Ngay sau khi báo chí phản ánh sự việc trên, ngày 21/1, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Kon Tum phát hiện điểm khai thác vàng trái phép nằm ở rẫy chanh dây của gia đình ông Nguyễn Văn Lý và bà Nguyễn Thị Vĩnh thôn Tân Bình, xã Đak Kan. Được biết, để tránh bị phát hiện các đối tượng khai thác vàng đã dựng một lán trại để thuận lợi cho việc theo dõi khi có người “lạ” đến.

Tại hiện trường đoàn ghi nhận, một miệng hầm khai thác vàng có chiều ngang 1,1m, cao 1m, chiều dài lòng đất hơn 100m. Trong hầm có nhiều ngách ngang cùng nhiều phương tiện khai thác như mâm đãi vàng, xe rùa, máy xay đá... Bên trong hầm, Đoàn kiểm tra phát hiện có 10 tấn khoáng sản nguyên khai (vàng gốc), cũng trong thời điểm kiểm tra, đoàn bắt quả tang 5 đối tượng tổ chức đào hầm và khai thác vàng gốc gồm A Thiên (SN 1991), trú huyện Đak Tô; A Thiếu (SN 2002), A Khôi (SN 1990), A Hổ (SN 1992) và A Khôn (SN 2000), cùng trú huyện Đak Glei.

Ông Nguyễn Văn Lý thừa nhận, hoạt động khai thác vàng trái phép là có thật. Đồng thời khai nhận, vào đầu năm 2018, có 2 người đàn ông là Nghiên và An trú tại thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi đặt vấn đề tổ chức khai thác vàng trái phép tại vườn ông, nếu có vàng sẽ ăn chia.

Việc khai thác vàng trái phép tại đây đã diễn ra đã lâu, thế nhưng đại diện UBND xã Đak Kan và Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Ngọc Hồi cho rằng không hề hay biết gì về hoạt động khai thác vàng trái phép nói trên? Tuy nhiên, theo hồ sơ mà phóng viên thu thập được thì vào năm 2013, cũng tại rẫy của ông Lý, cơ quan chức năng đã phát hiện vụ khai thác vàng trái phép. Sau đó, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi đã ra quyết định xử phạt hành chính 70 triệu đồng về hành vi khai thác vàng trái phép nhưng đến nay ông Lý chưa chấp hành quyết định xử phạt.

Phía Sở TN&MT Kon Tum thì cho biết: “Sau khi phát hiện vụ việc, Đoàn liên ngành yêu cầu UBND xã Đak Kan, Phòng TN&MT báo cáo UBND huyện Ngọc Hồi lập hồ sơ xử lý vụ việc. Đồng thời yêu cầu chủ sử dụng đất đánh sập hầm vàng, hoàn trả hiện trạng như ban đầu. Sở cũng kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo UBND huyện Ngọc Hồi khẩn trương lập hồ sơ vi phạm hành chính và xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì tham mưu UBND tỉnh xử lý. Trong trường hợp có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ cho công an điều tra; làm rõ việc quản lý, sử dụng đất của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lý; làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương để xảy ra khai thác vàng trái phép”.

Trước sự việc trên, UBND tỉnh Kon Tum cần nhanh chóng xử lý dứt điểm tình trạng khai thác vàng tráp phép đã diễn ra trong nhiều năm, tránh làm thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia. Đồng thời cần xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể thiếu trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý và cần xử lý những đối tượng cố tình vi phạm pháp luật.

Khai Nguyên