Theo Tỉnh ủy Quảng Nam, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh ban hành 36 văn bản cụ thể hóa và triển khai thực hiện các chỉ thị, quy định của Trung ương, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; tuyên truyền, quán triệt 53 văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện ban hành 211 văn bản triển khai, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo. HĐND tỉnh ban hành 2 văn bản quy phạm pháp luật về chế độ đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn tỉnh.

Người đứng đầu cấp ủy các cấp tiếp định kỳ 21.152 cuộc/13.090 lượt người; tiếp đột xuất 507 cuộc/586 lượt người, với 167 vụ việc; trong đó, có 65 đoàn đông người; đã ban hành 4.484 văn bản hướng dẫn, giải thích, trả lời cho công dân và chỉ đạo xử lý, giải quyết theo quy định.

Lãnh đạo UBND và các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp của tỉnh tiếp định kỳ 13.321 cuộc/28.545 lượt người.

Trong đó: Năm 2019, Bí thư Tỉnh ủy tiếp 7 cuộc/11 lượt người/9 vụ việc; năm 2020, Bí thư Tỉnh ủy tiếp 9 cuộc/26 lượt người/18 vụ việc (3 cuộc không tiếp do dịch bệnh Covid-19); năm 2021, Bí thư Tỉnh ủy tiếp 7 cuộc/25 lượt người/17 vụ việc (5 cuộc không tiếp do dịch bệnh Covid-19); năm 2022, Bí thư Tinh ủy tiếp 12 cuộc/52 lượt người/19 vụ việc; năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy tiếp 12 cuộc/124 lượt người/17 vụ việc, có 8 đoàn đông người; 6 tháng đầu năm 2024, Bí thư Tỉnh ủy tiếp 8 cuộc/31 lượt người/9 vụ việc; tiếp đột xuất 4 cuộc/639 lượt người; tiếp thường xuyên 86.156 cuộc/96.285 lượt người.

Nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị qua tiếp công dân chủ yếu liên quan đến đất đai, môi trường, bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, tái định cư, chế độ chính sách đối với người có công, thi hành án, nghĩa vụ thuế; đã ban hành 3.531 văn bản kết luận, chỉ đạo giải quyết, giao nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan tham mưu giải quyết.

Ban thường vụ cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy các cấp đã tiếp nhận 8.811 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; trong đó, có 22 vụ việc thuộc thẩm quyền được xử lý, giải quyết dứt điểm; 8.789 vụ việc không thuộc thẩm quyền, đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 6.640 vụ việc, phúc đáp và trả lời cho công dân 1.849 vụ việc; lưu theo quy định 300 vụ việc.

UBND, người đứng đầu chính quyền và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị các cấp đã tiếp nhận 19.884 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, trong đó có 4.102 vụ việc thuộc thẩm quyền, đã giải quyết được 3.989 vụ việc, 39 vụ việc đã giải quyết nhưng còn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, 74 vụ việc đang tiếp tục xử lý, giải quyết theo quy định; 15.782 vụ việc không thuộc thẩm quyền, đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 8.275 vụ việc, phúc đáp và trả lời cho công dân 3.833 vụ việc, lưu theo quy định 3.674 vụ việc.

Ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp tiếp đột xuất 91 cuộc/91 lượt người; qua công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã phát hiện tiến hành xử lý trách nhiệm 17 tổ chức và 203 cá nhân vi phạm. Tiếp nhận 1.044 đơn; trong đó, có: 290 đơn thuộc thẩm quyền được xử lý, giải quyết dứt điểm; 754 đơn không thuộc thẩm quyền, đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 524 đơn, xếp lưu theo quy định 230 đơn.

Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu Bí thư Tỉnh ủy tiếp định kỳ 60 cuộc và tiếp đột xuất 1 cuộc/293 lượt người/97 vụ việc; trong đó, có 15 đoàn đông người. Tiếp nhận 2.477 đơn; trong đó, có 1 đơn thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được giải quyết theo quy định; 2.476 đơn không thuộc thẩm quyền, đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 1.025 đơn, phúc đáp và trả lời cho công dân 316 đơn, xếp lưu theo quy định 1.135 đơn.

leftcenterrightdel
 Thông báo số 860-TB/TU ngày 29/8/2024 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam. Ảnh: TN

Để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, các tầng lớp Nhân dân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt việc hòa giải tại cơ sở khi có tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ Nhân dân.

Thứ hai, người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền phải thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân theo Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân, Chỉ thị số 34-CT/TU, ngày 13/12/2022 và Quy định số 1500-QĐ/TU, ngày 10/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các kết luận, chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thứ ba, thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập trong các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kiến nghị, đề xuất với cơ quan, người có thẩm quyền tháo gỡ, điều chỉnh. Chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức tiếp, đối thoại với dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh, nhằm hạn chế khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Lâm Ánh