Báo cáo của văn phòng dự án cho thấy, trên toàn dự án hiện đang triển khai 79 mũi thi công tại 5 gói thầu gồm 52 mũi thi công đường và cấu kiện, 24 mũi thi công cầu, 03 mũi thi công hầm. Tổng sản lượng thi công đến đến trung tuần tháng 11/2022 đạt 5.282,44 tỷ đồng, tương đương 73,3% giá trị xây lắp theo hợp đồng.

Đến nay, công tác xử lý nền đất yếu đã hoàn thành, khối lượng đắp nền đường đạt khoảng 94% thiết kế, móng cấp phối đá dăm (CPĐD) đã thi công được 29,67km (51,8%), móng CPĐD gia cố xi măng đã thi công được 18,51km (32,3%), bê tông nhựa (BTN) rỗng đã thi công được 16,56km (28,9%), BTN C19 đã thi công được 11,81km (20,6%), BTN C12,5 đã thi công được 3km (4,7%).

Công trình cầu đã cơ bản hoàn thành kết cấu phần dưới (trừ một số mố, trụ nằm trên nền đất yếu phải chờ nền đường cố kết), đang thi công kết cấu phần trên và hoàn thiện. Tổng sản lượng các cầu đạt khoảng 87,0% hợp đồng.

Công trình hầm (tổng 2 hầm dài 0,93 km) đã cơ bản hoàn thành 01/02 hầm (hầm Tam Điệp), còn lại hầm Thung Thi đang thi công hệ thống chiếu sáng, cơ điện, phòng cháy chữa cháy. Tổng sản lượng các hầm đạt khoảng 85,7% hợp đồng.

leftcenterrightdel
Không một bóng người tại gói thầu 14-XL. Ảnh: TQ 

Gói thầu số 11-XL (Km289+500 - Km301+000, dài 11,5km) do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng và Công ty TNHH Định An thực hiện. Sản lượng thi công đến nay đạt 618,82/784,84 tỷ đồng tương đương 78,8%.

Gói thầu số 12-XL (Km301+000 - Km307+600, dài 6,60km) do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP thực hiện. Sản lượng thi công đến nay đạt 873,921.155,84 tỷ đồng tương đương 75,6%.

Gói thầu số 13-XL (Km307+600 - Km318+000, dài 10,40km) do Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh thực hiện. Sản lượng thi công đến nay đạt 873,921.155,84 tỷ đồng tương đương 75,6%.

Gói thầu số 14-XL (Km318+000 - Km337+478,11, dài 19,48km) do Liên danh Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam thực hiện. Sản lượng thi công đến nay đạt 1.550,48/2.286,43 tỷ đồng tương đương 67,8%.

Như vậy, với sản lượng đạt được đến thời điểm hiện nay, dự án vẫn còn bộn bề công việc, trong khi thời gian từ nay đến 31/12 còn khoảng 40 ngày.

Để có cái nhìn toàn cảnh về tiến độ, chất lượng thực hiện dự án, PV đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long. Ông Roãn lại giao cho ông Lương Văn Long, Giám đốc Điều hành Dự án. Tuy nhiên, khi PV đến làm việc thì ông Long không có mặt ở trụ sở văn phòng (xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) với lý do bận.

leftcenterrightdel
Với khối lượng lớn chưa được thực hiện, liệu đến ngày 31/12/2022 dự án có hoàn thành? Ảnh: TQ 

Có mặt tại dự án vào những ngày trung tuần tháng 11, chúng tôi thấy không khí lao động trên công trường khá trầm lắng.

Tại gói thầu 12-XL do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP thực hiện, theo báo cáo của văn phòng quản lý dự án, hiện gói thầu này đang tổ chức 08 mũi thi công, gồm 04 mũi đường, 02 mũi cầu, 02 mũi thi công hầm Thung Thi. Thế nhưng, theo quan sát của PV nhiều vị trí không thấy một bóng người và máy móc.

Tương tự, tại gói thầu 14-XL do Liên danh Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam thực hiện cũng vậy. Theo báo cáo của văn phòng quản lý dự án, hiện gói thầu đang được tổ chức 18 mũi thi công bao gồm 08 mũi thi công đường và cấu kiện, 10 mũi thi công cầu.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV tại hiện trường, không khí thi đua lao động trên công trường rất trầm lắng, nhiều vị trí không có một bóng người và máy móc hoạt động.

Đáng chú ý, PV đã liên hệ với đại diện chủ đầu tư cũng như cán bộ tư vấn, giám sát, nhà thầu thi công nhưng đều không có mặt tại hiện trường?

Với tiến độ thực hiện dự án như hiện nay, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư khó về đích vào ngày 31/12/2022 như đã cam kết.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,5 km, có tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng vốn đầu tư công. Dự án do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án đi qua 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa được khởi công từ tháng 9/2020, theo lộ trình cam kết dự án sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2022.

Ngày 10/9/2022, Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây”. Theo đó, 04 dự án sẽ phải hoàn thành vào ngày 31/12/2022.

Sau đây là một số hình ảnh về dự án trước khi về đích 40 ngày.

leftcenterrightdel
Gói thầu 12-XL đang bị "đứt đoạn". Ảnh: TQ
leftcenterrightdel
Mặt đường đang bị "núi" chắn ngang. Ảnh: TQ 
leftcenterrightdel
Vắng lặng gói thầu 14-XL. Ảnh: TQ
leftcenterrightdel
 Liệu dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có bị Bộ GTVT "tuýt còi"? Ảnh: TQ

 

 

Trần Quý