Luật sư Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Cty Luật TNHH Hà My và Cộng sự cho biết, sau khi rà soát, Cty Luật TNHH Hà My và Cộng sự phát hiện ra ít nhất 3 điểm bất thường trong vụ việc.

Quyết định số 07 công nhận sự thỏa thuận thi hành án của các đương sự. Ảnh: ĐQ

Thứ nhất, theo Quyết định số 07 ngày 5/9/2014 công nhận sự thỏa thuận của các đương sự của Tòa án nhân dân huyện Thường Tín, Hà Nội, đơn vị này đã căn cứ biên bản hòa giải thành trong Vụ án kinh doanh thương mại thụ lý số 08/2014 giữa nguyên đơn Ngân hàng Thương mại CP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Cty CP Cửa cuốn Úc - Smart Door. 

Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự ghi nhận tài sản bảo đảm cho khoản nợ vay của Cty CP Cửa cuốn Úc - Smart Door đối với Techcombank là toàn bộ tài sản gắn liền với đất gồm: Nhà xưởng 1 có diện tích 5.040m2, nhà xưởng 2 có diện tích 4.450m2; công trình phụ trợ gồm nhà bảo vệ diện tích 16,5m2, tường rào có diện tích xây dựng 720m2, tường gạch xây cao khoảng 2,3m2; 05 ô tô tải và xe con; dây chuyền xử lý nhôm và sắt dùng trong quá trình sản xuất cửa nhôm cuốn. 

Tuy nhiên, tại Thông báo số 10107 ngày 12/12/2017, ngoài các tài sản trên, Techcombank đã liệt kê thêm các tài sản khác của Cty CP Cửa cuốn Úc - Smart Door để bán đấu giá: Sân và đường nội bộ xếp bằng gạch chỉ có diện tích 5.538m2, 1 nhà vệ sinh và nhà tắm nằm phía sau thửa đất, mái trẩn đổ bê tông, tường xây, có diện tích gần 10m2.

 Việc tự thêm các tài sản trên của Techcombank được Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Thường Tín “dán tem” tại biên bản cưỡng chế kê biên tài sản. Theo Cty Luật TNHH Hà My và Cộng sự, điều này vi phạm Quyết định số 07, vượt quá phạm vi tài sản bảo đảm phải xử lý.

Bất thường thứ hai, theo Cty Luật TNHH Hà My và Cộng sự, ngày 9/12/2017, Techcombank và Cty CP Cửa cuốn Úc - Smart Door đã ký biên bản về việc thỏa thuận thi hành án, theo đó, hai bên tự nguyện thi hành án. Cty CP Cửa cuốn Úc - Smart Door cũng đã ký biên bản bàn giao tài sản đảm bảo cho ngân hàng dưới sự chứng kiến của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Thường Tín; Techcombank thực hiện bán tài sản bảo đảm với giá tối thiểu là 59 tỷ đồng. Tại biên bản này, chấp hành viên Bùi Anh Tuấn được phân công đã ghi nhận “sự thỏa thuận này của các bên là đúng và không trái qui định pháp luật”. 

Theo Điều 50 Luật Thi hành án Dân sự năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 và Điều 5 Nghị định 62/2015/NĐ-CP qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án Dân sự thì Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Thường Tín phải ra quyết định đình chỉ thi hành án. Tuy nhiên, Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Thường Tín không làm điều này!

Điểm bất thường thứ 3, theo Cty Luật TNHH Hà My và Cộng sự, đến nay, Cty CP Cửa cuốn Úc - Smart Door  không nhận được hồ sơ về việc bán tài sản bảo đảm, giá trị chuyển nhượng tài sản đảm bảo và số tiền dự kiến Cty CP Cửa cuốn Úc - Smart Door được trả lại sau khi bán tài sản. Cty CP Cửa cuốn Úc - Smart Door đang là bên thuê đất theo hợp đồng với UBND tỉnh Hà Tây (cũ), nay là UBND TP Hà Nội. 

Do vậy, để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của Cty CP Cửa cuốn Úc - Smart Door theo qui định, Techcombank cần cung cấp văn bản chấp thuận về việc bán tài sản (đất) nói trên để Cty CP Cửa cuốn Úc - Smart Door chấm dứt hợp đồng thuê đất với cơ quan Nhà nước và bàn giao tài sản trên đất kèm theo quyền thuê đất cho người mua.

Đại diện Cty CP Cửa cuốn Úc - Smart Door, ông Nguyễn Sơn Hải cho biết, Cty ủy quyền cho Cty Luật TNHH Hà My và Cộng sự có văn bản đến Techcombank, Cơ quan Thi hành án Dân sự huyện Thường Tín đề nghị các đơn vị này tuân thủ đúng các qui định pháp luật và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho Cty CP Cửa cuốn Úc - Smart Door.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này khi có diễn biến mới.

Đan Quế