Ngày 21/10, Đoàn công tác số 2 của tỉnh Đồng Nai do Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tại hai huyện Thống Nhất và Cẩm Mỹ.

Sau khi báo cáo kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của các địa phương cũng phản ánh một số vướng mắc về nhân lực ở một số xã, thị trấn đang tập trung công tác chống dịch và một số địa phương còn phong tỏa, cách ly nên còn gặp nhiều khó khăn trong xử lý hồ sơ.

Việc hỗ trợ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương theo quy định tại Điều 13, chương IV, Quyết định 23/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 còn gặp khó khăn trong xác định “doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống Covid-19”…

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Trưởng đoàn công tác ghi nhận những nỗ lực của các cấp, ngành của hai địa phương. Đồng thời, đề nghị các thành viên ghi nhận đầy đủ những kiến nghị của các địa phương để báo cáo với UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh có giải pháp hỗ trợ, xử lý.

Trưởng đoàn kiểm tra yêu cầu các địa phương tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức; chú ý lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, thực hiện chi trả kịp thời, đúng đối tượng theo quy định.

Nỗ lực tập trung thực hiện tốt các chính sách về an sinh theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của UBND tỉnh một cách minh bạch, kịp thời, đúng đối tượng, góp phần sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra trực tiếp tại Công ty TNHH Tino, huyệnThống Nhất, Đồng Nai. Ảnh: N.Hà

Cùng ngày, Đoàn công tác số 3 của tỉnh do Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng làm Trưởng đoàn có buổi kiểm tra tình hình thực hiện các chính sách cho người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Xuân Lộc.

Đến nay, huyện Xuân Lộc đã thực hiện giải ngân cho trên 45 ngàn người, thuộc 11 nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ với số tiền gần 66,8 tỷ đồng. Trong đó, đông nhất là nhóm lao động tự do với gần 36.300 người...

leftcenterrightdel
Liên đoàn Lao động huyện Xuân Lộc tặng gạo cho công nhân gặp khó khăn trong mùa dịch. Ảnh: Hải Đình
 

Để thực hiện tốt hơn nữa việc giải quyết các chế độ, chính sách hỗ trợ cho người dân thời gian tới, UBND huyện kiến nghị tỉnh sớm chuyển giao phần mềm chống trùng cho địa phương để thực hiện quản lý tốt danh sách người được nhận hỗ trợ; đồng thời sớm ban hành hướng dẫn Nghị quyết 126/NQ-CP sửa đổi bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP để sớm triển khai đến đối tượng, nhất là đối với các hộ làm nông nghiệp không có giấy phép kinh doanh đã phải dừng hoạt động liên tục từ 15 ngày trở lên để phòng chống dịch, vì số hộ bị ảnh hưởng thuộc nhóm đối tượng này ở Xuân Lộc tương đối nhiều.

Đoàn công tác của tỉnh đánh giá cao nỗ lực của huyện Xuân Lộc trong việc kịp thời giải quyết các chế độ chính sách cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là đối với nhóm người yếu thế, lao động tự do bị mất việc làm...

Xuân Lộc được xem là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện nhanh gói hỗ trợ này cho người lao động. Đoàn cũng ghi nhận các kiến nghị của huyện để tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Nghiêm Lan