Để làm sáng tỏ vụ việc, ngày 20/7, PV đã đến UBND phường Trần Hưng Đạo đặt lịch làm việc với lãnh đạo phường, tiếc thay họ đều bận việc. Trao đổi với PV, ông Phạm Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo (phụ trách mảng văn hóa - xã hội) cho biết, Chủ tịch Phùng Phương Thảo đang đi công tác miền Nam còn ông Phạm Sơn Hà, Phó Chủ tịch UBND phường (phụ trách mảng kinh tế - đô thị) bận đi tập huấn trong Nha Trang.

PV đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Dương Đức Tuấn, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm về nội dung này nhưng chưa được bố trí buổi làm việc.

Theo ông Tuấn, vụ việc đã được ông giao lại cho ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế - đô thị. Thế nhưng, khi PV liên lạc với ông Long thì được "chuyển tiếp" cho Phó Chánh Thanh tra quận Phan Trọng Khánh làm việc với báo chí. Liên hệ với ông Khánh thì được trả lời “đang đi công tác”.

 

Theo Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND ngày 28/11/2013 về việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1945 trên địa bàn Hà Nội:

Điều 8. Bảo trì nhà biệt thự: Việc bảo trì nhà biệt thự nhóm 3 được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo trì công trình xây dựng.

Điều 10. Phá dỡ nhà biệt thự trong các trường hợp đặc biệt:

1. Tất cả các nhà biệt thự thuộc danh mục quản lý (bao gồm cả biệt thự thuộc sở hữu của Nhà nước, của các tổ chức, của hộ gia đình, cá nhân) không được tự ý phá dỡ.

2. Các trường hợp được phá dỡ, xây dựng lại nhà biệt thự.

b) Trường hợp biệt thự nhóm 3 bị hư hỏng nặng, xuống cấp hoặc có nguy cơ sập đổ đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng công trình xây dựng, Sở Xây dựng (đối với biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước và biệt thự do các cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng hoặc biệt thự đan xen sử dụng giữa Nhà nước và các tổ chức, cá nhân), UBND quận (nếu biệt thự thuộc sở hữu tư nhân, sau khi đã có ý kiến của Sở Xây dựng) kiểm tra, báo cáo UBND TP cho phép mới được phá dỡ nhà biệt thự

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, không chỉ vi phạm về trật tự xây dựng tại 70 phố Thợ Nhuộm, mà chủ đầu tư - ông Nguyễn Trọng Hiếu, còn tự ý phá bỏ mái của 2 căn biệt thự tại địa chỉ 68 và 70 phố Thợ Nhuộm trong khi chính quyền các cấp vẫn không hề hay biết?

 

Theo Quyết định số 7177/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 28/11/2013, hai căn biệt thự tại địa chỉ số 68 và 70 phố Thợ Nhuộm thuộc nhóm 3, đối tượng quản lý, sử dụng theo “quy chế về quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn TP Hà Nội”. 

Chưa dừng lại ở đó, bà Nguyễn Thị Diệu Thúy - chung số nhà 70 Thợ Nhuộm, còn “tố”, trong quá trình mua gom nhà của bà Nguyễn Thị Vân Anh tại số nhà 70 Thợ Nhuộm có sự gian lận, giả mạo chữ ký của bà Thúy khi lập hồ sơ để mua nhà theo Nghị định 61/CP.  

Dư luận đặt câu hỏi: Vì sao công trình vi phạm nghiêm trọng tại 70 phố Thợ Nhuộm lại không bị xử lý? Ông Nguyễn Trọng Hiếu tự ý phá bỏ mái của 2 căn biệt thự tại địa chỉ 68 và 70 phố Thợ Nhuộm mà chính quyền các cấp vẫn không hề hay biết? Phải chăng, năng lực cán bộ của UBND phường Trần Hưng Đạo và UBND quận Hoàn Kiếm có vấn đề? Câu hỏi này xin được chuyển đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung..

Quang Minh