Kế hoạch nhằm tổ chức tốt việc tiếp công dân, xử lý đơn thư trong thời gian diễn ra sự kiện; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân theo đúng quy định pháp luật; hạn chế tối đa công dân KNTC đông người, phức tạp tập trung tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, góp phần xây dụng hình ảnh tốt đẹp của đất nước và con người Việt Nam ra thế giới.

Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân, các cơ quan đảm bảo an ninh trật tự tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; giữa Trung ương và địa phương trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC.

Phòng ngừa và xử lý kịp thời các tình huống công dân KNTC đông người, bức xúc tại Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trong thời gian diễn ra sự kiện.

Để đảm bảo phục vụ tốt cho sự kiện, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) cần tập trung vào một số nhiệm vụ sau: Tổ chức tốt công tác tiếp dân tại Trụ sở TCDTW ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tăng cường tiếp công dân tại TP Hồ Chí Minh để hạn chế tình trạng công dân ra Thủ đô Hà Nội để khiếu kiện trong thời gian diễn ra sự kiện.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ tiếp công dân ngoài việc tiếp, hướng dẫn công dân cần làm tốt công tác dân vận, hướng dẫn, giải thích, tuyên truyền, để người dân hiểu đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời tuyên truyền, quảng bá về tầm quan trọng của sự kiện chính trị đối với sự phát triển của đất nước.

Đối với các vụ việc đã có kết quả rà soát theo Kế hoạch 363/KH-TTCP và Kế hoạch số 1910/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ thì căn cứ vào kết quả rà soát để thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn và vận động công dân chấp hành theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài (đặc biệt là các vụ việc khiếu kiện quyết định lần 2), cán bộ, công chức tiếp công dân báo cáo lãnh đạo phụ trách Trụ sở có phương án chỉ đạo trong việc phối hợp giữa các cơ quan tiếp dân tại Trụ sở để tiếp, giải thích và vận động công dân trở về địa phương giải quyết theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở thực hiện nghiêm túc Quy chế Phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở TCDTW ban hành kèm theo Quyết định số 2575/QĐ-TTCP ngày 08/9/2015 của Thanh tra Chính phủ và Nội quy Trụ sở TCDTW ban hành kèm theo Quyết định số 2276/QĐ-TTCP ngày 11/8/2015 của Thanh tra Chính phủ.

Căn cứ kết quả rà soát theo Kế hoạch 363/KH-TTCP, Kế hoạch số 1910/KH-TTCP và thông tin của 1.003 vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên phần mềm Cơ sở Dữ liệu quốc gia về KNTC để tiếp và hướng dẫn công dân.

Phối hợp với các cục phụ trách địa bàn của Thanh tra Chính phủ để nắm tình hình KNTC, nhằm phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố dễ xảy ra KNTC đông người, để kiến nghị kịp thời cấp có thấm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm tại cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”.

Tiếp tục thực hiện Chương trình Phối hợp số 02-CTPH/MTTQ-TTCP- BTP-HLG-LĐLS ngày 11/10/2018 giữa Ban Thường trực UBTWMTTQ Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí cho công dân đến KNTC tại Trụ sở, đảm bảo tăng cường số lượng luật sư, luật gia tham gia tư vấn trong thời gian diễn ra sự kiện.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương kịp thời nắm tình hình diễn biến khiếu kiện của công dân để chủ động trong việc tổ chức tiếp công dân; tổ chức tiếp công dân tại địa phương hoặc tiếp trực tuyến khi cần thiết. Trên cơ sở đó có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động công dân khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Thông báo cho các địa phương có công dân lưu trú dài ngày, thường xuyên tập trung tại khu vực trung tâm, cổng trụ sở các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khiếu kiện, gây mất an ninh, trật tự; yêu cầu cử Tổ công tác phối hợp vận động và đưa công dân trở về địa phương.

Phối hợp với Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam tổ chức giải thích, hướng dẫn, vận động công dân thực hiện quyền KNTC đúng quy định, ổn định tình hình, không để kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền sai sự thật (đặc biệt là các đoàn KNTC đông người, khiếu tố liên quan đến tôn giáo, tự do tín ngưỡng và đối tượng là người có công).

Phối hợp chặt chẽ với Cục An ninh nội địa (Bộ Công an), UBND TP Hà Nội, UBND TP Hồ Chí Minh và công an 2 TP trên có biện pháp ứng phó kịp thời khi có tình huống phức tạp xảy ra.

Phối hợp với Công an TP Hà Nội, Công an TP Hồ Chí Minh vận động và đưa công dân KNTC tập trung đông người tại nơi công cộng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn về Trụ sở TCDTW để tổ chức tiếp, hướng dẫn, vận động công dân trở về địa phương, tránh diễn biến phức tạp theo chương trình phối hợp đã ký. Lập danh sách các công dân khiếu kiện có mặt tại Trụ sở để tuyên truyền, vận động, có biện pháp giải quyết, không để công dân kéo đến trụ sở các cơ quan Nhà nước và các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam gây mất an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra sự kiện.

Kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp công dân lợi dụng quyền KNTC có hành vi gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và công dân, gây ảnh hưởng đến công tác của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước và hình ảnh của đất nước và con người Việt Nam.

Thực hiện việc báo cáo kịp thời tình hình tiếp công dân tại Trụ sở TCDTW với Tổng Thanh tra và các cơ quan Trung ương trong thời gian diễn ra sự kiện. Đặc biệt, đối với các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp cần chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả.

Tổ chức họp giữa các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở sau sự kiện để đánh giá, rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức tiếp công dân phục vụ các sự kiện của đất nước.

Thái Hải