Theo trình bày của ông Tuấn, sau khi xuất ngũ về, thời điểm 2003 - 2005 ông lập gia đình và được chính quyền cấp cho 1 lô đất tại thôn Triêm Đông 2, xã Điện Phương để làm nhà. Năm 2010, xã tổ chức làm sổ đỏ diện rộng cho nhân dân và ông kê khai hồ sơ thủ tục, được UBND huyện Điện Bàn (cũ) cấp sổ đỏ vào ngày 20/8/2010; do Phó Chủ tịch UBND huyện Thân Đức Sửu ký, nhưng cán bộ địa chính xã “ỉm luôn”.

Đến năm 2018, do giá cả đất đai trên thị trường biến động mạnh, ông Tuấn lên UBND xã dò hỏi chuyện làm sổ đỏ của mình thì được ông Phạm Thế Sơn, cán bộ địa chính xã “nhất trí” làm sổ đỏ cho ông ký vào năm 2010 với giá 65 triệu đồng. Ngày 17/7/2018, tại một quán cà phê, ông Sơn viết giấy nhận tiền đợt 1 của ông Tuấn gồm 30 triệu đồng và hẹn 10 ngày sau sẽ bàn giao sổ đỏ và nhận tiếp 35 triệu đồng còn lại.

Ngày 27/7/2018, ông Tuấn phải đi vay mượn 35 triệu đồng giao cho ông Sơn tại một quán cà phê gần UBND xã Điện Phương và ông Sơn bàn giao sổ đỏ số BB 405727 diện tích 247m2 đất được ký năm 2010 cho ông Tuấn thì ông mới “ngã ngửa” là sổ đỏ của mình đã được cấp từ rất lâu. Ông Sơn còn yêu cầu ông Tuấn đưa bản gốc giấy nhận tiền của ông ký trước đó, nhưng ông Tuấn phòng xa nên đã phô tô thành nhiều bản làm chứng cứ tố cáo ông Sơn.

Khi được hỏi vì sao ông phát đơn khiếu nại? Ông Tuấn trình bày: Do trong sổ đỏ ghi chứng minh nhân dân cũ của mình cấp năm 2005, đến năm 2015, ông đổi chứng minh nhân dân mang số mới nên đối chiếu mới biết là sổ đỏ của ông được cấp trước đó rồi. Vả lại, việc đưa nhận tiền lén lút tại quán cà phê nên ông Tuấn sinh nghi. Đồng thời, theo tìm hiểu của ông, lệ phí cấp sổ đỏ chỉ vài trăm ngàn chứ không tốn kém nhiều như vậy; nên ông phát đơn khiếu nại và yêu cầu cấp thẩm quyền xác minh, làm rõ sự việc để tạo niềm tin trong nhân dân về công tác quản lý tài chính ở xã.

Chúng tôi có buổi làm việc với ông Lê Đức Thu, Chủ tịch UBND xã Điện Phương và ông Thu cho biết, việc ông Sơn thu tiền của ông Tuấn khi nhận sổ đỏ là kêu gọi ủng hộ ngân sách xã nhưng viết giấy nhận tiền với lý do làm sổ đỏ cho ông Tuấn là sai. Ông Sơn nhận của ông Tuấn 65 triệu đồng, sau đó chuyển 5 triệu đồng ủng hộ Công đoàn xã tham gia giải bóng đá, còn lại 60 triệu đồng nộp vào ngân sách xã. Xã có chủ trương kêu gọi tư nhân ủng hộ ngân sách, việc này là sai nguyên tắc, thủ tục, trái thẩm quyền; nhưng số tiền ông Sơn nhận của ông Tuấn có nhập vào quỹ xã.

Giấy nhận tiền làm sổ đỏ cho ông Tuấn do ông Phan Thế Sơn, cán bộ địa chính xã Điện Phương lập và ký tên. Ảnh: PV

 

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: Đất ông Tuấn đã có bìa đỏ cấp lâu năm sao phải ủng hộ ngân sách số tiền lớn như vậy? Ông Thu cho biết, ông Tuấn ủng hộ đủ, sau đó 1 tháng ông Sơn mới nộp vào ngân sách xã...

Đi sâu tìm hiểu các tài liệu liên quan đến việc nộp ngân sách xã Điện Phương do chính cán bộ xã này cung cấp cho thấy, tại Phiếu chi PC 103 ngày 15/5/2019 của UBND xã thể hiện, người nhận tiền là bà Nguyễn Thị Hồng, Thủ quỹ xã với nội dung “Chi xuất quỹ nộp kho bạc tiền ủng hộ ngân sách của ông Dương Phú Tuấn” 60 triệu đồng. Song, tại Giấy nộp tiền vào ngân sách của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh thị xã Điện Bàn ký ghi ngày nộp tiền là ngày 14/5/2019, người nộp là bà Nguyễn Thị Hồng; tức là xuất tiền nộp ngân sách sau 1 ngày ngân hàng thu vào ngân sách xã. Còn nếu so sánh về mặt thời gian, kể từ ngày ông Sơn nhận 65 triệu đồng của ông Tuấn đến khi nộp ngân sách xã 60 triệu đồng là hơn 10 tháng!?

Ông Tuấn giãi bày, tôi phải vay mượn mới có đủ tiền giao cho ông Sơn để lấy sổ đỏ. Tôi không có khả năng ủng hộ ngân sách số tiền lớn như vậy và tôi không hề ký tên vào bất kỳ giấy tờ ủng hộ tiền vào quỹ xã cũng như không có tờ phiếu thu tiền nào vào ngân sách đứng tên mình.

Ông Tuấn cho biết thêm, qua người thân có tham gia công tác trong xã biết sự việc ông mượn tiền để giao đủ cho ông Sơn lấy sổ đỏ nên đã phản ánh với lãnh đạo xã... Từ đó, mới có câu chuyện ông Sơn nộp tiền “ủng hộ ngân sách” xã của ông Tuấn phát sinh trong sổ sách kế toán của xã hơn 10 tháng sau (nhận tiền từ tháng 7/2018 đến tháng 5/2019 mới nộp ngân sách)?

Dư luận cho rằng, đây là hành vi đối phó để phủ nhận việc gian dối, vì sau khi ông Sơn nhận tiền của ông Tuấn trong thời gian dài bị dị nghị, phát hiện nên mới mang tiền của ông Tuấn nộp vào ngân sách để “hợp thức hóa” sai phạm.

Được biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn đang xúc tiến điều tra làm rõ vụ việc. Đề nghị các cơ quan chức năng của thị xã cần sớm khởi tố vụ án để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ nhằm trục lợi của các cá nhân có liên quan tại UBND xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn.

Kỳ II: 40 triệu đồng hợp thửa đất tại xã Điện Thắng Bắc đi về đâu?

Nhóm P.V