Theo chủ đầu tư dự án Sở Giao thông Vận tải cho biết: Dự án đầu tư xây dựng công trình đường nối TP Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2016-2021 quyết nghị chủ trương đầu tư dự án gồm 3 đoạn với tổng chiều dài L=34,334 km. Dự án đi qua khu vực TP Thanh Hóa và các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn, Như Thanh, Thọ Xuân.

Đoạn 1, điểm đầu là tại ngã ba Nhồi, giao với Quốc lộ 47 thuộc phường An Hưng, TP Thanh Hóa; điểm cuối tại nút giao thông cầu Nỏ Hẻn, giao với đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn thuộc xã Đồng Lợi, huyện Triệu Sơn.

Đoạn 2, điểm đầu tại nút giao thông cầu Nỏ Hẻn, xã Đồng Lợi, điểm cuối tại nút giao thuộc xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn.

Đoạn 3, điểm đầu nút giao thuộc xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn, điểm cuối tại nút giao xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân.

Cũng theo chủ đầu tư, hiện nay việc lưu thông từ TP Thanh Hóa đến Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân chủ yếu đi theo Quốc lộ 47. Tuyến đường này có 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, lại qua các khu đông dân cư, tốc độ lưu thông hạn chế nên chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.

Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân đưa vào khai thác, sử dụng năm 2013, lưu lượng giao thông từ TP Thanh Hóa đi Cảng Hàng không Thọ Xuân tăng đột biến. Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Thọ Xuân thành cảng quốc tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 với công suất lên đến 5 triệu khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm.

Vì vậy, việc đầu tư dự án này là hết sức cần thiết, đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, tạo thành một trục giao thông hiện đại, xuyên suốt kết nối giữa TP Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân. Trong tương lai, khi mở rộng hoàn chỉnh theo quy hoạch các tuyến Đại lộ Lê Lợi và Đại lộ Nam Sông Mã sẽ kết nối tạo thành một trục đường chính kết nối liên thông các trung tâm lớn TP Sầm Sơn - TP Thanh Hóa - Cảng Hàng không Thọ Xuân - Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Khi đưa dự án này đi vào hoạt động, việc lưu thông, vận chuyển hành khách, hoàng hóa sẽ nhanh và thuận lợi hơn nhiều so với trước đây. Từ đó, hiệu quả về mặt kinh tế sẽ từng bước phát triển theo.

Văn Thanh