Vụ việc được tóm tắt như sau: Ngày 19/12/2019, bà Hồ Thị Việt Hoài có nhận chuyển nhượng lại thửa đất số 68, tờ bản đồ số 02 có diện tích 1.672m2, tại thôn Lựu Bảo, xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau đó, bà Hoài đã làm thủ tục phân lô tách thành 3 thửa đất và được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thừa Thiên Huế cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho 3 thửa đất gồm: Thửa số 104 tờ bản đồ số 15, diện tích 491,2m2 (sổ cấp ngày 12/6/2020); thửa số 106 tờ bản đồ số 15, diện tích 381,1m2 và thửa số 107 tờ bản đồ 15, diện tích 785m2.

Sau khi được cấp GCNQSDĐ, bà Hoài đã bán 3 thửa đất này cho 3 hộ gia đình. Trong đó, ngày 17/6/2020 bà Hoài bán và chuyển nhượng công chứng cho hộ gia đình của luật sư Nguyễn Văn Phước lô đất số 104, tờ bản đồ số 15, với diện tích 491,2m2, GCNQSDĐ số CL 397456 cấp ngày 12/6/2020.

Tuy nhiên, khi đi làm thủ tục cấp phép xây dựng nhà ở thì ông Phước mới biết mảnh đất này “bị dính” quy hoạch công viên cây xanh theo Quyết định số 649/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 6/5/2014 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Do vậy, các cơ quan chức năng của Thừa Thiên Huế không cấp giấy phép xây dựng cho ông Phước.

Được biết, trước khi mua và hoàn tất việc công chứng chuyển nhượng lô đất trên, cả ông Phước và bà Hoài đều không biết lô đất này bị dính quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, hai bên vẫn làm thủ tục chuyển nhượng và mua bán bình thường. Chỉ sau khi ông Phước đi xin thủ tục để xây dựng thì mới biết khu đất trên đang dính quy hoạch và không được phép xây dựng.

Tiếp đến, ông Phước muốn đòi lại tiền (mặc dù lô đất trên đã được chuyển nhượng qua tên của ông Phước) nhưng bà Hoài không chấp nhận. Vì thế, ông Phước đã đăng đàn và tham gia trả lời các câu hỏi phỏng vấn trong Chương trình Với khán giả truyền hình trên Đài Phát thanh Truyền hình Thừa Thiên Huế ngày 31/7/2020. Ông Phước cho rằng, bà Hoài có dấu hiệu lừa dối khách hàng và lừa đảo, trốn thuế.

Trao đổi về vụ việc này, bà Hồ Thị Việt Hoài bức xúc cho rằng, việc ông Nguyễn Văn Phước mua đất của bà đã hoàn tất xong, đã công chứng qua tên, sau đó lại nói bà lừa dối, lừa đảo và trốn thuế là không đúng. “Việc chuyển nhượng QSDĐ của tôi là phù hợp với quy định pháp luật vì GCNQSDĐ được cơ quan chức năng cấp và đã được biến động qua tên của ông Phước rồi. Việc cấp GCNQSDĐ là do chính quyền cấp và thông tin quy hoạch như thế nào tôi và ngay cả ông Phước cũng không nắm rõ. Tôi chỉ biết mua đất và bán lại. Tôi bán các lô đất trên đã được Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế cấp và trên GCNQSDĐ không ghi thông tin quy hoạch thì tôi làm sao biết được”, bà Hoài nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Biên bản nhận giao tiền giữa và bà Hoài và ông Phước. Ảnh: Huy Tưởng

 

Còn về phía ông Phước, sau nhiều lần điện thoại nhưng đều không trả lời các câu hỏi của PV Báo Thanh tra xung quanh sự việc trên. Ông Phước nêu lý do là bận việc. Tuy nhiên, trong khi trả lời trên truyền hình, ông Phước thừa nhận: Thông tin quy hoạch phải được thể hiện trên GCNQSDĐ theo thông tư 23 năm 2014 và Thông tư 33 năm 2017 của Bộ TN&MT và một số văn bản pháp luật khác.

Vì vậy, theo như ông Phước nói thì Sở TN&MT Thừa Thiên Huế không thể hiện thông tin quy hoạch trên GCNQSDĐ của bà Hoài, do đó, việc chuyển nhượng QSDĐ của bà Hoài là phù hợp theo đúng quy định của pháp luật. Còn việc Sở TN&MT Thừa Thiên Huế cấp GCNQSDĐ nói trên mà không thể hiện thông tin quy hoạch, cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng làm rõ.

Điều đáng nói ông Phước đến thời điểm này vẫn còn nợ lại bà Hoài 196 triệu đồng (ông Phước cam kết, sau khi biến động sang tên xong sẽ trả nợ). Tuy nhiên, hiện việc mua bán đã hoàn tất nhưng ông Phước vin vào cớ khu đất bị dính quy hoạch nên chưa chịu trả cho bà Hoài số tiền 196 triệu đồng còn nợ lại.

Hiện, bà Hoài cũng đã làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ, việc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thừa Thiên Huế căn cứ vào đâu mà trong chương trình luôn nhắc đến việc bà có dấu hiệu lừa dối khách hàng, có dấu hiệu lừa đảo và trốn thuế.

Về vụ việc trên, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục tìm hiểu, làm rõ việc Sở TN&MT Thừa Thiên Huế cấp “sổ đỏ” không ghi thông tin quy hoạch có đúng với quy định của pháp luật hay không? Việc ông Nguyễn Văn Phước “tố” bà Hoài lừa dối, lừa đảo và trốn thuế trên Đài Phát thanh và Truyền hình Thừa Thiên Huế đúng hay sai? Bà Hoài có lừa dối khách hàng hay không

Huy Tưởng