Trong 9 tháng năm 2024, toàn huyện Thoại Sơn đã tổ chức tiếp 364 lượt với 368 người. Riêng UBND huyện đã tiếp 95 lượt với 95 người, trong đó tiếp công dân thường xuyên 71 lượt với 71 người, thủ trưởng trực tiếp tiếp 24 lượt với 24 người.

Tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ là 113 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đã giải quyết 12/12 tổng số đơn, số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền; giải quyết 46/46 tổng số vụ việc kiến nghị, phản ánh phải giải quyết, đạt 100%.

Đối với các khiếu nại thuộc thẩm quyền, qua vận động, giải thích đương sự tự nguyện rút 6 đơn, UBND huyện ban hành 6 quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, khôi phục quyền lợi cho người dân số tiền hơn 80,8 triệu đồng.

UBND huyện Thoại Sơn cho biết, trong thời gian qua, đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện và chính quyền các xã, thị trấn chủ động triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; chủ động giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở.

Việc phổ biến, tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan được triển khai thường xuyên, sâu rộng, từng bước nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp Nhân dân. Nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Từ đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở huyện được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, đúng pháp luật. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài được chỉ đạo rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm, không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người.

Đặc biệt, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành và UBND các xã, thị trấn đã phân công cán bộ có năng lực chuyên môn, trực thường xuyên thực hiện công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, đồng thời xác định việc tiếp công dân là để lắng nghe nguyện vọng, phản ánh của dân; kịp thời giải thích các vướng mắc, kiến nghị của Nhân dân.

Đối với các vụ việc phức tạp, các ban, ngành cấp huyện và UBND cấp xã đề xuất họp Hội đồng Tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo để các ban, ngành cùng tham gia nhằm có hướng chỉ đạo giải quyết chính xác, khách quan và tổ chức đối thoại với người tranh chấp, khiếu nại. Vì vậy, tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn đã đạt được những kết quả nhất định.

Cảnh Nhật