Công dân được tiếp là bà Phan Thị Kiêu (ngụ xã An Nhơn, huyện Châu Thành), yêu cầu giải quyết giao lại đất ở theo hạn mức giao đất ở nông thôn là 300m2, tại tổ 4, ấp An Thạnh, xã An Nhơn, huyện Châu Thành.

Năm 1996, bà Phan Thị Kiêu mua lại đất của chị dâu ở xã An Nhơn có biên bản chuyển nhượng.

Đến năm 2007, bà thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định và được UBND huyện Châu Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thửa đất số 122, tờ bản đồ số 35 với diện tích 2.474m2 đất trồng cây lâu năm, không có đất ở.

Do đó, bà Phan Thị Kiêu làm đơn yêu cầu UBND huyện Châu Thành hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên.

Ngày 20/12/2022, UBND huyện Châu Thành trả lời yêu cầu của bà Kiêu không đủ điều kiện theo quy định pháp luật đất đai.

Không đồng ý, bà Kiêu tiếp tục khiếu nại đến UBND tỉnh Đồng Tháp.

Ngày 14/6/2023, UBND tỉnh Đồng Tháp có Văn bản số 213/UBND-TCD-NC trả lời trường hợp của bà Kiêu yêu cầu là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Qua lắng nghe công dân trình bày, ý kiến phân tích của các sở, ngành tỉnh cho thấy, yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Kiêu là không phù hợp.

Tuy nhiên, xét về nguồn gốc cũng như quá trình sử dụng đất, trên đất có căn nhà của bà Kiêu ở liên tục từ năm 1976 đến nay, có đóng thuế đất ở. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa giao UBND huyện Châu Thành rà soát, xem xét, giải quyết trường hợp của bà Kiêu theo đúng quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các trường hợp tương tự để báo cáo UBND tỉnh.

Nhật Minh