Gần đây, Báo Thanh tra nhận được đơn kêu cứu của chị Nguyễn Thị Thương trú tại xóm 4, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu trình bày về việc chồng chị là anh Lê Thanh Tùng, bị hàng xóm đánh phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An.

Nguyên nhân, trước đó vợ chồng chị Thương được mẹ chồng cho một miếng đất rồi làm nhà ra ở riêng. Gia đình chị Thương làm nhà và mở đường đi chung với gia đình bà Lê Thị Hoan. Đất ngõ này thuộc đất của Nhà nước, không phải đất thổ cư của nhà bà Hoan. Trước khi làm ngõ, gia đình chị Thương đã sang nhà bà Hoan thương lượng để hỗ trợ tiền công cho nhà bà Hoan. Vì, bà Hoan đã đổ bê tông và đậy nắp mương đường đi từ trước. Ban đầu bà Hoan nói cùng đi chung cho vui và không nhận tiền, tuy nhiên, khi vợ chồng chị Thương làm nhà xong thì bà Hoan trở ý, không cho đi chung nữa và xây tường chắn ngõ đi vào nhà chị Thương.

Sau đó, chị Thương làm đơn gửi lên UBND xã Quỳnh Hậu để được giải quyết lối đi chung với nhà bà Hoan.

Tiếp đến ngày 19/1/2021, UBND xã Quỳnh Hậu có Thông báo số 34, về việc tháo dỡ công trình tự ý xây dựng trên mương và đường tập thể tại khu vực dân cư xóm 4, xã Quỳnh Hậu. Nội dung thông báo nêu rõ: UBND xã yêu cầu hộ gia đình bà Lê Thị Hoan tháo dỡ, giải tỏa phần tường đã xây dựng, hoàn trả lại mặt bằng bờ mương và đường để việc đi lại được thuận lợi, đúng quy hoạch sử dụng đất của địa phương. Thời gian tháo dỡ trước ngày 24/1/2021. Nếu gia đình bà Hoan không thực hiện thì UBND xã sẽ tiến hành xử phạt hành chính và cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy thông báo của UBND xã là thế nhưng gia đình bà Hoan vẫn không chấp hành, cố tình thách thức pháp luật, gây khó khăn cho gia đình chị Thương. Vợ chồng chị Thương muốn vào nhà phải trèo qua tường rào.

Ngày 20/3/2021, anh Tùng đã đập một lối nhỏ ở bờ rào tường chắn do gia đình bà Hoan xây để đi. 

Sáng hôm sau (21/3/2021), anh Hùng  (con bà Hoan) đã qua nhà chửi bới anh Tùng.

leftcenterrightdel
 Chị Thương đang kể lại sự việc. Ảnh: Hải Yến
 

Sau đó hai bên lời qua tiếng lại, anh Hùng đã đánh, đạp vào đầu, vào bụng khiến anh Tùng bị chảy máu miệng, ngất lịm và lên cơn co giật. Anh Tùng được đưa đi cấp cứu tại trạm y tế xã, tuy nhiên do vết thương nặng nên sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An điều trị.

“Tôi bị bệnh ung thư vú mấy năm nay, sức khỏe yếu. Hôm xảy ra xô xát, tôi cũng bị họ lôi tóc xô ngã giữa đường, bắp chân bầm tím. Con cái thì còn nhỏ dại, vừa chăm con, vừa vượt hàng trăm cây số vào bệnh viện chăm chồng. Đến giờ chồng tôi vẫn chưa tỉnh lại…”, chị Thương khóc nghẹn kể.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với ông Nguyễn Văn Hoá, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hậu cho biết: Việc gia đình bà Hoan xây dựng bờ tường trên mương thoát nước thuộc đất quản lý của xã là sai. Xã có thông báo yêu cầu gia đình tự tháo dỡ nhưng gia đình bà Hoan không chấp hành. Sự việc hai gia đình xô xát, anh Hùng đánh anh Tùng dẫn đến phải nhập viện cấp cứu, chúng tôi đã cho công an xuống nắm sự việc và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Khi được hỏi về việc tại sao thông báo của chính quyền yêu cầu gia đình bà Hoan phải tháo dỡ từ ngày 24/1/2021, nhưng đến ngày 21/3/2021 gia đình bà Hoan vẫn chưa chấp hành, dẫn tới sự xô xát khiến một người bị nhập viện nguy hiểm, liệu có phải do sự chậm trễ của chính quyền?

Trả lời câu hỏi trên, ông Hóa khẳng định: “Khi sự việc xảy ra, chúng tôi vào cuộc ngay. Chúng tôi đang nghiên cứu hướng giải quyết thế nào cho hợp lý vì hàng xóm với nhau. Còn việc bà Hoan không cho gia đình anh Tùng đi lại trên ngõ thuộc đất của Nhà nước, không nằm trong bìa đỏ của gia đình bà Hoan là hoàn toàn sai”.

Thiết nghĩ, sự bất chấp pháp luật của gia đình bà Hoan, anh Hùng cần được cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Hải Yến