Tại buổi tiếp, lãnh đạo huyện Ba Chẽ đã lắng nghe ý kiến của công dân Trần Ngọc Thủy (thôn Tân Tiến, xã Đồn Đạc), kiến nghị về việc một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện thu mua lâm sản ép giá sau bão số 3.

Theo ông Thủy, trước bão số 3, các doanh nghiệp thông báo giá thu mua gỗ keo đen (trên 5 năm tuổi) là 960.000/tấn, giá keo trắng bóc sạch vỏ là 1.170.000 đồng/tấn. Sau bão, giá thu mua gỗ keo đen (trên 5 năm) là 750.000/tấn, giá keo trắng bóc sạch vỏ là 950.000 đồng/tấn.

Tại buổi tiếp công dân Trần Ngọc Thủy, lãnh đạo huyện Ba Chẽ đã thông tin tình hình thiệt hại diện tích cây lâm nghiệp chung của huyện, với tổng diện tích hơn 14.650ha.

Đặc biệt, bày tỏ sự lo lắng, sẻ chia với những mất mát, thiệt hại về tài sản của Nhân dân, nhất là thiệt hại to lớn về diện tích cây lâm nghiệp (cây keo) sau bão số 3.

Với trách nhiệm với Nhân dân, trong và sau thời gian bão đổ bộ, huyện đã khẩn trương thông tin, báo cáo tỉnh về tình hình thiệt hại cây lâm nghiệp và đề xuất các chính sách hỗ trợ. Đồng thời, tập trung chỉ đạo công tác xác minh, thống kê số lượng nguồn cây giống cùng các chính sách nhằm giúp đỡ, hỗ trợ người dân và các tổ chức doanh nghiệp lâm sản nhanh chóng phục hồi sản xuất.

Ngoài ra, huyện cũng tiến hành làm việc, nắm bắt tình hình hư hỏng, thiệt hại cơ sở, vật chất, tàu thuyền của các doanh nghiệp xuất khẩu keo tại cảng Cái Lân và thông tin, trao đổi với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện về việc thu mua lâm sản đối với diện tích cây lâm nghiệp của Nhân dân và các tổ chức doanh nghiệp bị thiệt hại sau bão…

Hiện nay, do điều kiện khó khăn và thiệt hại chung của các doanh nghiệp và người dân, việc mua, bán cây lâm nghiệp là thỏa thuận giữa người dân và các doanh nghiệp (người mua và người bán) nên không có cơ sở để khẳng định và trả lời công dân có hay không tình trạng các doanh nghiệp thu mua lâm sản trên địa bàn huyện ép giá.

Ngay trong chiều nay (16/9), UBND huyện Ba Chẽ cũng đã tổ chức họp, tiến hành làm việc với đại diện các doanh nghiệp thu mua lâm sản trên địa bàn tỉnh và huyện về việc thu mua lâm sản đối với diện tích cây lâm nghiệp bị thiệt hại sau bão số 3 với mục tiêu cao nhất là hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân và các tổ chức doanh nghiệp, lâm sản, khắc phục thiệt hại, nhanh chóng khôi phục sản xuất lâm nghiệp.

Cũng trong phiên tiếp công dân, lãnh đạo huyện Ba Chẽ đã tiếp thu, cho ý kiến giải quyết một số vụ việc khác; đảm bảo đúng các quy định pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Trọng Tài