Theo đơn phản ánh, bà Thuỷ là người trúng đấu giá thuê nhà tạm bán hàng tạp hóa và quầy photocopy, thể hiện tại Hợp đồng cho thuê số 03/2022/HĐCT-BVVTN ngày 8/11/2022, thời gian thực hiện hợp đồng từ ngày 11/11/2022 đến ngày 10/11/2023; và thuê nhà ăn tầng 02 - Khoa Dinh dưỡng, thể hiện tại Hợp đồng số 01/2023/HĐCT-BVVTN ngày 14/7/2023.

Các hợp đồng thuê địa điểm bán hàng hóa, dịch vụ nói trên được ký kết giữa Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (bên cho thuê tài sản) và bà Trần Thị Thủy (bên trúng đấu giá thuê tài sản).

Trong thời gian thực hiện hợp đồng, bà Thuỷ luôn chấp hành việc nộp đầy đủ số tiền thuê theo quy định trong hợp đồng và kinh doanh buôn bán các mặt hàng không thuộc danh mục bị pháp luật cấm.

Bà Thuỷ thừa nhận việc hoạt động kinh doanh có xảy ra sai phạm, thiếu sót và cũng đã chấp hành nộp phạt, nhưng không đến mức phải niêm phong tạp hoá và chấm dứt Hợp đồng số 01/2023/HĐCT-BVVTN.

Cũng theo bà Thuỷ, từ khi thực hiện hợp đồng cho đến nay gặp rất nhiều khó khăn như tình trạng bán hàng rong trong bệnh viện rất nhiều làm cho tạp hoá giảm doanh thu, việc đấu thầu đặt cây bán nước đóng chai tự động nhưng vẫn bán nhiều hàng hóa như sữa, bánh, kẹo, cà phê.

Đối với hoạt động của căng tin Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tại tầng 02 - Khoa Dinh dưỡng, bà Thuỷ trúng đấu giá và có thời hạn hoạt động từ 15/7/2023 đến ngày 14/7/2025, nhưng trong quá trình hoạt động hệ thống nước thải không đảm bảo nên đã xin tạm ngưng hoạt động từ ngày 24/8/2023. Tuy nhiên, bệnh viện đã huỷ hợp đồng và thu tiền cọc sung công quỹ rồi thực hiện đấu thầu lại căng tin.

“Tôi không đồng ý với Quyết định xử phạt số 1525/QĐBV ngày 16/8/2023 về việc xử phạt (lần ba) của tạp hóa và ( lần 1) của căng tin; với lý do: Biên bản vi phạm, tôi không rõ vì tôi không nhận được được quyết định xử phạt nên không thể biết sai phạm chỗ nào.Bệnh viện tự ý ra quyết định xử phạt không gửi đến tôi. Tuy nhiên đến ngày 18/10/2023 tôi lên gặp lãnh đạo và được lãnh đạo bệnh viện bảo tôi nên tôi đành chấp nhận mượn tiền nộp đầy đủ số tiền phạt cho bệnh viện và lãnh đạo hứa sẽ họp bàn để tôi thực hiện hết hợp đồng còn lại theo quy định. Vậy mà đến ngày 23/10/2023 ra quyết định chấm dứt hợp đồng của tôi và thu tiền cọc”, bà Thủy nói.

Theo bà Thuỷ, trong hợp đồng có ghi rõ nếu vi phạm đến lần thứ 4 thì sẽ bị thu tiền cọc và chấm dứt hợp đồng, đối với quầy tạp hoá và photocopy thì mới vi phạm đến lần thứ 3 đã bị niêm phong cửa tiệm, còn đối với căng tin tại tầng 2 vì lý do nghẹt đường ống nước nên mới tạm có thông báo xin ngưng hoạt động, khi sửa chữa xong thì sẽ hoạt động tiếp, nhưng bệnh viện lấy lý do bên thuê không hoạt động, vi phạm hợp đồng nên đã thanh lý hợp đồng và thu tiền cọc.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Đăng Giáp - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, sẽ trả lời bằng văn bản một cách đầy đủ, khách quan nhất.

leftcenterrightdel
Bà Thuỷ là người trúng đấu giá thuê nhà tạm bán hàng tạp hoá, photocopy. Ảnh: HT 

Ông Nguyễn Đức Huy, Trưởng phòng Hành chính - Quản trị cho biết: Khi đường ống nước thải của căng tin tại tầng 02 - Khoa Dinh dưỡng bị tắc, bà Thuỷ có báo với bệnh viện và phía bệnh viện cũng đã cho người xuống kiểm tra, tuy nhiên khi xuống kiểm tra thì đường ống đã thông thoát bình thường.

Đến lần sau thì bà Thuỷ có báo bị tắc nữa, nhưng bệnh viện chưa kịp cho người xuống kiểm tra thì bà Thuỷ đã gửi thông báo xin tạm ngưng hoạt động và trong hợp đồng cũng đã quy định rõ, đối với các thiệt hại, hư hỏng cơ sở vật chất dưới 10 triệu đồng phía nhà thầu phải tự sửa chữa. Do đó, việc xin tạm ngưng hoạt động của bà Thuỷ là không phù hợp và bệnh viện đã có văn bản đề nghị tiếp tục hoạt động kinh doanh nhưng bà Thuỷ vẫn ngưng hoạt động do đó đã vi phạm hợp đồng nên buộc phía bệnh viện phải thanh lý chấm dứt hợp đồng theo thoả thuận.

Đối với thông tin bệnh viện cho nhân viên Khoa Dinh dưỡng bán hàng tại căng tin tầng 02 - Khoa Dinh dưỡng không qua đấu thầu từ ngày 13/5/2021 đến 15/7/2023, ông Nguyễn Đăng Giáp - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện cho biết: Bệnh viện không cho ai bán cả, mà cho Khoa Dinh dưỡng nấu suất ăn cho bệnh nhân. Trong thời gian đó bệnh viện cũng đang làm đề án cho thuê tài sản công để phê duyệt rồi mới đấu thầu và cho nhà thầu vô làm.

Tuy nhiên, bà Thuỷ khẳng định rằng có bán hàng với rất nhiều loại, thậm chí có bán cả cơm, bún, phở và đã có chụp hình ảnh để làm bằng chứng.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chỉ có 1 căng tin và quầy tạp hóa photocopy mà bà Thuỷ trúng thầu. Tuy nhiên với những sự việc trên, quầy tạp hoá đã bị niêm phong, căng tin chưa có ai hoạt động kinh doanh dẫn đến việc phục vụ cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bị hạn chế.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Trần Thọ