Sau khi Báo Thanh tra thông tin về việc Cty Intracom tự ý chuyển đổi hơn 10ha đất trái phép để thực hiện Dự án Thủy điện Pờ Hồ tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai thì mới đây, phóng viên (PV) tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về việc công ty này tiếp tục thực hiện việc tích nước trái quy định tại Dự án Thủy điện Cẩm Thủy 1, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa.

Để thực hiện việc tích nước lòng hồ Thủy điện Cẩm Thủy 1, ngày 17/11/2018, Cty Intracom đã có Văn bản số 560 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Công Thương và UBND huyện Cẩm Thủy “thông báo kế hoạch tích nước hồ chứa Thủy điện Cẩm Thủy 1”.

Trong Văn bản 560, chủ đầu tư Thủy điện Cẩm Thủy 1 khẳng định: “Căn cứ Công văn số 11878 ngày 27/9/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý chủ trương tích nước thủy điện Cẩm Thủy 1.... Intracom xin thông báo đến các quý Ủy ban, quý Sở và UBND 4 xã Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Bình và Cẩm Lương được biết để phối hợp thực hiện”.

Theo Công văn số 11878 của UBND tỉnh Thanh Hóa thông báo chỉ đạo của ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: “Thống nhất đề nghị của Sở Công Thương, đồng ý chủ trương cho Cty Intracom tích nước hồ chứa Thủy điện Cẩm Thủy 1 để vận hành nhà máy.

Yêu cầu Cty Intracom thực hiện tích nước theo đúng quy trình, duy trì dòng chảy tối thiểu phía hạ du theo quy định... đồng thời tiếp tục phối hợp với UBND huyện Cẩm Thủy giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng lòng hồ Thủy điện Cẩm Thủy 1”.

Tuy nhiên, việc Cty Intracom tích nước lòng hồ Thủy điện Cẩm Thủy 1 đã nhấn chìm nhiều tài sản là máy móc của Cty Thái Dương 68 đang thực hiện việc khai thác mỏ cát tại đây đã vấp phải sự phản đối.

Trước đó, vào tháng 5/2018, ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã kết luận Thủy điện Cẩm Thủy 1 chưa đủ điều kiện tích nước do chủ đầu tư chưa xây dựng phương án phòng, chống lụt bão. Phương án vận hành hồ chứa chưa được Bộ Công Thương duyệt. Phương án phòng chống lụt bão vùng hạ du cũng chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt. 

Ngoài ra, chủ đầu tư còn chưa thực hiện xong việc nghiệm thu, kiểm định chất lượng công trình…

Bên cạnh đó, việc giải phóng mặt bằng lòng hồ còn nhiều vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu UBND huyện Cẩm Thủy rà soát các điểm vướng mắc sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu phương án bồi thường giải phóng mặt bằng tại mỏ cát của Cty Thái Dương 68 trong lòng hồ.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 18/7/2014 UBND tỉnh Thanh Hóa cho Công ty Thái Dương 68 (tên trước đây là Cty TNHH MTV Thái Dương) thực hiện Dự án khai thác mỏ cát số 121 (tại xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy). Dự án được phép sử dụng hơn 7,4 ha đất, thời gian hoạt động là 10 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, bà Phạm Thị Hồng Thúy, Trưởng phòng Truyền thông và Marketing Cty Intracom cho biết: “Việc tích nước hồ Thủy điện Cẩm Thủy 1 là đúng quy trình và việc Công ty Thái Dương 68 không nhất trí với phương án đền bù thì phía Hội đồng Bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng huyện Cẩm Thủy cũng đã mời công ty này lên làm việc 2 buổi vào các ngày 23/8 và 21/9/2018 nhưng phía công ty đã không nhất trí với phương án đền bù của Intracom đưa ra”.

Khi được hỏi về việc Cty Intracom đã đền bù giải phóng mặt bằng chưa mà đã thực hiện tích nước, bà Thúy cho biết công ty thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa và từ chối trả lời tiếp.

Theo Công ty Thái Dương 68, đơn vị đã 2 lần có đơn đề nghị được đền bù thích đáng, đúng pháp luật gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Cẩm Thủy nhưng đến nay Công ty vẫn không nhận được bất cứ văn bản trả lời nào của UBND tỉnh Thanh Hóa cũng như các cơ quan liên quan.

Mới đây, ngày 27/11/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn khẩn giao Sở Công thương chủ trì việc kiểm tra, làm rõ thông tin về việc tích nước hồ chứa thủy điện Cẩm Thủy 1 và việc kiểm tra, xác minh phải có kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/11/2018.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Trọng Hân, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa xác nhận đã có báo cáo việc tích nước hồ chứa Thủy điện Cẩm Thủy 1. Về nội dung của báo cáo, ông Hân từ chối tiết lộ với lý do phải có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo.

Trao đổi với báo chí, ngày 29/11, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Việc tích nước lòng hồ thủy điện phải thực hiện theo quy định của pháp luật”.

Đại diện của Công ty Thái Dương 68 khẳng định: "Thủy điện Cẩm Thủy 1 với 2 tổ máy, có công suất thiết kế 28,8 MW là thủy điện nhỏ, chỉ đơn thuần sản xuất điện vì mục đích thương mại.

Hai dự án Thủy điện Cẩm Thủy 1 và Mỏ cát 121 đều được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận đầu tư, UBND tỉnh không thể lấy ngân sách Nhà nước ra đền bù phục vụ cho một dự án thương mại như Thủy điện Cẩm Thủy 1. Phía Công ty Thái Dương 68 yêu cầu Công ty Intracom phải thực hiện đền bù theo nguyên tắc thỏa thuận”.

Được biết, ngoài Dự án Thủy điện Pờ Hồ (Lào Cai) và Cẩm Thủy 1 (Thanh Hóa) thì trên dòng suối Tà Lơi thuộc địa bàn hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai, Cty Intracom đã xây dựng một loạt nhà máy thủy điện Tà Lơi 1, 2, 3, Nậm Pung và cũng gây ra không ít phiền lụy cho người dân chịu ảnh hưởng từ các dự án thủy điện này.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng - Thành Nam