Năm 2022, Bộ GTVT được Chính phủ giao trên 53.000 tỷ đồng, con số cao nhất từ trước đến nay. Theo số liệu tổng hợp của Bộ GTVT, dự kiến đến hết tháng 11/2022, sẽ giải ngân được 34.900/53.000 tỷ đồng, đạt 63,4% so với kế hoạch được bổ sung (69,4% so kế hoạch giao đầu năm) gồm 31.174 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 63% và 3.709 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 68,2%.

Điều đáng lo ngại là đến nay vẫn có tới 24 dự án chưa đáp ứng kế hoạch giải ngân, cụ thể:

Đối với nhóm các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn chậm khoảng 17,3% (262 tỷ đồng); Nha Trang - Cam Lâm chậm khoảng 9,8% (gần 77 tỷ đồng); Diễn Châu - Bãi Vọt chậm khoảng 27,3% (164 tỷ đồng).

Đối với nhóm các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, 4 dự án giải ngân vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm gồm: Dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng chậm khoảng 17% (71 tỷ đồng); Vũng Áng - Bùng chậm khoảng 12% (29 tỷ đồng); Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chậm khoảng 37,6% (492 tỷ đồng) và Vân Phong - Nha Trang chậm khoảng 55,4% (268 tỷ đồng).

5 dự án ODA chưa đáp ứng tiến độ giải ngân như: Tân Vạn - Nhơn Trạch chậm khoảng 54,1% (350 tỷ đồng); kênh nối Đáy - Ninh Cơ (WB6) chậm khoảng 14,5% (gần 59 tỷ đồng)...

11 dự án thuộc nhóm sử dụng vốn đầu tư công chậm giải ngân, trong đó có các dự án như: Tuyến tránh TP Cà Mau; dự án nâng cấp QL279; dự án tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ…

leftcenterrightdel
 Gói thầu XL14 thuộc dự án thành phần cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 đang bị chậm tiến độ. Ảnh: TQ

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án cũng như công tác giải ngân, Bộ GTVT yêu cầu các sở GTVT, ban quản lý dự án các địa phương tập trung cao độ, có thái độ kiên quyết đối với tất cả các nhà thầu có năng lực thi công yếu kém.

Với dự án nâng cấp QL21B đoạn Sở Dầu - Ba Đa, nếu địa phương không quyết liệt triển khai, đặc biệt là công tác GPMB, Bộ GTVT sẽ xem xét khoanh lại, bàn giao cho địa phương, không đầu tư tiếp.

4 dự án thành phần Bắc - Nam (Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), Bộ GTVT yêu cầu giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2022.

Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu dự án thành phần đoạn Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn phải tập trung tối đa nhân lực, máy móc, tăng cường “3 ca, 4 kíp” đảm bảo khánh thành, đưa vào khai thác vào ngày 31/12/2022 như đã cam kết.

Đối với các nhà thầu yếu kém, mới đây, trong chuyến thị sát công trường đầu tiên kể từ khi nhậm chức tại các dự án: Diễn Châu - Nghi Sơn - QL45 - Mai Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại 3 nhà thầu đang thi công tại 2 dự án này.

TQ