Theo đơn phản ánh của bà Hoa, vào năm 1996, chồng bà (ông Báu) mua một lô đất nông nghiệp với diện tích 1.000m2 tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Mang Yang (giờ là huyện Đăk Đoa) của ông Thỉh, trú tại thôn 8, xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa, được UBND xã chứng nhận. Đến cuối năm 2016, trước lúc mất, chồng bà Hoa có nói cho bà biết về lô đất trên để bà đi làm thủ tục thừa kế. Ngày 1/2/2017, bà Hoa được UBND huyện Đăk Đoa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CL806037 cho lô đất này. 

Vào khoảng cuối tháng 4/2018 xảy ra tình trạng tranh chấp đất, cụ thể, bà Nguyễn Thị Hương (trú thôn 6, xã Ia Băng) làm đơn kiện tranh chấp đất đai. Trước sự việc trên, bà Hoa đã gửi đơn lên chính quyền địa phương nhờ can thiệp, thế nhưng chính quyền xã không những không giải quyết triệt để mà còn “đe dọa” sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Hoa.

Lần theo phản ánh của bà Hoa, PV đã có mặt tại xã Ia Băng để tìm hiểu sự việc. Ghi nhận của chúng tôi, những phản ánh của bà Hoa là có sơ sở, vì những người dân sống tại đây cho biết, lô đất này đã được ông Thỉh bán cho ông Báu. 

Ông Thỉh, trú tại thôn 8, xã Ia Băng là em trai ruột của ông Thỉnh cho biết: “Vào ngày 15/12/1996, tôi cùng anh trai tôi có bán một lô đất cho ông Báu tại vị trí thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng với số tiền là 7 triệu đồng. Lô đất tôi và anh trai tôi bán là đất do cha chúng tôi để lại, lô đất này có diện tích 1.000m2, nằm sát bên đường liên xã. Ngay sau khi nhận đủ số tiền trên với ông Báu, anh trai tôi đã làm đầy đủ giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Báu. Còn tôi không biết vì sao lô đất tôi và anh tôi bán cho ông Báu lại xảy ra tình trạng chanh chấp, tôi khẳng định đây là đất cha ông chúng tôi để lại cho con cháu nên tôi và anh trai tôi mới bán đất chứ đây không phải đất của bà Hương”.

Đơn xin làm chứng của ông Thih (em trai ruột ông Thỉh) xác minh lô đất trên đã được anh em ông bán cho ông Báu (chồng bà Hoa) là hoàn toàn hợp pháp. Ảnh: KN

 

Còn ông H’Sip, SN 1932, trú tại xã Ia Băng cũng khẳng định: “Tôi là người chứng kiến vụ việc vì tôi là người giới thiệu ông Thỉh bán đất cho ông Báu, tôi khẳng định đây là đất hợp pháp của ông Thỉh bán lại cho ông Báu chứ không phải đất bà Hương. Tôi sống ở đây từ năm 1963 đến nay nên tôi biết đâu là đất người dân chúng tôi khai hoang, còn bà Hương là ai, người dân trong thôn chúng tôi không biết. Vì những ai sống ở đây từ người lớn đến trẻ con tôi đều nắm rõ”.

Theo tài liệu PV thu thập được, sau khi xảy ra tình trạng tranh chấp đất, những người chứng kiến vụ việc mua bán đất giữa ông Báu và ông Thỉh đã viết đơn xác nhận gửi lên UBND xã chứng minh lô đất trên là thuộc quyền sử dụng của bà Hoa. Tuy nhiên, có một điều hết sức khó hiểu là lãnh đạo xã Ia Băng lại cho rằng lô đất bà Hoa đang sử dụng là đất của bà Hương, nguyên nhân chính là địa chính xã đo nhầm đất nên dẫn đến tình trạng 1 mảnh đất có 2 chủ sở hữu.

“Trước lúc chồng tôi mất đã đưa giấy tờ mua bán đất, giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà chồng tôi mua từ ông Thỉh, tất cả những giấy tờ đều hợp pháp được UBND xã đóng dấu đỏ. Đến năm 2017, tôi đã được UBND xã và UBND huyện Đăk Đoa hướng dẫn thủ tục cấp GCNQSDĐ. Ngày 1/2/2017, lô đất trên đã được UBND huyện cấp cho tôi sử dụng đến bây giờ. Tôi thực sự không hiểu cách giải quyết của lãnh đạo xã, cứ yêu cầu tôi trả lại đất cho bà Hương, trong khi đất này là chồng tôi mua có giấy tờ hợp pháp, có người làm chứng. Mặt khác, vào thời điểm địa chính xã đi đo đạc, xác định vị trí đất tôi hợp pháp thì tôi mới được cấp sổ đỏ. Còn theo tôi được biết, lô đất bà Hương nằm tại một vị trí khác, điều này đã được người dân và thôn trưởng xác minh...”, bà Hoa chia sẻ.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Trần Thị Hoa. Ảnh: KN

 

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Ia Băng, để lý giải về sự việc trên, ông Phạm Quý Thành, Chủ  tịch UBND xã cho biết: “Hiện tại, chính quyền địa phương đã mời 2 bên lên làm việc, còn xác minh đây là đất của ai thì tôi đã giao cho địa chính xã là ông Hà làm rõ. Nhưng theo tôi được biết, đây là đất của bà Hương chứ không phải đất bà Hoa”.

Khi PV đưa ra những giấy tờ hợp pháp và đơn làm chứng của người dân sống tại địa phương chứng minh lô đất của bà Hoa thì vị lãnh đạo này lại giải thích “Thời điểm tôi ký vào giấy tờ biên bản xác minh hiện trạng đất thì lúc đó lô đất được chúng tôi xác minh không có chủ nên cấp cho bà Hoa”.

Trên thực tế, giấy tờ mua bán đất, giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất, biên bản xác minh hiện trạng đất cũng như những nhân chứng và GCNQSDĐ cho bà Trần Thị Hoa do UBND huyện Đăk Đoa đã cấp là những căn cứ pháp lý quan trọng. Do đó, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai cần vào cuộc chỉ đạo chính quyền địa phương nhanh chóng giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai trên, tránh những hệ lụy về sau.

Khuất Nguyên