KN, TC tiềm ẩn phức tạp

UBND TP Hà Nội cho biết, tình hình KN, TC còn tiềm ẩn phức tạp, vẫn còn tình trạng công dân tập trung KN, TC đông người, gây ảnh hưởng trật tự công cộng. Trên địa bàn TP thường xuyên có một số đoàn đông người của các tỉnh, TP khác tập trung KN, TC tại trụ sở các cơ quan Trung ương. Một số vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, “có lý, có tình” nhưng công dân vẫn tiếp tục KN, TC.

Xác định tầm quan trọng trong tiếp dân, giải quyết KN, TC, UBND TP đã yêu cầu các cấp, ngành, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải tăng cường tiếp, đối thoại với công dân; triển khai các biện pháp nắm chắc tình hình KN, TC ngay khi mới phát sinh từ cơ sở.

Đặc biệt, thường xuyên phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung ương để rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC phức tạp, đông người, kiên quyết không để phát sinh thành “điểm nóng”…

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 18.649 lượt công dân (tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023). Thực hiện quy định về việc tiếp công dân của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 6.284 lượt công dân. Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP tổ chức tiếp, đối thoại với công dân để kịp thời chỉ đạo giải quyết một số vụ việc KN, TC đông người, phức tạp.

Cùng kỳ, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp nhận và xử lý 22.014 đơn các loại. Trong đó, có 7.862 đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý. “Nội dung KN, TC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng… Đơn thư của công dân đã được phân loại, xử lý theo đúng quy định" - UBND TP cho hay.

Liên quan đến KN, TC các đoàn đông người, nửa đầu năm, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 167 lượt đoàn đông người với 165 vụ việc KN, TC (từ 10 người trở lên). Nội dung chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

UBND TP cho biết, cùng kỳ, toàn TP đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.463 vụ KN, TC (tăng 1,27% so với cùng kỳ năm 2023); đến nay đã giải quyết 1.333 vụ, đạt tỷ lệ 54,0%; các vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định. Qua giải quyết KN, TC đã kiểm điểm trách nhiệm 3 tập thể, 38 cá nhân để xảy ra sai phạm.

Tập trung giải quyết KN, TC tồn đọng

UBND TP thẳng thắn nhìn nhận, việc giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh có vụ việc chưa đảm bảo về thời hạn theo quy định và theo yêu cầu của TP, có vụ việc còn để tồn đọng, kéo dài dẫn đến đơn vượt cấp.

Tại một số đơn vị còn để có KN, TC phức tạp, tồn đọng nhiều năm chưa giải quyết dứt điểm. Việc tổ chức thực hiện, theo dõi, tổng hợp các nhiệm vụ được giao tại quyết định giải quyết KN, kết luận giải quyết TC của Chủ tịch UBND TP, chủ tịch UBND cấp huyện, thủ trưởng đơn vị chưa được chú trọng, dẫn đến phát sinh đơn.

Trong kỳ báo cáo, Hà Nội phải thực hiện 102 quyết định giải quyết KN, đến nay đã thực hiện được 44 quyết định (đạt 43,1%); TP cũng phải thực hiện 247 văn bản kết luận nội dung TC, văn bản xử lý TC; đã thực hiện 61 văn bản (đạt 24,7%).

Rà soát theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, Hà Nội đã thực hiện dứt điểm 51/63 vụ; rà soát các vụ KN, TC tồn đọng theo Nghị quyết 22/2009/NQ-HĐND ngày 11/12/2009 của HĐND TP, đã thực hiện dứt điểm 174/176 vụ; theo Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy còn 47 vụ phải giải quyết.

UBND TP Hà Nội lý giải, nguyên nhân của việc còn tồn đọng các vụ KN, TC chủ yếu là do tính chất phức tạp của vụ việc. Một số vụ việc kéo dài theo thời gian, cơ chế chính sách pháp luật có sự thay đổi nên khó tổ chức thực hiện hoặc không có tính khả thi khi tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, một số quận, huyện, thị xã chỉ đạo chưa quyết liệt, không phân công rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân nên việc giải quyết, tổ chức thực hiện các vụ việc còn chậm.

Để nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc KN, TC, từ nay đến cuối năm, UBND TP yêu cầu, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định; tăng cường đối thoại với công dân để xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, tránh để kéo dài, vượt cấp.

Tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc đông người, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, các vụ việc theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, Nghị quyết số 22/2009/NQ-HĐND của HĐND TP…

Hải Hà