Theo đơn tố cáo, kêu cứu của bà Võ Thị Thảo (SN 1973), gửi đến các cơ quan chức năng như: Tòa án, Công an TP Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Hà Tĩnh, Báo Thanh tra… Năm 2018, thông qua mối quan hệ bạn bè, bà Thảo quen ông Bính (SN 1976). Quá trình gặp bà, ông Bính thường xuyên than vãn, bản thân “chăn đơn gối chiếc”, kinh tế khó khăn nên bà Thảo đã có sự thương cảm. “Thời điểm đó, tôi vừa mới li dị chồng, trong tay có khá nhiều tài sản nhưng thiếu thốn tình cảm nên đã xiêu lòng trước sự quan tâm của ông Bính”, bà Thảo trình bày.

Quen biết nhau không lâu, ông Bính ngỏ lời cầu hôn. Cảm động trước sự quan tâm, cộng với nỗi cô đơn lâu ngày, lập tức bà Thảo rơi ngay vào cuộc tình này.

Năm 2019 hai người đi đến hôn nhân, đăng ký kết hôn tại UBND xã An Hòa (nay là phường An Hòa), TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (nơi ông Bính cư trú).

Sau một thời gian sống với nhau tại nhà bà Thảo, ông Bính ngỏ ý muốn xây dựng một căn nhà ở quê để kinh doanh nhà nghỉ và là nơi ở cho vợ chồng trở về quê hương khi về già. Nghe lời ngon ngọt, bà Thảo đồng ý, chuyển hơn 1,2 tỷ đồng vào tài khoản Công ty Cổ phần Phát triển nhà xã hội HUD để mua thửa đất số 145, Khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh). Sau đó, bà Thảo thuê thợ, mua vật tư xây dựng nhà nghỉ và mua sắm toàn bộ nội thất với tổng số tiền cá nhân bà Thảo bỏ ra không liên quan đến ông Bính là hơn 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, "cuối năm 2020, tôi bất ngờ phát hiện căn nhà do mình bỏ tiền xây dựng tại phường Nguyễn Du không phải đứng tên hai vợ chồng, mà tên Công ty TNHH Dịch vụ AL Ngọc Long (trụ sở tại phường Tân Biên, TP Biên Hòa, Đồng Nai) do ông Bính làm đại diện pháp luật".

Nghi ngờ sự khuất tất về hồ sơ pháp lý xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Công ty AL Ngọc Long, bà Thảo quay về tìm hiểu hồ sơ tại Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh thì phát hiện, vào ngày 03/3/2020, ông Bính tự xây dựng một biên bản về cuộc họp cổ đông Công ty TNHH AL Ngọc Long với biểu quyết cổ đông 100% tán thành.

“Nghiêm trọng hơn, để che đậy hành vi phạm pháp, tạo độ tin cậy pháp lý, ông Bính còn tự ý scan chữ ký của tôi dán lên văn bản giả này để hợp thức hóa hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty của mình”, bà Thảo bức xúc, cung cấp bằng chứng.

leftcenterrightdel
Biên bản họp cổ đông nghi vấn do ông Bính tự tạo dựng đang được bà Thảo trưng cầu giám định tại cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Nhóm PV 

“Sau khi phát hiện sự việc, tôi truy vấn ông Bính, vì sao bìa đất lại đứng tên công ty, thì ông Bính viện ra hàng ngàn lý do khiến tôi tin rằng bìa đất mang tên công ty nhưng vẫn là tài sản của tôi”, bà Thảo cung cấp.

Theo bà Thảo, ngoài số tiền trên, bà còn phải chuyển một khoản tiền khá lớn vào một công ty sản xuất nước khoáng để ông Bính tham gia cổ phần, thế nhưng ông Bính tự ý âm thầm rút khoản tiền đầu tư này ra để thực hiện chi tiêu cá nhân.

Bà Thảo cho biết thêm: “Trong nhiều năm qua, bên cạnh các khoản tiền như trình bày trên, tôi còn phải thanh toán, trả nợ cho ông Bính với hàng tỷ đồng vào việc khác”. 

Sự việc bị bại lộ sau khi bị bà Thảo phát hiện, ngoài kết hôn và li hôn với vợ đầu, ông Bính còn có một người vợ khác kết hôn năm 2011, hai người có 3 người con chung.

“Năm 2018 ông Bính có đưa cho tôi xem quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự của tòa án Hà Tĩnh liên quan đến tình trạng hôn nhân giữa ông và bà N.K.X. (vợ đầu của ông Bính). Điều đó, khiến tôi tin ông Bính đã li hôn với bà X. nên tôi mới đồng ý kết hôn. Tôi thật sự bị suy sụp khi biết ông Bính đang là chồng của một người phụ nữ khác và có tới 3 người con chung tại thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Xâu chuỗi lại các vấn đề, tôi bắt đầu vỡ lẽ, mọi việc ông Bính làm là có ý đồ, xây dựng kịch bản một cách bài bản, nhằm mục đích thâu tóm tài sản của tôi”, bà Thảo bức xúc, khẳng định.

Trao đổi với chúng tôi về nội dung có liên quan, ngày 8/2/2022, UBND phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, đã tiến hành trích lục tình trạng hôn nhân của ông Bính, xác nhận:  Ông Phan Xuân Bính hiện đang hôn thú hợp pháp với bà T.T.V. (sinh năm 1987, trú tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh), đăng ký kết hôn vào ngày 25/7/2011 tại UBND phường Kỳ Liên.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 26/10/2023, làm việc với Báo Thanh tra, đại diện UBND phường An Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, cung cấp thông tin: Việc xác nhận hôn nhân cho ông Bính và bà Thảo là đúng thủ tục. Thời điểm đó, cả 2 người có xuất trình các giấy tờ chứng minh việc đã ly hôn, đồng thời phường có gửi công văn về địa phương nơi ông Bính cư trú đề nghị xác minh tình trạng hôn nhân, sau đó mới tiến hành thủ tục xác nhận đăng ký kết hôn cho hai người này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại đơn tố cáo của bà Thảo gửi đến tòa án, công an các địa phương, có nêu những tình tiết bất thường (cần thiết được các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc điều tra) để trả lời câu hỏi: Mục đích của việc thành lập Công ty AL Ngọc Long? Vì sao thành lập công ty nhưng không tổ chức hoạt động, công ty không có nhân sự, không có kế toán và không có biển hiệu?

leftcenterrightdel
 Ngoài đơn tố cáo gửi đến Công an Đồng Nai, bà Thảo còn gửi đơn tới Công an Hà Tĩnh, Tòa án, Công an TP Biên Hòa Ảnh: Nhóm PV

Theo nhận định, tố cáo của nguyên đơn: Ông Bính thành lập công ty này chỉ để gắn tôi vào cổ đông, tăng vốn điều lệ, lừa tôi chi tiền mua nhà, hô biến căn nhà do tôi bỏ tiền cá nhân taọ dựng sang tài sản công ty do anh em ông ấy chiếm gần 80% cổ phần, cùng các tài sản có giá trị khác như hai chiếc xe ô tô... 

Ngày 7/10/2023, liên lạc với PV qua điện thoại cầm tay, ông Phan Xuân Bính thừa nhận, việc bản thân chưa li dị vợ và kết hôn với bà Thảo là có thật, còn tài sản là ông Bính tự kiếm tiền về mua. “Mấy năm trước tôi có kiếm được một số tiền rồi đưa bà ấy mua. Tài sản là của cả hai, công nợ cũng là cả hai chứ tôi có giữ riêng gì cho mình đâu. Hai chiếc ô tô mang tên công ty nhưng tôi cũng trả về cho bà ấy rồi, tôi cũng đã gửi đơn ra Tòa án Hóc Môn giải quyết ly hôn rồi”.

Liên quan đến vụ việc, được biết, ngày 28/10/2023, Thanh tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận đơn tố cáo cùng các tài liệu, chứng cứ do bà Thảo cung cấp.

Ngày 3/11/2023, cơ quan này đã chuyển đơn tố cáo của bà Thảo đến Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Tĩnh để xử lý theo quy định pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV