SXKD, tập thể KCM luôn trách nhiệm với cộng đồng. Công ty đã chủ động triển khai, tích cực hưởng ứng, tham gia công tác từ thiện, an sinh xã hội, chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đặc biệt chú trọng các hoạt động hỗ trợ giáo dục, đền ơn đáp nghĩa. Từ năm 2015-2019, KCM đã dành hơn 6,6 tỷ đồng thực hiện công tác an sinh xã hội thông qua nhiều chương trình như: xây nhà tình nghĩa; tặng quà cho học sinh nghèo, trẻ em khuyết tật; thăm và tặng quà các gia đình chính sách nhân ngày Thương binh, Liệt sỹ; tích cực hưởng ứng chương trình ngày hội hiến máu nhân đạo, hoạt động về nguồn;…

leftcenterrightdel
 Tinh thần văn hóa KCM luôn trẻ trung, đoàn kết, vì sự nghiệp phát triển chung 

 

Với sức trẻ, tinh thần dám nghĩ khác, dám làm khác, không thực hiện theo một lối mòn sẵn có, luôn tìm tòi những “tính mới” và “tính ích lợi” cho Công ty, tinh thần sáng tạo được phát huy mạnh mẽ tại KCM. CBCNV KCM luôn nỗ lực nghiên cứu, tìm ra những phương án tối ưu nhất nhằm tiết kiệm chi phí cũng như nâng cao năng suất, chất lượng công việc. Vì thế, phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến ở KCM diễn ra rất sôi nổi. Tính từ năm 2015-2019, KCM đã thực hiện 36 sáng kiến, làm lợi 300 tỷ đồng. Các sáng kiến nổi bật như: Các giải pháp tối ưu hóa vận hành GPP; Cải hoán hệ thống giải hấp phụ của cụm tách nước tại GPP; Giải pháp để cung cấp Permeate Gas từ GPP cho Nhà máy Đạm Cà Mau... Tổng số Kaizen từ khi đưa vào triển khai từ năm 2017 đến nay là 368 Kaizen, nhờ đó các hoạt động và môi trường làm việc của KCM được cải tiến liên tục, góp phần làm tăng hiệu quả hoạt động SXKD của Công ty.

Xác định tính kết nối là yếu tố quan trọng hàng đầu để tạo nên thành công của một tập thể, tại KCM sự kết nối luôn được chú trọng vun đắp. Trong đó, cán bộ quản lý là cầu nối giữa lãnh đạo và nhân viên, tinh tế trong xử lý các mối quan hệ nội bộ. CBCNV luôn quan tâm, hòa đồng, cởi mở, hỗ trợ nhau trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không cục bộ theo bộ phận/địa phương hay bè phái nên Công ty không có vụ việc gây mất đoàn kết nào. Các hoạt động phong trào, giao lưu các bộ phận, teambuilding, tập huấn,… được duy trì để tăng cường tính kết nối trong Công ty; mối quan hệ giữa KCM với chính quyền địa phương cũng như các bên trong dây chuyền Khí – Điện – Đạm từ thượng nguồn đến hạ nguồn và với A0 ngày càng được củng cố chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng.

leftcenterrightdel
 KCM làm chủ công trình Nhà máy xử lý Khí Cà Mau an toàn – hiệu quả

Có thể nói, qua quá trình kiên trì xây dựng và dày công vun đắp, VHDN KCM đã có sự lan toả mạnh mẽ, thấm nhuần trong đội ngũ CBCNV, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao, giỏi chuyên môn, giàu nhiệt huyết, đáp ứng yêu cầu phát triển của công ty cũng như của PV GAS. Tuy nhiên, không tự bằng lòng và thỏa mãn với thành công đã đạt được, mỗi CBCNV KCM đã, đang và sẽ cố gắng không ngừng tự hoàn thiện bản thân, tự trang bị cho mình 02 chiếc túi: túi kiến thức và túi văn hóa để sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ dù khó khăn, góp phần vào sự phát triển bền vững của PV GAS.