Cụ thể: Gói thầu xây dựng toàn bộ các hạng mục công trình doanh trại và mua sắm thiết bị, doanh cụ của 4 đồn (trừ xây dựng, lắp đặt và mua sắm thiết bị thông tin liên lạc) thuộc Dự án Xây dựng 4 đồn biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt, Hướng Phùng, Hải An, Thanh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa hoàn thành biên bản mở thầu vào ngày 10/7/2024.

Gói thầu trên có giá trên 111,688 tỷ đồng do Công ty TNHH Tân Khởi Quảng Trị làm bên mời thầu, phát hành hồ sơ mời thầu qua mạng (E-HSMT) từ ngày 20/6.

Trước đó, tại E-HSMT, phía bên mời thầu đưa ra tiêu chí về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự (HĐXLTT), yêu cầu nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu 1 công trình có loại kết cấu dạng nhà phục vụ cho mục đích quốc phòng (một công trình độc lập) hoặc dạng kết cấu tổ hợp phục vụ cho mục đích quốc phòng (một tổ hợp các công trình có dạng công trình dân dụng, công trình công nghiệp, công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình giao thông... mang tính chất phổ thông phục vụ cho mục đích làm việc, học tập, sinh hoạt, huấn luyện, sản xuất, rèn luyện và các nhiệm vụ khác của bộ đội), cấp: Công trình dân dụng cấp III, có giá trị là 19 tỷ đồng và 1 công trình có loại kết cấu tương tự, cấp: công trình dân dụng cấp IV, có giá trị là 24 tỷ đồng.

Với tiêu chí này, một nhà thầu cho rằng việc yêu cầu thêm các chi tiết cụ thể liên quan đến HĐXLTT như tại E-HSMT là cố tình đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Nhà thầu nêu: Tại Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT quy định, kinh nghiệm thực hiện HĐXLTT chỉ bao gồm 2 yếu tố là “loại kết cấu” và “cấp công trình”, được xác định theo pháp luật về xây dựng (theo Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD). Việc quy định cụ thể về mục đích công trình như tại E-HSMT không thuộc danh mục loại kết cấu quy định tại Thông tư số 06/2021/TT-BXD nên tiêu chí này không tuân thủ hướng dẫn của Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT, gây hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Nhà thầu kiến nghị bên mời thầu loại bỏ yêu cầu “phục vụ cho mục đích quốc phòng…” tại E-HMST.

Ngoài ra, nhà thầu cho rằng, bên mời thầu chỉ được phép quy định về “loại kết cấu” (đại diện cho tính chất tương tự của công trình) và “cấp công trình” (đại diện cho mức độ phức tạp của công trình). Việc bên mời thầu không chọn ra công trình có cùng loại kết cấu mà có cấp công trình cao nhất làm đại diện để xác định hợp đồng xây lắp tương tự theo quy định mà dùng phương pháp liệt kê ra “một tổ hợp các công trình có dạng công trình dân dụng, công trình công nghiệp, công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình giao thông...” để yêu cầu các nhà thầu phải đáp ứng tiêu chí vô lý này là hành vi hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Nhà thầu nêu quan điểm: Pháp luật chuyên ngành (Thông tư 174/2021/TT-BQP ngày 27/12/2021 của Bộ Quốc phòng) đã có quy định thống nhất về cách xác định loại kết cấu, cấp công trình với pháp luật xây dựng. Ngoài các công trình đặc thù phục vụ quốc phòng như công trình chiến đấu, công trình trường bắn, thao trường huấn luyện thì các công trình còn lại phục vụ cho mục đích quốc phòng đều được coi là “công trình phổ thông” và việc quy định kinh nghiệm thực hiện HĐXLTT theo pháp luật đấu thầu cũng thống nhất như các công trình không phục vụ cho mục đích quốc phòng.

Do đó, đề nghị bên mời thầu bỏ cụm từ “phục vụ cho mục đích quốc phòng” ra khỏi tiêu chí mời thầu vì dễ gây hiểu nhầm cho các nhà thầu là chỉ những nhà thầu có hợp đồng thi công công trình phục vụ cho mục đích quốc phòng mới được coi là HĐXLTT.

Sau những kiến nghị của các nhà thầu, bên mời thầu đã điều chỉnh tiêu chí. Cụ thể, kinh nghiệm thực hiện HĐXLTT: Từ ngày 1/1/2021 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc toàn bộ phần lớn, tối thiểu 2 công trình có loại kết cấu nhà, kết cấu dạng nhà, cấp: Dân dụng cấp III, trong đó ít nhất một công trình có giá trị là 17 tỷ đồng và tổng giá trị tất cả các công trình trên hoặc bằng 34 tỷ đồng.

Được biết, tại biên bản mở thầu ngày 10/7/2024 có 7 nhà thầu tham gia. Trong đó, nhà thầu Liên danh Biên phòng (do nhà thầu Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Xây dựng Đức Phát đứng đầu) có giá dự thầu thấp nhất là hơn 93,214 tỷ đồng, nhà thầu Liên danh gói thầu thi công 4 đồn biên phòng Quảng Trị (do nhà thầu Công ty TNHH MTV Minh Thành đứng đầu) có giá dự thầu thấp thứ 2 là hơn 93,802 tỷ đồng. Giá dự thầu cao nhất là Liên danh Công ty TNHH Đại Mạch - Công ty Cổ phần Kỹ thuật hàn và tự động hóa với giá dự thầu là hơn 110,489 tỷ đồng.

Khánh Anh