Ngổn ngang, nhếch nhác

Theo Văn bản số 7655/UBND-ĐT ngày 18/09/2013 của UBND tỉnh Đồng Nai và Quyết định số 458/QĐ-UBND ngày 13/02/2015; Quyết định số 2936/QĐ-UBND ngày 22/08/2017 của UBND tỉnh, thì tổng diện tích đầu tư giai đoạn 1 của Dự án Khu dân cư Phước Tân là 49,7ha.

Đến nay, dự án mới chỉ được bàn giao 39,69ha trên tổng số 49,7ha đất theo quy hoạch được duyệt (còn 10,01ha đất chưa bàn giao), nhưng chủ đầu tư đã ký hợp đồng góp vốn đối với 700 nền đất.

Điều này trái với chủ trương ban đầu của UBND tỉnh Đồng Nai, vi phạm nghiêm trọng pháp luật, trái quy định tại khoản 7, Điều 4, Nghị định số 11/2013; Điều 41 Nghị định 43/2013 của Chính phủ và điểm b, khoản 3, Điều 11, Thông tư liên tịch số 20/2013 của Bộ Xây dựng - Bộ Nội vụ; vi phạm Điều 9, Nghị định 99/2015 của Chính phủ và Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

leftcenterrightdel

Máy khoan cọc nhồi “nằm chết” tại công trường dự án nhiều tháng nay. Ảnh: Nguyên Dũng 

Theo chủ trương đầu tư giai đoạn 01 được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận, thì mục tiêu đầu tư của dự án là “đầu tư xây dựng mới khu dân cư theo quy hoạch được đầu tư đồng bộ các loại hình nhà ở trong dự án, các công trình hạ tầng xã hội, các công trình hạ tầng kỹ thuật gắn với các khu lân cận, tạo quỹ nhà ở đáp ứng cho người dân trong khu vực”. 

Chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Đồng Nai là vậy, trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại.

Công ty An Hưng Phát đã lách luật, làm trái quy định, ký hợp đồng góp vốn 700 lô đất trái phép và không hoàn thiện “hạ tầng đồng bộ” như chủ trương được phê duyệt.

Những ngày giữa tháng 03/2024, có mặt tại Dự án Khu dân cư Phước Tân, chúng tôi không tin vào mắt mình khi hạ tầng nơi đây vẫn còn dang dở, ngổn ngang, cây cỏ mọc um tùm. Từ quốc lộ 51 rẽ vào tuyến đường chính N1 của dự án ngổn ngang chưa hoàn thành, trông nhếch nhác, mất an toàn giao thông.

leftcenterrightdel
 Cỏ mọc um tùm, hoang phế tại dự án. Ảnh: Nguyên Dũng

Không rõ chủ đầu tư đã hoàn thiện thủ tục đấu nối đường dự án vào Quốc lộ 51 hay chưa, nhưng đường nơi đây đang dang dở tạo nên nút thắt “cổ chai”, mất an toàn giao thông. Tại điểm này vẫn chưa có gờ giảm tốc, sơn kẻ vạch, nên mỗi lần các phương tiện ra vào nguy hiểm, dễ gây tai nạn.

Tương tự, tại tuyến đường chính N2 ngổn ngang không kém vì chưa giải phóng được mặt bằng để đấu nối vào Quốc lộ 51. Để vào dự án, hầu hết phương tiện buộc phải di chuyển qua nút thắt “cổ chai” hẹp ở tuyến đường N1. 

Đi sâu vào dự án, quang cảnh đập vào mắt chúng tôi là sự hoang vắng, tiêu điều, cây cỏ mọc um tùm.

Mùa nắng, cỏ khô héo, chỉ cần một tàn lửa có thể gây ra hoả hoạn nghiêm trọng.

Một số tuyến đường vẫn còn dang dở, có nơi chỉ mới đổ đất đá san lấp mặt bằng. Các tuyến làm rồi thì xuống cấp nghiêm trọng, đá lát vỉa hè bong tróc, gãy vỡ, có đoạn đường sụt lún, nứt nẻ, vá chằng vá đụp nhếch nhác.

leftcenterrightdel

Dù chưa có giấy phép xây dựng, nhưng Công ty An Hưng Phát đã cho xây dựng nhiều công trình trái phép, thiếu đồng bộ. Ảnh: Nguyên Dũng

Trong 700 lô đất mà chủ đầu tư “ký hợp đồng góp vốn” trái luật với khách hàng, đã có nhiều lô xây nhà 02 tầng hoặc 03 - 04 tầng, không theo một thiết kế chung, nhìn nham nhở, thô kệch, không xứng tầm khu dân cư, đô thị hiện đại như chủ trương được phê duyệt “quy hoạch được đầu tư đồng bộ” của UBND tỉnh Đồng Nai.

Tại hiện trường dự án, nhiều căn nhà xây dựng không giống nhau, mỗi nhà một kiểu. Hàng trăm lô đất được chủ đầu tư “ký hợp đồng góp vốn”, bán bằng hình thức lách luật, nay đã có nhiều căn nhà xây dựng trái phép trên đất.  

Đi sâu vào dự án, hai bên đường cỏ mọc um tùm. Người dân cho biết, nhiều bãi hoang là các lô đất đã được chủ đầu tư đưa vào “góp vốn”, hiện đã có chủ sở hữu.

Bên cạnh đó, nhiều căn nhà của các hộ dân thuộc diện đền bù nhưng chưa di dời, giải tỏa, nằm lọt thỏm trong dự án.

Nhìn tổng thể thì Dự án Khu dân cư Phước Tân ở thời điểm hiện tại trông nhếch nhác, “da beo”.

leftcenterrightdel

Người dân nằm trong vùng dự án bức xúc vì Công ty An Hưng Phát xây dựng nhà trái phép trên chính mảnh đất của gia đình họ chưa nhận tiền đền bù. Ảnh: Nguyên Dũng 

Trao đổi với chúng tôi, bà Tạ Thị Nương (65 tuổi, nhà nằm trong vùng giải tỏa dự án) cho biết, vào thời điểm mùa khô, nơi đây nắng bụi mịt mù, còn mùa mưa ngập lụt, sình lầy khiến đời sống người dân rất cơ cực.

“Dự án triển khai đã 10 năm, quá tiến độ, nhưng đến nay lại dính pháp lý, dân khiếu kiện, khiếu nại, chưa biết khi nào mới xong nữa”, bà Nương nói.

Vào thời điểm chúng tôi đi thực tế, theo quan sát trên dự án chỉ có 01 máy khoan cọc nhồi và lác đác vài công nhân đang xây dựng.

Thiết nghĩ, với thực trạng như trên, không biết đến khi nào các mục tiêu “đầu tư xây dựng khu dân cư mới và tái định cư, nhà ở xã hội theo quy hoạch được đầu tư đồng bộ, tạo quỹ nhà ở đáp ứng cho người dân trong khu vực” như chủ trương của UBND tỉnh Đồng Nai, mới được chủ đầu tư Công ty An Hưng Phát thực hiện?

Xây dựng nhiều nhà trái phép tại dự án

Liên quan đến Dự án Khu dân cư Phước Tân, Thông báo số 2191/TB-TTCP ngày 09/02/2022 của Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm.

Bên cạnh việc xác định giá đất bồi thường chưa sát với giá thị trường, bộc lộ thiếu sót của các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và việc Công ty An Hưng Phát chuyển nhượng 700 nền đất ở thương mại dưới hình thức góp vốn trái phép, Thông báo số 2191/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ cũng xác định nhiều sai phạm, vi phạm pháp luật khác liên quan đến lĩnh vực xây dựng. “Qua kiểm tra tại thực địa, Công ty An Hưng Phát đã xây dựng xong các tuyến đường giao thông chính theo quy hoạch 1/500 đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt, còn một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật vẫn thi công dang dở. Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai và UBND TP Biên Hòa, thì hiện dự án chưa có biên bản nghiệm thu hoàn thành cơ sở hạ tầng, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng Công ty An Hưng Phát đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều căn nhà tại đây.

Việc dự án chưa được UBND tỉnh Đồng Nai giao đủ diện tích theo quy hoạch được duyệt; chủ đầu tư chưa thi công hoàn thành công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, chưa được cơ quan Nhà nước nghiệm thu xác nhận, đã thực hiện việc chuyển nhượng, là chưa đúng quy định, cần chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Công ty An Hưng Phát khẩn trương khắc phục sai phạm, tồn tại, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, quy hoạch kiến trúc và các quy định của UBND tỉnh Đồng Nai.

Bài 4: Đồng Nai cần sớm xử lý dứt điểm kiến nghị của Thanh tra Chính phủ

Nguyên Dũng