Làm tốt công tác tiếp dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng người dân

Thời gian qua, Thường trực Tỉnh uỷ Thanh Hóa đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc trong tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện đông người, phức tạp trong Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành chức năng đã làm tốt công tác tiếp dân định kỳ, đột xuất, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe các vấn đề Nhân dân kiến nghị, phản ánh; trực tiếp đối thoại với người dân trong các vụ việc phức tạp để giải quyết các vấn đề Nhân dân bức xúc dẫn đến khiếu kiện. Từ năm 2023 đến nay, người đứng đầu cấp uỷ đảng các cấp đã tiếp 3.245 lượt người về 1.812 vụ việc...

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố ngày càng được quan tâm hơn, bảo đảm việc thường xuyên, kịp thời giải thích, hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý đơn theo quy định; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị được thực hiện chặt chẽ, xử lý hiệu quả các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp. Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành cấp tỉnh với nhau và với cấp uỷ, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố trong phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện được thực hiện chặt chẽ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ khó khăn, vướng mắc, bất cập, những tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng ngừa, phối hợp, giải quyết các vụ việc tiềm ẩn, đang xảy ra khiếu kiện; chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương, đơn vị; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện, tập trung đông người trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nêu rõ: Thanh Hóa là tỉnh lớn, dân số đông, địa bàn rộng, trong những năm qua có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, nhiều dự án lớn; dự án có tính trọng điểm quốc gia, vùng, trọng điểm của tỉnh được triển khai... song tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh rất ổn định; tuy có các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp xảy ra, nhưng với tính chất của tỉnh lớn, đang phát triển kinh tế, thu hồi đất triển khai các dự án lớn... thì những vụ việc vẫn nằm trong kiểm soát của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan bảo vệ pháp luật trong tỉnh.

Công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó nhận thức của các cấp, các ngành về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân ngày càng được nâng lên; coi đó là nhiệm vụ trọng tâm.

Giải quyết nhiều vụ việc phức tạp góp phần ổn định tình hình ở cơ sở

Trách nhiệm tiếp dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã trở thành nền nếp và được chấp hành nghiêm túc, trở thành công việc thường xuyên của các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Đã tập trung chỉ đạo giải quyết nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình ở cơ sở; công tác hòa giải trong giải quyết KNTC được quan tâm và phát huy. Các vụ việc khiếu kiện có tính chất phức tạp, tập trung đông người, vượt cấp ở một số địa phương đã được các ngành của tỉnh vào cuộc chủ động, quyết liệt, phối hợp hướng dẫn cấp ủy chính quyền có giải pháp ngay từ đầu nên tình hình được kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự tại các địa bàn và toàn tỉnh.

Khi phát sinh KNTC tại cơ quan, đơn vị, địa phương, bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND, người đứng đầu chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn, cơ quan có thẩm quyền giải quyết một cách khách quan, đúng luật, không né tránh, không đùn đẩy trách nhiệm; giải quyết thấu tình, đạt lý những phản ánh, kiến nghị của công dân.

Bất cứ KNTC của người dân nào cũng đều phải thụ lý xem xét, giải quyết, không được đùn đẩy, né tránh gây bức xúc, căng thẳng trong dân. Khi phát sinh KNTC đông người, phức tạp, bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp, người đứng đầu cơ quan đơn vị trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và tình hình thực tiễn để chỉ đạo giải quyết. Đồng thời phải tổ chức đối thoại công khai với người KNTC để lắng nghe và để có thêm thông tin chỉ đạo giải quyết vụ việc bảo đảm thấu tình, đạt lý, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị ở cơ sở…

Văn Thanh