Ghi nhận thực tế tại Nhà máy Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hoà Bình, chúng tôi tận mục sở thị một phần mái xưởng có ống khói thuộc nhà máy luôn trong tình trạng ám khói đen sì. Khói có màu sẫm bốc lên từ ống khói ra ngoài môi trường xung quanh.

Ông Hoàng Tiến Xa, Bí thư Chi bộ thôn Đông Hương cho biết, thường thì khói từ Nhà máy Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hoà Bình bay theo chiều gió, gây ảnh hưởng nặng nề tới người dân sinh sống ở phần rìa làng, thậm chí có những lúc người dân phải “lánh” đi tránh khói.

Ông Xa cho biết, những hôm gió quẩn thì khói bay vào giữa làng, mùi khói rất khó chịu, ngột ngạt, chúng tôi ngửi thấy toàn mùi... “hoá chất”.

leftcenterrightdel
 Ông Hoàng Tiến Xa, Bí thư Chi bộ thôn Đông Hương cho biết, những hôm gió quẩn thì khói bay vào giữa làng, mùi khói rất khó chịu, ngột ngạt, chúng tôi ngửi thấy toàn mùi... “hoá chất”. Ảnh: TH

Bí thư Chi bộ thôn Đông Hương cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường như vậy thì người dân đã nhiều lần góp ý tại các buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi làm việc giữa phòng Tài nguyên và môi trường huyện, đại diện các xã, thôn liên quan và Nhà máy, ông Xa cũng đề nghị công ty nâng ống khói nhà máy cao hơn để đẩy cao và xa hơn giảm ảnh hưởng đến dân cư xung quanh.

Cũng tại buổi làm việc này, ông Trần Văn Thăng, Trưởng thôn Phấn Lôi, thị trấn Nham Biền có ý kiến: “Năm 2019, nhà máy có để rò rỉ nước thải ra ruộng canh tác của một số hộ dân, nhà máy đã liên hệ làm việc hỗ trợ đến nay không có ý kiến gì nữa. Đề nghị công ty xem xét nâng ống khói nhà máy lên cao hơn nữa nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân”.

Đại diện UBND thị trấn Nham Biền đề nghị công ty thực hiện thu gom, xử lý triệt để khí thải, nước thải, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong khu vực. Các kết quả quan trắc, giám sát môi trường đề nghị công ty gửi cho địa phương để nắm được và phản hồi cho nhân dân được biết.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Giám đốc Nhà máy Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hoà Bình cho biết, về việc có khói hơi mầu là đúng, còn về cảm quan thì không biết như thế nào. Một phần có thể là cái lúc nạp rác nhiều quá thì cũng lên, tạm ngừng nạp rác để lấy tro sỉ thì cuộn bụi bẩn lên. Phản ánh của người dân chỉ chung chung còn nhà máy thì kiểm soát làm sao tốt nhất để không ảnh hưởng tới người dân.

Đại diện Công ty Cổ phần Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hoà Bình, ông Vũ Trung Hiếu cho biết, tình trạng phần mái của nhà máy bị ám khói đen sì là do muội đen khi đốt lò sản sinh ra. Việc có khói đen là không tránh khỏi vì khi mới đốt lò thì nhiệt độ chưa đạt chuẩn dẫn đến có khói đen. Thế nhưng, khói đen không phản ánh là có ô nhiễm hay không ô nhiễm mà phải căn cứ vào kết quả quan trắc. Ví dụ như, đốt rơm đốt rạ cũng là khói đen nhưng chưa hẳn đã là ô nhiễm mà các chỉ số phải vượt quá quy định mới là ô nhiễm môi trường.

“Nếu bảo khói đen là ô nhiễm thì không đúng”, đại diện Công ty Cổ phần Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hoà Bình khẳng định.

leftcenterrightdel
Phía trong Nhà máy Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hoà Bình. Ảnh: Thanh Hoa 

Được hỏi có nắm được phản ánh của người dân về việc ô nhiễm khói trên địa bàn không, ông Lại Văn Hà, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Yên Dũng khẳng định có biết. Thậm chí, buổi tối, ông Hà còn trực tiếp xuống ngồi với người dân ở dưới địa phương để kiểm tra.

Có thể thấy, về thực trạng, người dân sinh sống xung quanh Nhà máy Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hoà Bình hết sức bức xúc về tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, sức khoẻ của nhân dân. Các sự cố môi trường liên quan đến Nhà máy Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp liên tục xảy ra, huỷ hoại môi trường gây bất an cho người dân trong nhiều năm qua.

Sau khi Báo Thanh tra phản ánh, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và môi trường, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ về thực trạng môi trường ô nhiễm trên địa bàn huyện Yên Dũng. Người dân mong chờ cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp “đầu độc” môi trường, hoàn trả môi trường trong sạch cho nhân dân, không để xảy ra tình trạng chỉ “sạch trên... giấy”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thanh Hoa