Trong thời kỳ báo cáo tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp là 572 đơn, gồm 491 khiếu nại, 81 tố cáo. Cơ quan chức năng đã giải quyết được 559 đơn, đạt tỷ lệ 97,7%.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp nhận, thụ lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời kỳ báo cáo là 153 đơn, gồm 130 khiếu nại, 23 tố cáo. Trong thời kỳ báo cáo, 2.868 lượt đơn không thuộc thẩm quyền gửi đến để khiếu nại, tố cáo vượt cấp; sau khi xem xét, các đơn không thuộc thẩm quyền đã được Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết theo quy định.

Thực hiện kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 656/QĐ-UBND ngày 08/4/2019 thành lập tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 2221/QĐ-UBND ngày 28/10/2020 kiện toàn Tổ công tác.

Sau khi thành lập, tổ công tác đã phân công thành viên nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, làm việc với người khiếu nại, kiểm tra, xác minh làm rõ các nội dung khiếu nại, nguyên nhân người khiếu nại chưa đồng tình với quyết định giải quyết khiếu nại, thống nhất phương án giải quyết báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Trên cơ sở ý kiến đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh, tổ công tác đã tổ chức đối thoại 13/15 vụ việc đã có quyết định giải quyết lần hai của Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau khi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết đối với 11 vụ việc; thông báo từ chối tiếp công dân 06 vụ việc (do vụ việc đã được rà soát, đối thoại và có thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại); chỉ đạo xem xét, vận dụng chính sách để giải quyết 03 vụ việc, được công dân đồng thuận.

Bên cạnh đó, 1 vụ việc không tổ chức đối thoại, xem xét “vận dụng chính sách” để giải quyết, được công dân đồng thuận và chấm dứt khiếu nại. 1 vụ việc được tổ công tác mời nhiều lần nhưng công dân không đến đối thoại, đến nay người khiếu nại cũng không có yêu cầu xem xét lại vụ việc.

Đối với 1 vụ việc đã có quyết định giải quyết lần hai của bộ trưởng, tổ công tác đã kiểm tra, rà soát vụ việc, thống nhất phương án giải quyết theo hướng đề xuất vận dụng chính sách để hỗ trợ công dân ổn định cuộc sống. Được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý, tổ công tác đã tổ chức đối thoại với công dân để thông báo phương án giải quyết. Qua đối thoại, công dân đã đồng thuận với phương án giải quyết của UBND tỉnh và chấm dứt khiếu nại.

Theo danh sách 35 vụ việc ở 21 địa phương thuộc diện tổ công tác thành lập theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo giải quyết và danh sách vụ việc gửi kèm Văn bản số 42/C.I-TH, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có vụ việc bà Vũ Bích Vân, Ong Thị Thụy, Dương Thị Nhịt đại diện 32 hộ dân trú tại khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch khu dân cư tại khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, đến nay, một số công dân bị ảnh hưởng dự án vẫn chưa chấp hành các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, các văn bản hướng dẫn, trả lời của các cơ quan liên quan. Công dân liên tục có đơn khiếu nại, tố cáo kéo dài và nhiều lần tổ chức về Hà Nội để khiếu kiện, phản ánh.

Trong thời gian gần đây, từ ngày 19 đến 28/4/2022 có khoảng 10 công dân đã đi đến khu vực vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Hà Nội căng băng rôn, hô hào các thông tin sai sự thật về dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch khu dân cư khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn và quá trình giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền liên quan. Đồng thời, trang Faceboook có tên “Khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn quyết tâm giữ đất” liên tục đăng tải về hình ảnh nhóm công dân tụ tập phản đối tại Hà Nội, những việc làm trên gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đến hình ảnh của tỉnh Lạng Sơn và của thành phố Hà Nội.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp, xem xét giải quyết các kiến nghị của công dân như đã nêu trên.

Hoàng Long