Năm 2022, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiểm soát tài sản, thu nhập của những người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của chính quyền địa phương (trừ trường hợp Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra huyện ủy, thành ủy quản lý).

Đó là những người có trách nhiệm kê khai thuộc các sở, Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Ban Quản lý An toàn thực phẩm, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội, Trung tâm Hành chính công; Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội & HĐND tỉnh, Ban Pháp chế, Ban Văn hóa Xã hội, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh; Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, gồm: Chi cục trưởng, phó chi cục trưởng, trưởng, phó các phòng và công chức; thủ trưởng, phó thủ trưởng, trưởng, phó các phòng, bộ phận trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.

Cùng với đó là những người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập thuộc các cơ quan: Quỹ Phát triển đất tỉnh, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Đuống, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bắc Ninh, Trường Cao đẳng Y tế Bắc Ninh, người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thuộc tỉnh.

Công chức thuộc văn phòng HĐND&UBND cấp huyện, các phòng thuộc UBND cấp huyện, trung tâm hành chính công cấp huyện, các ban thuộc HĐND cấp huyện; trưởng, phó các phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp huyện (ban quản lý dự án xây dựng, trung tâm dịch vụ nông nghiệp, ban quản lý chợ, đội quản lý trật tự đô thị, trung tâm phát triển quỹ đất, trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông); hiệu trưởng, hiệu phó các trường mầm non, tiểu học, THCS công lập trực thuộc UBND cấp huyện.

Ngoài ra, còn có công chức thuộc UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở tổng hợp kết quả kê khai, công khai, xác minh tài sản, thu nhập trong năm 2022 tại các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, có tổng số 3.173 người kê khai, trong đó, 124 người đã kê khai tài sản, thu nhập lần đầu; 2.591 người đã kê khai tài sản, thu nhập hàng năm; 108 người kê khai bổ sung; 350 người kê khai phục vụ công tác cán bộ.

Tất cả 3.173 người đều đã được công khai bản kê khai tài sản, trong đó, 1.520 người công khai bản kê khai tài sản bằng hình thức niêm yết.

Thực hiện nhiệm vụ, năm 2022, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã xác minh ngẫu nhiên tài sản, thu nhập 7 người; ban hành 7 kết luận xác minh.

Kết quả, không có trường hợp nào không trung thực trong việc kê khai tài sản, thu nhập hoặc không trung thực trong việc giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm hoặc có nhiều hành vi vi phạm trong việc kê khai tài sản, thu nhập, trong đó, có ít nhất 1 hành vi không trung thực nêu trên.

Những sai sót phát hiện qua xác minh được chỉ ra như: Kê khai sai mẫu, chưa bảo đảm theo hướng dẫn, không đầy đủ thông tin, thiếu chính xác về số liệu, thông tin kê khai, chậm thời hạn so với quy định… nhưng không bị kết luận là không trung thực trong việc kê khai hoặc không trung thực trong việc giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.

Báo cáo cũng cho thấy, không có trường hợp nào bị xử lý do không trung thực trong việc kê khai tài sản, thu nhập và giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm, cũng như không có ai bị xử lý kỷ luật do vi phạm khác trong công tác kiểm soát tài sản, thu nhập.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đánh giá, việc triển khai kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP, Quy chế phối hợp kèm theo Quyết định số 56-QĐ/TW ngày 8/2/2022 của Bộ Chính trị được thực hiện bài bản, nghiêm túc. 100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của chính quyền địa phương được triển khai kê khai, công khai tài sản, thu nhập.

Đặc biệt, nhận thức của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; cán bộ, công chức, viên chức về kê khai tài sản, thu nhập đã có sự thay đổi căn bản; việc kê khai, công khai, xác minh tài sản, thu nhập được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm.

Quá trình triển khai việc xác minh tài sản, thu nhập còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Trong thực hiện việc kê khai hiện nay chưa có sự thống nhất giữa cơ quan, tổ chức cán bộ và cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập.

Chưa có sự thống nhất hoàn toàn trong phân công, phối hợp kiểm soát tài sản, thu nhập giữa Thanh tra tỉnh với cơ quan ủy ban kiểm tra cấp huyện.

Việc thu thập thông tin, tài liệu về tài sản, thu nhập của người được xác minh gặp nhiều khó khăn do có rất nhiều cơ quan, đơn vị có chức năng quản lý tài sản, giao dịch nằm trên tất cả các tỉnh, thành trong cả nước...

Để chủ động khắc phục hạn chế, khó khăn, vướng mắc, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho rằng cần tiếp tục triển khai đồng bộ, thống nhất quy định của Đảng và Nhà nước về kiểm soát tài sản, thu nhập trong thời gian tới.

Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong phân cấp, xác định phạm vi kiểm soát; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc triển khai kê khai, công khai của các cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập với các cơ quan đăng ký tài sản, quản lý giao dịch tài sản, giao dịch ngân hàng để kiểm soát chặt chẽ tài sản, thu nhập của những người trong diện kê khai...

Hải Hà