Đừng để “đánh trống lại bỏ rùi”
Những ngày qua, hình ảnh phản cảm về việc lấn chiếm đất đai, san lấp mặt bằng trái phép diễn ra tại thôn Ngọc Trà 1, xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, nằm ngay bên lề quốc lộ IA đang khiến dư luận rất bức xúc. Mặc dù những hành vi lấn chiếm trái phép này đã được chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm, có công dân Nguyễn Văn Thịnh đã ký vào biên bản vi phạm và nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, có trường hợp vi phạm là ông Nguyễn Văn Thượng, chủ nhà hàng Thượng Hà lại cương quyết không ký vào biên bản vi phạm, khiến chính quyền địa phương đang loay hoay trong vấn đề xử lý triệt để việc vi phạm này.

Theo những hình ảnh mà phóng viên ghi nhận được tại hiện trường, việc vi phạm thuộc thôn Ngọc Trà 1, xã Quảng Trung là những bãi đất đá san lấp trái phép san lấp ngổn ngang, người vi phạm còn lắp đặt nhà vệ sinh công cộng và lắp ống thải xuống hệ thống thủy lợi của xã, gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường. Đáng nói, những hành vi này mặc dù đã được địa phương lập biên bản vi phạm nhiều lần, thế nhưng những công dân vi phạm vẫn cố tình san lấp để tạo mặt bằng nhằm mục đích sử dụng đất trái phép. Việc vi phạm diễn ra giữa ban ngày, hiện trường ngay bên quốc lộ IA chứng tỏ công dân cố tình vi phạm đã có chủ đích từ trước, cương quyết thực hiện dù biết mình sai phạm, vi phạm pháp luật. Do đó, những hành vi này phải được xử lý nghiêm mình, đúng quy định của pháp luật, chứ chính quyền không nên làm theo kiểu “đánh trống rồi lại bỏ rùi”, nếu không kỷ cương phép nước sẽ bị coi thường.

Được biết, thời gian qua, tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Quảng Xương nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung, tình trạng vi phạm đất đất diễn ra khá phổ biến. Khi phát hiện, hầu hết các địa phương cũng chỉ lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử lý vi phạm rồi để đấy, thậm chí có cơ quan chức năng là Sở Tài nguyên và Môi trường khi thực hiện giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân xong, chưa có biện pháp khắc phục đã đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa hợp thức hóa cho sai phạm (Công ty Anh Việt Hương ở xã Tân Phúc, huyện Như Thanh) trong khi công dân đang có đơn thư tiếp tố.

Cần sớm cưỡng chế những vi phạm

Những vi phạm đất đai ở xã Quảng Trung đang là “điểm nóng”, đến thời điểm này theo nội dung ghi trong biên bản vi phạm, các ông Nguyễn Văn Thịnh và ông Nguyễn Văn Thượng phải di dời đất đá san lấp trái phép, hoàn trả lại mặt bằng như ban đầu. Thế nhưng, hiện những bãi đất đá này vẫn “nằm lỳ”, “án binh bất động”, công dân không thực hiện theo chỉ đạo của chính quyền địa phương, gây bất bình trong dư luận xã hội.

Chiếu theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, Điều 14 quy định rõ ràng về việc lấn, chiếm đất bị xử phạt vi phạm hành chính ở nhiều mức khác nhau. Biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với các hành vi vi phạm tại các khoản 1, 2, 3, 4 và khoản 5 của Điều này và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm. Tuy nhiên, việc các công dân vi phạm ở xã Quảng Trung không thực hiện việc trả lại mặt bằng thì bắt buộc chính quyền địa phương phải thực hiện việc cưỡng chế theo quy định.

Ông Lê Đình Thạch, Chủ tịch UBND xã Quảng Trung cho biết: Hiện địa phương đang liên hệ để phối hợp với Hạt Quản lý đường bộ huyện Tĩnh Gia để xử lý vi phạm về san lấp mặt bằng trong hàng lang đường bộ, đồng thời tiếp tục làm việc với ông Nguyễn Văn Thượng, đối tượng vi phạm để cũng cố hồ sơ, báo cáo cấp trên xin ý kiến về việc cưỡng chế đối với các hộ vi phạm. Quan điểm của xã sai đến đâu, xử lý đến đấy, không bao che, dung túng. “Tuy nhiên, việc cưỡng chế còn phụ thuộc vào nhiều công đoạn, tổ chức thì phải có lực lượng, phương án máy móc, bảo vệ an toàn cho việc cưỡng chế thì mới đảm bảo an ninh trật tự và thành công”, ông Thạch nói.

Trước sự việc vi phạm đất đai tại xã Quảng Trung, phóng viên Báo Thanh tra đã tiếp xúc với nhiều người dân trên địa bàn để lấy ý kiến nhiều chiều, đa số nhân dân ở đây đều tỏ thái độ bức xúc, đề nghị chính quyền xử lý nghiêm minh việc vi phạm. “Việc vi phạm này là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình ảnh, an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là trong tình hình Đại hội Đảng bộ các cấp như hiện nay thì không những lãnh đạo xã Quảng Trung mà Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cũng cần sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng xuống kiểm tra thực tế, tổ chức cưỡng chế vi phạm, trả lại mặt bằng như ban đầu. Có như thế kỷ cương phép nước mới được giữ vững, an ninh trật tự trên địa bàn ổn đinh”, nhiều công dân ở xã Quảng Trung bày tỏ quan điểm. 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.




Văn Thanh