Theo đó, sau khi nghe nội dung trình bày, đề nghị của các công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan kiểm tra, xem xét, giải quyết và trả lời đối với một số trường hợp, cụ thể:

Đề nghị của bà Phạm Thị Tuyến, thôn Tiên Phú, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái giải quyết nội dung liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của gia đình để xây dựng công trình đường tránh ngập, thành phố Yên Bái (nay là đường Âu Cơ), cụ thể: Đề nghị được bồi thường 100% giá trị nhà ở và đề nghị cấp đất tái định cư cho con gái bà.

Vụ việc của bà Phạm Thị Tuyến đã được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo giải quyết theo quy định, UBND thành phố Yên Bái đã có nhiều văn bản giải quyết, trả lời theo thẩm quyền. Tuy nhiên, công dân không đồng ý với việc giải quyết của UBND thành phố và tiếp tục có đơn gửi UBND tỉnh. Để tránh tình trạng khiếu kiện phức tạp, kéo dài, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh rà soát, kiểm tra lại vụ việc, đối chiếu với quy định của pháp luật để thông tin, trả lời cho công dân được rõ.

Ngày 8/4/2024, Thanh tra tỉnh đã có Văn bản số 277 trả lời bà Phạm Thị Tuyến theo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bà Tuyến nghiên cứu, thực hiện, nếu còn vấn đề gì chưa rõ, thắc mắc thì liên hệ với UBND thành phố và Thanh tra tỉnh để được giải thích, trả lời. UBND thành phố Yên Bái tuyên truyền, vận động, giải thích để công dân hiểu, chấp hành.

Bà Nguyễn Thị Yên, thôn Tiên Phú, xã Văn Phú cho rằng trước đây UBND thành phố Yên Bái thu hồi đất của gia đình để làm nút thắt đầu cầu Văn Phú nhưng nay không làm đến mà lại cắm đất tái định cư là không đúng quy định, đề nghị trả lại diện tích đất nêu trên cho gia đình sử dụng.

Ngày 10/4/2024, UBND thành phố Yên Bái đã có Văn bản số 929 trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Yên. Do đó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bà nghiên cứu, thực hiện, nếu còn vấn đề gì chưa rõ, thắc mắc thì liên hệ với UBND thành phố để được giải thích, trả lời.

Trường hợp, không đồng ý với nội dung văn bản trả lời và có căn cứ cho rằng việc giải quyết, trả lời của UBND thành phố là chưa đúng thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái hoặc khởi kiện vụ việc đến Tòa án Nhân dân tỉnh Yên Bái để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Ông Đặng Văn Tùng, tổ 5, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đề nghị xem xét, giải quyết nội dung liên quan đến việc thu hồi đất của gia đình ông khi thực hiện dự án công trình miền núi phía Bắc, công trình dự án WB từ năm 2017 đến năm 2020, cụ thể: Ông Đặng Văn Tùng cho rằng cơ quan chức năng đã thu hồi sai vị trí đất.

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thành phố Yên Bái phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát, căn cứ vào kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, đối chiếu với quy định của pháp luật để xem xét, giải quyết vụ việc theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Tước, tổ 1, phường Yên Ninh đề nghị xem xét, giải quyết nội dung về giá đất tái định cư khi gia đình bị thu hồi đất để xây dựng dự án đường nối quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giá bồi thường thì thấp mà giá đất tái định cư lại cao.

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thành phố Yên Bái phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra, đối chiếu với quy định của pháp luật, tình hình thực tế để xử lý, giải quyết nội dung đề nghị của công dân theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, đảm bảo tính khách quan, công bằng và đúng thực tế; đồng thời, tuyên truyền, vận động, giải thích để công dân hiểu, đồng thuận. Trường hợp phát sinh nội dung vượt thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Bà Hoàng Thị Tuyết, tổ 1, phường Yên Ninh đề nghị một số nội dung liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của gia đình bà để làm công trình đường nối quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và dự án xây dựng khu đô thị mới (quỹ đất trên trục đường cầu Bách Lẫm đi cầu Tuần Quán), phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

Vụ việc của gia đình bà Tuyết đã được các cơ quan chức năng, UBND thành phố Yên Bái quan tâm chỉ đạo, giải quyết theo quy định. UBND thành phố Yên Bái đã nhiều lần tổ chức làm việc, đối thoại với gia đình bà và đã đưa ra các phương án giải quyết có tình, có lý, đảm bảo đúng quy định.

Do đó, đề nghị gia đình bà nghiên cứu, đồng thuận với phương án đã giải quyết để UBND thành phố Yên Bái sớm triển khai các bước giao đất tái định cư để sớm ổn định cuộc sống, sinh hoạt.

Tránh tình trạng khiếu kiện phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh giao UBND thành phố rà soát kỹ lưỡng vụ việc, cần thiết trực tiếp làm việc với bà Tuyết để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trên cơ sở nội dung phản ánh, đề nghị của công dân, kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền, đối chiếu với quy định của pháp luật để trả lời những nội dung công dân còn thắc mắc theo đúng quy định; đồng thời, tuyên truyền, vận động, giải thích để công dân hiểu, đồng thuận, ủng hộ.

4 hộ dân gồm: Ông Đàm Văn Phán, Lò Văn Thượng, Hoàng Văn Quynh, Hoàng Thị Quế thôn Chiềng Pằn, xã Gia Hội, huyện Văn Chấn cho rằng Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Văn Chấn khi thực hiện công trình đường nối quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) không đền bù về đất đai, tài sản trên đất cho các hộ gia đình là không đúng thực tế, chưa đúng quy định, không đảm bảo tính công bằng.

Về nội dung này, UBND tỉnh đã giao UBND huyện Văn Chấn chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra, giải quyết vụ việc theo đúng quy định, trên cơ sở đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các hộ dân, đảm bảo tính công bằng, khách quan và đúng thực tế…

Hiện nay, UBND huyện Văn Chấn đang phối hợp với đơn vị chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý vụ việc theo thẩm quyền. UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Văn Chấn tập trung xem xét, giải quyết vụ việc đảm bảo theo đúng quy định.

Bùi Bình