Cụ thể, tính từ 1/10/2023 - 31/7/2024, toàn tỉnh Hà Giang đã tiếp 1.529 lượt công dân (với 1.657 người) đến điểm tiếp công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo (KN,TC), kiến nghị phản ánh, giảm 419 lượt so với cùng kỳ.

Cùng với đó, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 785 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh, giảm 530 đơn so với cùng kỳ (đơn KN 25 đơn, giảm 10 đơn; đơn TC 12 đơn giảm 27 đơn; đơn kiến nghị, phán ảnh 748 đơn, giảm 493 đơn).

Theo nhận định của UBND tỉnh Hà Giang, nguyên nhân của tình hình KN,TC trong thời gian qua là do trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm, phải thu hồi đất, giải phóng mặt bằng...

Mặt khác, cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn có một số quy định bất cập, có điểm chưa phù hợp với tình hình thực tế, nhất là chính sách đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chưa đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất.

Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước và việc thực thi pháp luật của cán bộ, công chức còn thiếu sót. Công tác quản lý đất đai, quản lý tài nguyên, khoáng sản, quy hoạch, trật tự xây dựng chưa chặt chẽ, có nơi còn buông lỏng công tác quản lý.

Ngoài ra, nhận thức của người dân về Luật KN, Luật TC nói riêng và chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung còn hạn chế, hoặc do quyền lợi bị ảnh hưởng nên không thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình trong việc KN,TC…

UBND tỉnh cũng dự báo, tình hình KN,TC trên địa bàn tỉnh thời gian tới còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, trong đó, tập trung đơn TC liên quan đến nhân sự đại hội Đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Ngoài ra, đơn khiếu kiện về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và khu vực các đường vành đai quanh thành phố Hà Giang, công tác thu hồi đất, bởi thương, hỗ trợ khi thu hồi đất giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản tại các địa phương.

Do vậy, UBND tỉnh yêu cầu, các cấp, các ngành tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC.

Người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân theo quy định; chỉ đạo giải quyết các vụ việc KN,TC kịp thời, đúng pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết đạt trên 90% các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý về TC đã có hiệu lực pháp luật của cấp có thẩm quyền, không để kéo dài.

Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, KN,TC cho cán bộ và Nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả.

Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN,TC.

Đặc biệt, thực hiện tốt công tác vận động thuyết phục, giải thích, hòa giải ngay từ cơ sở, không để KN vượt cấp và phát sinh “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bùi Bình