Công an đang làm rõ vụ việc

Ngày 27/4/2020, trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Lê Hưng, Chủ tịch UBND phường 11, TP Vũng Tàu cho biết, sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND phường đã chỉ đạo Công an phường và các bên xuống xử lý theo quy định pháp luật. Công an TP đang khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ vụ đập phá nhà dân, công trình xây dựng phụ xảy ra tại hẻm 124 Đô Lương.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, vào tối 11/4, một nhóm người lạ mặt đã dùng xe cuốc đập phá một phần công trình phụ của gia đình chị Đặng Thị T. (32 tuổi, ngụ hẻm 124 Đô Lương, phường 11, TP Vũng Tàu). Công trình này rộng gần 40 m2 được gia đình chị T. xây tường, làm cổng và che mái tôn kiên cố.

Tương tự trường hợp chị Đặng Thị T. là trường hợp ông Nguyễn Văn Th. (nằm trên đường Đô Lương) cũng bị nhóm người trên dùng búa, xà beng đập phá nhà. Theo ông Th., căn nhà được ông mua lại của người khác từ 5 năm trước, không hiểu vì lý do gì mà bỗng dưng bị nhóm côn đồ kéo đến đập phá.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, người dân đã trình báo Công an phường 11 về vụ việc nêu trên.

leftcenterrightdel
UBND phường 11 cho biết, nhiều công trình xây dựng trong khu đất hơn 10.000m2 là xây dựng không phép. Ảnh: CT

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, chúng tôi phát hiện đằng sau việc nhóm côn đồ đến đập phá nhà dân là những câu chuyện liên quan tới một vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cách đây khoảng 5 năm.

Theo người dân chia sẻ, khu đất diện tích hơn 10.000m2 tọa lạc tại đường Đô Lương, khu phố 3, phường 11 bao gồm 79 lô đất. Một số lô đất đang được người dân sử dụng có nguồn gốc trước đây của Công ty Hương Doan do bà Trần Thị Doan làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Theo đó, các lô đất được công ty này tự ý phân lô lừa đảo bán trái phép cho người dân từ năm 2008.

Khi phát hiện Công ty Hương Doan bán nhiều lô đất trùng với nhiều người khác, người dân đã tố cáo vợ chồng bà Doan đến Công an tỉnh BR - VT. Vụ án sau đó được điều tra, khởi tố và đưa xe xét xử Trần Thị Doan về tội “vi phạm quy định về sử dụng đất đai” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đến nay, nhiều người bị lừa mua đất của vợ chồng bà Doan chưa nhận được tiền đã bị lừa nên vẫn cố gắng bám trụ và chưa trả lại đất cho chủ đất. Nhiều người dân đã xây dựng nhà không phép và bị chính quyền yêu cầu tháo dỡ…

Ai là chủ thật sự của khu đất?

Từ vụ việc côn đồ đến đập phá nhà dân, lần theo những thông tin người dân cung cấp, PV Báo Thanh tra tiếp tục xác minh người chủ thật sự của khu đất.

Theo hồ sơ thu thập, ông Trần Thế Mạnh làm giấy ủy quyền cho ông Đoàn Văn Hải được phép sang nhượng thửa đất rộng 10.043m2.

Ngày 19/3/2008, ông Hải làm hợp đồng viết tay chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất này cho ông Nguyễn Văn Hạ và bà Trần Thị Doan. Hai bên đã thanh toán xong nhưng hợp đồng chuyển nhượng chưa có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền.

Sau khi nhận chuyển nhượng phần đất và chưa làm xong các thủ tục sang tên chủ sở hữu theo quy định, chưa xin phép lập dự án quy hoạch, chưa chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được chính quyền cho phép, ông Hạ và bà Doan đã tự ý san ủi mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng và phân chia toàn bộ diện tích thành nhiều lô nhỏ để bán cho hàng chục người.

leftcenterrightdel
 Nhiều công trình xây dựng không phép trên khuôn viên khu đất rộng hơn 10.000m2 tại phường 11, TP Vũng Tàu. (Ảnh: CT) 

Cũng trong thời gian này, ông Hạ và bà Doan lại tiếp tục bán toàn bộ diện tích 10.043m2 đất nêu trên cho vợ chồng ông Cao Sơn Hải.

Ngày 27/6/2008, ông Đoàn Văn Hải cùng vợ chồng ông Cao Sơn Hải đã đến Phòng Công chứng số 3 tỉnh BR - VT làm thủ tục chuyển nhượng 10.043m2 đất.

Ngày 17/2/2009, vợ chồng ông Cao Sơn Hải làm thủ tục xin tách diện tích trên thành 15 thửa. Ngày 9/5/2009, UBND TP Vũng Tàu đã xác nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Cao Sơn Hải đối với phần diện tích nêu trên.

Tại Bản án phúc thẩm số 320/2015/HS-PT của TAND Tối cao đã xác định: Công nhận tính hợp pháp của 15 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND TP Vũng Tàu cấp cho vợ chồng ông Cao Sơn Hải.

Đồng thời, TAND Tối cao cũng xác định hành vi tự phân lô bán đất của bị cáo Doan là gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền của những người bị hại. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Doan phải có trách nhiệm trả lại tiền đã chiếm đoạt cho những người bị hại.

Làm việc với PV Báo Thanh tra, ông Lê Hưng, Chủ tịch UBND phường 11 cho biết, trên phần diện tích của vợ chồng ông Cao Sơn Hải hiện phát sinh nhiều công trình xây dựng không phép do người dân tự ý xây dựng. Hiện UBND phường đã tiến hành các thủ tục hành chính để ngăn chặn người dân không được phép xây dựng cũng như giữ nguyên hiện trạng.

Đối với 2 công trình bị các đối tượng đến đập phá đều là các công trình xây dựng không phép do người dân tự ý xây dựng trên đất của vợ chồng ông Cao Sơn Hải. Chính quyền địa phương đang trong quá trình vận động tự tháo dỡ thì vào tối ngày 11/4 đã bị các đối tượng khác đưa phương tiện vào tháo dỡ hoàn toàn công trình. Cơ quan công an đang thụ lý làm rõ.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nam Hà