Đoàn kiểm tra việc thực hiện tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của TP Hà Nội vừa có kết luận kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp công dân; xử lý, giải quyết đơn; thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh... tại Sở TN&MT Hà Nội.

Về công tác tiếp dân, kết luận cho biết, từ tháng 1/2021 đến hết tháng 3/2023, Sở TN&MT Hà Nội đã tiếp 196 lượt công dân vào năm 2021, 321 lượt vào năm 2022 và 66 lượt trong 3 tháng đầu năm 2023.

Trong công tác tiếp công dân, Sở TN&MT chưa bố trí phòng tiếp công dân riêng (sử dụng chung với phòng làm việc của cán bộ) là chưa thực hiện đúng quy định hiện hành; nội dung báo cáo về cơ sở vật chất được bố trí để thực hiện việc tiếp công dân của Sở là 40m2 không đúng với thực tế đã kiểm tra, diện tích phòng tiếp công dân không bảo đảm yêu cầu làm việc phục vụ Nhân dân.

Việc theo dõi công tác tiếp công dân định kỳ, thường xuyên, kết quả xử lý, giải quyết đơn thư được ghi chép vào sổ (một số nội dung được cập nhật, theo dõi trên máy tính) không có phần mềm riêng, chưa ứng dụng chuyển đổi số để quản lý công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Sau khi tiếp công dân, Sở TN&MT không ban hành thông báo kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo Sở là chưa thực hiện đúng quy định, ảnh hưởng đến việc kiểm tra đôn đốc, thực hiện.

Đoàn kiểm tra cũng nêu rõ, lãnh đạo Sở TN&MT chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ về giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được Chủ tịch, UBND TP giao, dẫn đến còn nhiều vụ việc tồn đọng, chưa được giải quyết và giải quyết chưa triệt để (tính đến 31/3/2023 có 162 vụ việc).

Đoàn kiểm ra chỉ rõ, việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo, thiếu kiểm tra, kiểm đếm, tổng hợp, đôn đốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND TP không đảm bảo thời hạn theo quy định, làm phát sinh khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức, cá nhân giải quyết vụ việc.

Đoàn kiểm tra đề nghị, Sở TN&MT khẩn trương rà soát lại các vụ việc (bao gồm cả các vụ việc được giao trước ngày 1/1/2021 nhưng chưa thực hiện xong; vụ việc đã thực hiện nhưng chưa xong, vụ việc chưa thực hiện), làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, từ đó có biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm.

Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra cũng chỉ ra, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chưa bố trí phòng tiếp công dân riêng biệt theo quy định; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chi nhánh và cán bộ Chi nhánh còn lúng túng do chưa có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục, quy định, thẩm quyền…

Từ kết quả kiểm tra, đoàn kiểm tra đề nghị, Chủ tịch UBND TP xem xét, chỉ đạo Sở TN&MT kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân về những tồn tại, hạn chế mà đoàn kiểm tra đã nêu rõ; khẩn trương có biện pháp xử lý, khắc phục tồn tại.

Trong đó, chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phân công, phối hợp giữa Thanh tra Sở và các phòng chuyên môn với mục tiêu rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả công việc được giao.

Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chủ trì cùng các phòng chuyên môn liên quan nghiên cứu ban hành quy định cụ thể quy trình, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh.

Đặc biệt, Sở TN&MT cần chú trọng thực hiện những nhiệm vụ được giao đã quá thời hạn (nhất là nhiệm vụ do Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch UBND TP giao), báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, giải quyết để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Đề nghị, Sở TN&MT tập trung chỉ đạo, khẩn trương tổ chức thực hiện; thời hạn hoàn thành xong trong tháng 10/2024. Quá thời hạn trên, nếu chưa cơ bản hoàn thành, đoàn kiểm tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP giao Sở Nội vụ thanh tra trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định...

Hải Hà