Theo phản ánh của người dân, phóng viên tìm về thôn Nam Phong, xã Đông Hưng, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. 

Lần theo con đường bùn đất nhầy nhụa đang bị các xe tải quần thảo phá nát, ổ gà, ổ trâu xuất hiện đầy dẫy, mới đến được nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng gạch không nung của Công ty TNHH Quân Phong. Đập vào mắt chúng tôi là một nhà máy gạch đã được xây dựng kiên cố, máy móc và công nhân đang vận hành sản xuất ầm ầm. Cứ thế, gạch, đá được trộn lẫn lộn, chất vào từng khuôn rồi cho ra lò với công suất 1.000 viên mỗi ngày.

Ngoài việc xây dựng nhà xưởng kiên cố để lắp đặt máy móc vào vận hành, Công ty TNHH Quân Phong còn xây dựng nhà quản lý cho cán bộ công nhân viên, lắp đặt điều hòa mà không hề xin phép cơ quan chức năng.

Mặc dù chưa được thuê đất, chưa có thủ tục giấy tờ, nhưng nhà máy gạch vẫn vô tư xây dựng. Ảnh: Văn Thanh  

Theo tìm hiểu được biết, nhà máy vật liệu xây dựng gạch không nung của Công ty TNHH Quân Phong chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa quy hoạch, chấp thuận chủ trương, thực hiện các thủ tục cho thuê đất, đánh giá tác động môi trường, phòng chống cháy nổ… Thế nhưng, bất chấp pháp luật quy định, công ty này vẫn ngang nhiên cho xây dựng nhà máy trái phép khi chưa có bất kỳ cơ quan chức năng nào đồng ý. Ái ngại là việc xây dựng trái phép trên địa bàn diễn ra trong thời gian dài, nhưng không hiểu tại sao chính quyền sở tại lại không hề hay biết mà vẫn để sai phạm tồn tại, không tiến hành đình chỉ, xử phạt vi phạm hành chính. Để đến nay, nhà máy đi vào hoạt động công khai như thách thức dư luận.

Đi tìm hiểu câu hỏi, tại sao nhà máy vật liệu xây dựng gạch không nung Quân Phong lại có thể xây dựng và tồn tại hoạt động được đến nay thì PV được người dân cho biết: Nhà máy gạch này là của ông Nguyễn Duy Hải, cán bộ địa chính xã Đông Hưng, TP Thanh Hóa. Vì thế, khi xây dựng ông này mới không cần xin thủ tục, giấy phép gì của cơ quan chức năng. “Có thể vì nể nang nên khi xây dựng chính quyền địa phương không can thiệp hay đình chỉ, xử phạt gì. Cán bộ địa chính chứ có phải “vua con” đâu mà ngoại lệ. Cần phải xử lý nghiêm minh cán bộ này để làm gương, chứ không thể để thế này thì mất hết lòng tin trong nhân dân”, một người dân bức xúc.

Cần phải xử lý nghiêm minh những vi phạm ở nhà máy gạch không nung Quân Phong. Ảnh: Văn Thanh

Trao đổi với PV Báo Thanh tra về vụ việc, ông Nguyễn Duy Hải, cán bộ địa chính xã Đông Hưng, thừa nhận: Đất khu vực xây dựng nhà máy vật liệu xây dựng gạch không nung nằm trong Khu công nghiệp núi Vức, chưa được Nhà nước cho thuê và cũng chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường... Mặc dù biết sai nhưng ông vẫn cho xây dựng. “Khu đất được bố ông là Nguyễn Duy Hiệp mua lại từ những năm trước, rộng khoảng 1.000 đến 1.200m2. Tôi cùng với một số người hùn vào để xây dựng nhà máy gạch, riêng về tiền, tôi cổ phần 250 triệu đồng”, ông Hải cho biết.

Ai “chống lưng” cho nhà máy vật liệu xây dựng gạch không nung Quân Phong xây dựng trái phép? Vì sao nhà máy hoạt động trái phép hơn 1 năm nay mà không thấy cơ quan chức năng nào về kiểm tra, xử lý? Có hay không việc ông cán bộ địa chính xã này đang cố tình thách thức pháp luật?

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm minh, tránh tình trạng bức xúc trong dư luận xã hội.

Liên quan đến những việc làm sai trái của vị cán bộ địa chính xã Đông Hưng, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc trong những kỳ tiếp theo.

Văn Thanh