Khu đất rộng 9.197,7m2 có vị trí đắc địa tại ngã 6 phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh được giao cho Vietcombank triển khai dự án. Tuy nhiên, ngân hàng này không triển khai thực hiện theo phê duyệt, bỏ không suốt 12 năm 10 tháng khiến nhiều người dân trên địa bàn bất bình khi chứng kiến đất bị lãng phí ngay tại trung tâm thành phố Bắc Ninh.

Vietcombank có vi phạm quy định pháp luật về đất đai là kết luận của cơ quan thanh tra. Việc lãng phí tài nguyên đất của Vietcombank dẫn đến đơn vị này phải nộp thêm một lần tiền thuê đất là  11.775.534.148 đồng (thực chất là bị phạt do chậm đưa đất vào sử dụng- PV). Cơ quan thanh tra kiến nghị thu hồi của Vietcombank 15.403.865.000 đồng tiền vi phạm.

Trước những sai phạm nêu trên, trách nhiệm để lãng phí đất vàng tại Vietcombank, bị cơ quan thanh tra thu hồi số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng của lãnh đạo Vietcombank mà đứng đầu là Tổng Giám đốc Vietcombank cần sớm được làm rõ.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, Vietcombank hiện đang nắm giữ nhiều khu “đất vàng” có vị trí rất đắc địa, tuy nhiên đơn vị này vẫn để hoang hoá, gây lãng phí tài nguyên suốt nhiều năm qua. 

Được biết, về hướng xử lý đối với sai phạm của Vietcombank, sau khi tiến hành thanh tra, cơ quan thanh tra đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh cho phép gia hạn Vietcombank được tiếp tục sử dụng phần diện tích đất còn lại 9.197,7m2 để thực hiện Dự án đầu tư, xây dựng Trung tâm số hoá và lưu trữ chứng từ, kết hợp công trình văn hoá thể thao theo cam kết của Vietcombank tại Văn bản số 1213/VCB-XDCB ngày 9/5/2019 và Văn bản số 1720/VCB-XDCB ngày 1/7/2019. Thời gian gia hạn để hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình đến hết ngày 31/12/2020.

Nếu sau ngày 31/12/2020, Vietcombank không xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục công trình theo cam kết, UBND tỉnh sẽ thu hồi dự án theo quy định.

Cơ quan thanh tra kiến nghị thu hồi 15.503.865.000 đồng tiền thuê đất được miễn của dự án không đúng quy định và số tiền thuê đất phải nộp bổ sung do chậm sử dụng đất theo quy định.

Cơ quan thanh tra kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND thành phố Bắc Ninh tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình của dự án theo quy định và cam kết của Vietcombank. Yêu cầu Vietcombank chủ động lập hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định và triển khai thực hiện dự án theo quy hoạch được phê duyệt và theo đúng thời gian được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép gia hạn.

Thông tin từ phía Vietcombank, nguyên nhân chậm đưa 9.197,7m2 đất có vị trí đắc địa tại ngã 6 phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh vào sử dụng do có sự thay đổi mục tiêu đầu tư và định hướng quy mô xây dựng công trình. Vietcombank đã có văn bản cam kết về việc tiếp tục triển khai dự án gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Do quy mô dự án thuộc danh mục dự án đầu tư nhóm B nên hiện Vietcombank đang tiến hành các thủ tục để trình các cơ quan Nhà nước phê duyệt triển khai dự án.

 Đại diện Vietcombank cho hay, đây là công trình có quy mô đầu tư lớn, thuộc danh mục dự án nhóm B theo quy định của ngân hàng Nhà nước. Do đó, trên cơ sở thông tin quy hoạch khu đất do Sở Xây dựng Bắc Ninh cấp tại Văn bản số 1162/SXD-QH ngày 18/9/2019, Vietcombank đã có Công văn số 2635/VCB-QLXDCB ngày 24/9/2019 gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị phê duyệt dự án “Đầu tư xây dựng trung tâm số hoá và kho lưu trữ chứng từ kết hợp công trình văn hoá thể thao của Vietcombank tại Bắc Ninh. Địa chỉ là ngã 6 phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh”.

Trong thời gian chờ Ngân hàng Nhà nước phê duyệt chấp thuận, Vietcombank đã làm việc với Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh để được hướng dẫn về quy trình thực hiện lập hồ sơ xin phê duyệt chủ trương đầu tư, lập hồ sơ về tuyển chọn phương án kiến trúc. Các thủ tục nêu trên sẽ được Vietcombank tiến hành chính thức sau khi có phê duyệt chấp thuận dự án từ Ngân hàng Nhà nước.

 Với tiến độ như nêu ở trên, liệu Vietcombank có triển khai dự án đảm bảo theo đúng tiến độ của cơ quan thanh tra kiến nghị là "hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục công trình theo cam kết"? Vietcombank tiếp tục để lãng phí hàng nghìn mét vuông đất có vị trí đắc địa đến bao giờ? Liệu UBND tỉnh Bắc Ninh có ban hành quyết định thu hồi khu đất nêu trên của Vietcombank do chậm đưa đất vào sử dụng quá lâu để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật?

 Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV