Còn tình trạng người đứng đầu chưa quan tâm tới công tác tiếp dân

Thời gian qua công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng, hiệu quả đã được nâng lên.

Các cơ quan, tổ chức đã quan tâm tập trung giải quyết KN, TC thuộc thẩm quyền; công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc giải quyết KN, TC được tăng cường; các vụ việc mới phát sinh được tiếp nhận, xử lý và xem xét, giải quyết kịp thời theo quy định; nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được tập trung kiểm tra rà soát, đối thoại để giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên, tình hình KN, TC, kiến nghị, phản ánh vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn phát sinh các đoàn đông người vượt cấp; số lượng đoàn đến Trụ sở Tiếp dân tỉnh và Trung ương có chiều hướng gia tăng.

Bên cạnh đó, còn tình trạng thủ trưởng một số sở, ngành, chủ tịch UBND một số huyện, TP chưa tập trung trong chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị có số ngày tiếp công dân chưa bảo đảm theo quy định; chưa thực hiện triệt để các quyết định, kết luận và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trong giải quyết KN, TC, phản ánh, kiến nghị của công dân; số vụ việc giải quyết vi phạm về thủ tục, thời hạn còn nhiều, dẫn đến nhiều việc tồn đọng, kéo dài gây bức xúc cho công dân.

Để khắc phục tình trạng trên và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, người đứng đầu các sở, ngành, huyện, thị, TP thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của Trung ương và của tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC.

Chỉ thị yêu cầu, thủ trưởng các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp, người đứng đầu phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với công dân, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Khi có công dân khiếu kiện đông người vượt cấp; công dân tập trung đông người tại Cổng Trụ sở UBND tỉnh, các cơ quan của tỉnh, nhà riêng các nhà đồng chí lãnh đạo tỉnh phải có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan đưa công dân về địa phương và tập trung xem xét giải quyết theo quy định.

Tăng cường thanh tra trách nhiệm

Các đơn vị bố trí cán bộ tiếp công dân có phẩm chất chính trị, kỹ năng chuyên môn; có tinh thần trách nhiệm trong công việc, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết phục quần chúng.

Đồng thời, quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ bồi dưỡng, trang phục cho cán bộ tiếp công dân. Đối với những cán bộ, công chức làm tốt công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết KN, TC có quá trình cống hiến cần quan tâm xem xét trong quá trình thực hiện công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm.

Chủ tịch các huyện, TP chủ động nắm chắc tình hình KN, TC của công dân xảy ra trên địa bàn; rà soát, tổ chức thực hiện hiệu quả các kết luận TC, quyết định giải quyết KN đã có hiệu lực pháp luật thuộc thẩm quyền và những vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc vượt cấp, tồn đọng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng với đó, chỉ đạo cơ quan thanh tra tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh tại UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị trực thuộc.

Cơ quan Thanh tra tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu giải quyết KN, TC thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh; kiểm tra, rà soát và kiến nghị hướng giải quyết khách quan, đúng pháp luật, sát thực tế đối với những vụ việc đã được Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết nhưng còn khiếu kiện kéo dài.

Tăng cường và nâng cao chất chất lượng công tác thanh tra trách nhiệm giám đốc các sở, thủ trưởng ban, ngành, đơn vị, chủ tịch UBND các huỵện, TP trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh để kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm…

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị bí thư huyện ủy, thành ủy tăng cường lãnh đạo công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn; đảm bảo cho các vụ KN, TC, kiến nghị phải được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật ngay tại cơ sở.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, TP thực hiện nội dung chỉ thị và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả.

Hải Hà