Theo Thanh tra tỉnh Nghệ An, thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện TCD, giải quyết KNTC được cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh hết sức chú trọng. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Nghị định hướng dẫn thi hành, Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh về công tác này.

Riêng 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành 4 văn bản chỉ đạo, trong đó chỉ đạo giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các địa phương triển khai giải pháp xử lý tình trạng KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn toàn tỉnh...

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Quyết định số 08/2020/QĐ-UBND ngày 9/4/2020 của UBND tỉnh quy định về đánh giá, xếp loại, đối với công tác thanh tra; TCD; giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tỉnh đã chỉ đạo giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thi hành nghiêm túc, triệt để các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh. Trường hợp có vấn đề chưa đồng tình cần có văn bản báo cáo, nêu rõ lý do và xin ý kiến chỉ đạo giải quyết, tránh tình trạng kéo dài, tăng thêm sự bức xúc cho công dân.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên TCD định kỳ tháng 6/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh đối với vụ việc ở huyện Hưng Nguyên. Ảnh: QP 

Đáng chú ý, đã chỉ đạo các cấp các sở, ngành tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, thông qua việc thành lập các đoàn thanh tra liên ngành, tổ công tác để kiểm tra, rà soát, giải quyết và chỉ đạo xử lý các vụ việc KNTC đã được cấp dưới giải quyết và các vụ việc được kiểm tra, giải quyết nhiều lần nhưng công dân vẫn chưa nhất trí, tiếp tục khiếu kiện.

Đồng thời thống kê, báo cáo, đề nghị Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương hướng dẫn để kiểm tra, rà soát, chỉ đạo giải quyết đối với những vụ việc đã được giải quyết nhiều lần nhưng công dân vẫn chưa nhất trí, tiếp tục khiếu kiện. Một số vụ việc phức tạp, UBND tỉnh đã tổ chức họp để trực tiếp nghe và chỉ đạo hoặc giao các ngành chức năng làm việc và xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan Trung ương nên hạn chế đơn thư vượt cấp, không phát sinh "điểm nóng".

Hàng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ, sau phiên TCD, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu ban hành thông báo kết luận, trong đó giao trách nhiệm cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý kịp thời đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền, đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ về KNTC theo quy định của pháp luật.

Hội đồng TCD tỉnh và các thành viên đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình, thảo luận và có nhiều ý kiến tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xử lý, hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh kịp thời, đúng quy định pháp luật...

Trong 6 tháng của năm 2024, mặc dù khối lượng công việc nhiều, trong đó có nhiều nhiệm vụ đột xuất nhưng UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan hành chính, cơ quan thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó nổi bật là kết quả việc TCD của thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã được quan tâm và chuyển biến tích cực; các ngành, địa phương tiếp tục cập nhật công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC và các phần mềm khác trong công tác TCD, xử lý đơn thư và theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết KNTC...

Xuân Thống