Theo kế hoạch, tháng này, huyện Thanh Oai sẽ bán 114 thửa đất tại khu vực Đầm, thôn Mục Xá, xã Cao Dương trong 2 phiên đấu giá (mỗi phiên 57 thửa đất). Trong đó, 57 lô đợt 1 được tổ chức đấu giá vào ngày 8/9. Các lô này có diện tích từ hơn 74 đến gần 135 m2, đều có giá khởi điểm 8,8 triệu đồng một m2.

Tuy nhiên, UBND huyện Thanh Oai đã đề nghị hai công ty đấu giá tạm dừng tổ chức hai cuộc đấu giá trên và thông báo cho khách hàng nhận lại tiền mua hồ sơ (nếu có). Cơ quan này cho biết sẽ thông báo tổ chức lại cuộc đấu giá sau khi rà soát pháp lý, điều kiện, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, hôm 10/8, huyện tổ chức bán đấu giá 68 thửa đất ở xã Thanh Cao, thu hút khoảng 1.500 nhà đầu tư tham dự. Do nhu cầu quá lớn, giá trúng đã được đẩy lên gấp nhiều lần giá khởi điểm, trong đó lô cao nhất trúng với giá hơn 100 triệu đồng một m2.

Một vài lô đất vị trí đẹp khác cũng trúng đấu giá với mức quanh 90 triệu đồng một m2. Các lô đất còn lại có giá trúng từ 63 đến hơn 80 triệu đồng một m2. Mức giá này gấp 5-6 lần giá khởi điểm.

Trước tình trạng này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan liên quan chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất. Ngay sau chỉ đạo này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lập đoàn kiểm tra, nắm tình hình việc đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Hoài Đức và Thanh Oai.

Trong thời gian chờ đoàn kiểm tra của Bộ xác minh các vấn đề liên quan, huyện Hoài Đức cũng đã thông báo hoãn 2 phiên đấu giá hơn 50 thửa đất tại xã Tiền Yên. Tương tự, quậnHà Đông cũng dừng phiên đâus giá 27 lô đất vào đầu tháng 9 ở các phường Phú Lương, Yên Nghĩa và Dương Nội (quận Hà Đông). Quận này chưa xác định thời gian tổ chức lại việc đấu giá đất.

Uyên Uyên